Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất: Nâng chất và hướng đến khán giả đặc thù

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - TPHCM là trung tâm kịch nghệ phía Nam. Nếu nói chính xác đây là mảnh đất có đời sống kịch nghệ sôi động nhất cả nước. Ấy vậy mà, nhiều năm qua, thành phố này chưa từng tổ chức một kỳ liên hoan sân khấu kịch nào cả. Vì vậy năm 2024, TPHCM lần đầu tiên tổ chức liên hoan sân khấu liền nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ giới nghệ sĩ.
NSƯT Đại Nghĩa (phải) vai phản diện Huỳnh Công Lý trong vở Đức thượng công tả quân Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử
NSƯT Đại Nghĩa (phải) vai phản diện Huỳnh Công Lý trong vở Đức thượng công tả quân Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử

Ban tổ chức cuộc thi Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất năm 2024 – Khát vọng phương Nam đã dự định mời các đơn vị nghệ thuật phía Bắc tham dự, nhưng không biết vì lý do nào đó mà cuối cùng chỉ có các đơn vị phía Nam dự thi.

Phong cách kịch miền Nam nhiều màu sắc

Trong 20 đơn vị góp mặt, hơn 2/3 là sân khấu tư nhân, còn lại số ít là sân khấu trực thuộc nhà nước hoặc là nửa công nửa tư. Do sân khấu xã hội hóa chiếm số lượng lớn nên những gì diễn ra cho thấy các đơn vị chọn những vở diễn dự thi hướng tới việc phục vụ cho nhu cầu khán giả thưởng thức đặc thù của sân khấu mình, nhưng vẫn bám sát tiêu chí cụ thể mà liên hoan đã đề ra.

Xin nêu ra vài ví dụ điển hình. Sân khấu Hoàng Thái Thanh, sân khấu Thiên Đăng, Nhà hát Idecaf, sân khấu Trăng… chuyên theo phong cách kịch tâm lý, kịch văn học thì chọn vở theo hướng này. Các sân khấu Thế Giới Trẻ, Trương Hùng Minh… đã xác định phong cách trẻ, vui vẻ, dễ hiểu thì chọn các vở chạm vào giới trẻ.

Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất: Nâng chất và hướng đến khán giả đặc thù ảnh 1
Nghệ sĩ Thanh Thuỷ (phải) vai người mẹ, lấy nước mắt khán giả trong Má ơi út dìa

Không chỉ thế, sân khấu Trương Hùng Minh còn quan tâm đến đối tượng khán giả thiếu nhi qua vở đầu tư hoành tráng Mễ cốc phiêu lưu ký. Sân khấu 5B Võ Văn Tần, sân khấu Trịnh Kim Chi, sân khấu Quốc Thảo… vừa đi theo dòng kịch tâm lý, vừa theo dòng kịch cách mạng nên cũng mang đến liên hoan những vở diễn thuộc thể loại này. Nhờ thế mà cuộc thi có sự đa dạng phong cách và thể loại, nhiều màu sắc vui tươi hơn nhiều kỳ liên hoan khác.

Thêm nữa, ở các kỳ liên hoan sân khấu kịch hay cải lương diễn ra trước đó, ban tổ chức chọn một điểm diễn chung cho tất cả các đơn vị, và hầu như chỉ phát thư mời cho khán giả. Tại Liên hoan sân khấu TPHCM năm 2024 – Khát vọng phương Nam, sân khấu nào dự thi thì trình diễn tại sân khấu đó. Mỗi sