Nhiều sắc màu
Tại Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần 1-2024, Đại Nghĩa đoạt huy chương vàng với vai phản diện tham quan Huỳnh Công Lý, trong vở Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt – Người mang 9 án tử. Đây là một vai diễn mà anh đang cống hiến bằng công sức mồ hôi trên sàn tập lẫn sàn diễn. Nỗ lực của Nghĩa không chỉ giúp anh có huy chương, mà đã góp phần rất lớn để cùng ekip mang huy chương vàng nội dung vở diễn về cho nhà hát kịch Idecaf. Trước khi liên hoan diễn ra, vở diễn này đã liên tục cháy vé suốt hai tháng ở điểm diễn là Nhà hát Thanh Niên có đến 600 ghế. Nếu biết rằng trong tình hình hiện tại, sân khấu tại TPHCM bán được 300 vé mỗi đêm xem như thành công, thì số vé này là một điều kỳ diệu.
NSƯT Đại Nghĩa trong vai Từ Hải vở Dưới bóng giai nhân |
Có thể nói từ thành công bất ngờ của Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử, NSƯT Đại Nghĩa và những anh chị em đang cùng hành trình phục hồi sức sống cho Nhà hát kịch Idecaf trở nên tự tin hơn hẳn. Trước đó ít lâu, NSƯT Thành Lộc rời khỏi Idecaf và thành lập sân khấu Thiên Đăng. Sự ra đi ấy là hợp lý trong bối cảnh, nhưng để lại một khoảng trống lớn tại Idecaf trong vai trò giám đốc nghệ thuật. Khoảng một nửa anh chị em nghệ sĩ theo chân NSƯT Thành Lộc về ngôi nhà mới đã khiến lực lượng nhân sự Idecaf thiếu hụt.
NSƯT Đại Nghĩa và nghệ sĩ Thanh Thủy quay về ngay thời điểm này, dẫu anh đang vô cùng đắt show MC, phim ảnh, và sự kiện. Trước đó, NSƯT Đại Nghĩa đã rời khỏi mái nhà Idecaf sau nhiều năm gắn bó vì lý do khách quan. Khi trở thành một trong những MC hàng đầu, Nghĩa có lượng fan hâm mộ rất lớn. Vì vậy, lúc trở về, anh đã phân thân để xuất hiện hầu như tất cả các vở diễn của Idecaf trong vai trò thu hút khán giả.
Hầu như làm việc không có thời gian nghỉ, nhưng Nghĩa đã đảm bảo tốt vai trò của mình, vở nào vai đó rất rành mạch, thông suốt. Lúc này, những người còn lại gồm Đình Toàn, Quang Thảo, NSƯT Mỹ Duyên, Hoàng Trinh và người mới quay về mái nhà xưa là nghệ sĩ Thanh Thủy, Đại Nghĩa cùng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn ngồi lại tìm ra hướng đi mới trên tinh thần giữ vẹn giá trị thương hiệu Idecaf. Họ đã chọn những vở tâm lý có cái tình Nam bộ, có bài học nhân nghĩa, và tình mẫu tử như Má ơi út dìa (tác giả Trung Dân, đạo diễn Thanh Thủy) ra mắt công chúng. Vở diễn này lấy nước mắt khán giả, riêng vai Ba Hòm của NSƯT Đại Nghĩa tạo nên tiếng cười đặc biệt qua tính cách xôi thịt đến vô tri.
NSƯT Đại Nghĩa rất hài hước trong vai Ba Hòm vở Má ơi út dìa |
Bên cạnh đó, Nghĩa hóa thân duyên dáng vào vai giả gái trong các vở hài. Lúc đóng vai con gái Nghĩa uyển chuyển, mềm mại như phụ nữ. Chỉ khác là vai nữ của anh luôn có tính cách đặc biệt gây cười. Nhưng khi nhập vai phản diện Huỳnh Công Lý, anh biến thành một lão quan văn cực kỳ mưu mô và gian ác. Gần đây, NSƯT Đại Nghĩa tái ngộ khán giả qua một sắc thái mới ở nhân vật Từ Hải vở Dưới bóng giai nhân. Từ Hải của Nghĩa vừa oai hùng, vừa chung tình, và khát khao một tình yêu dung dị, không hoàn hảo kiểu “ta là tên tướng cướp yêu nàng một ả lầu xanh”.
Từ Hải của Đại Nghĩa, ẩn dưới vẻ ngoài chống lại triều đình như bá mộng đồ vương, chỉ là một khát khao bình thường của chồng và vợ. Từ Hải của Đại Nghĩa không phải là kẻ hữu dõng vô mưu mà chính giấc mơ rất con người, thèm khát một tình yêu rất đời, rất người, phải trả giá bằng sinh mạng và sự nghiệp. Đây là vai diễn mà Đại Nghĩa cho rằng sẽ để lại dấu ấn lớn trong hành trình nghệ thuật của mình.
Nguồn năng lượng bất tận
Có những nghệ sĩ trung niên chỉ làm một công việc duy nhất là trình diễn, nhưng sức khỏe vẫn không đảm bảo. NSƯT Đại Nghĩa cũng trung niên nhưng năng lượng của anh gần như thanh niên. Sáng thấy ở trường quay miệt mài tới chiều, tối xuất hiện trên sân khấu diễn xuất, hát hò nhảy múa, hôm sau lên xe đi về tỉnh xa cho show diễn hay công việc từ thiện. Nhiều người thân cận cho rằng Nghĩa đang làm việc của 4-5 người gộp lại. Có thể điều này xuất phát từ tâm thức muốn vực dậy thương hiệu Idecaf bị chông chênh trong một thời gian mất đi người đầu tàu nghệ thuật. Nỗ lực để tạo ra sự ổn định trong kịch mục, nâng cao chất lượng vở diễn để giữ chân khán giả cũ và thu hút khán giả mới.
Đại Nghĩa tạo hình nhân vật trong vở Tấm Cám đại chiến |
Thành công bước đầu của sân khấu Idecaf thời “hậu Thành Lộc” đang giúp Nghĩa thấy công sức của mình xứng đáng. Cái cách mà anh chia sẻ về nhân vật, vở tuồng mình tham gia đầy phấn khích và trân trọng như đó là lẽ sống của mình. Quả vậy, Nghĩa lớn lên từ sân khấu thì dẫu có bôn ba tới tận đâu, sân khấu vẫn là thánh đường lung linh nhất. Tiền lương sân khấu quá ít so với cát sê các thể loại khác nhưng nó lấy của Nghĩa nhiều công lực. Bù lại, Nghĩa có được cảm xúc của khán giả, thứ mà nghệ sĩ trên đời luôn ao ước. Chẳng biết trong tương lai, vị trí của Nghĩa đứng ở tầm nào của ngôi nhà sân khấu kịch Việt, nhưng hiện tại anh đang cống hiến bằng toàn bộ năng lượng bùng cháy ở từng vai diễn.
Nghĩa đang cháy nhưng người xung quanh không thấy ở anh có sự ồn ào. Sau những phút thăng hoa bay bổng trên sân khấu, trên phim trường, với Nghĩa tất cả rất nhẹ nhàng như tiếng đàn, lời hát mà anh tự tình ở căn phòng sau khi anh quay về ngôi nhà của mình. Nó cũng nhẹ nhàng như những món chay mà anh tự nấu và thưởng thức một cách đầy hỉ lạc. Nghĩa làm ra nhiều tiền nhưng không mua sắm xa xỉ, không bù khú trong bar, không phông bạt trên du thuyền, siêu xe. Những nơi anh hay đến là những làng xã nghèo, nơi bà con cần giúp xây nhà, xây cầu, đào giếng. Nghĩa đã làm điều đó miệt mài hơn 20 năm. Đương nhiên, địa phương nào bị thiên tai, bão lụt Nghĩa và cộng sự có mặt.
Đôi khi anh cũng dính dị nghị trong cơn sóng nghi ngờ giới showbiz kêu gọi từ thiện, nhưng Nghĩa im lặng và nhẹ nhàng đi qua áp lực đó. Anh công khai tất cả con số đóng góp và con số chi ra cho bà con. Bằng cách đó, Nghĩa vẫn là ngôi sao thiện nguyện hàng đầu cho đến hiện tại. Đó cũng là một khoảng không gian Nghĩa thấy hạnh phúc của đời nghệ sĩ. Thế nhưng, hình như Nghĩa còn thiếu một nửa của đời mình.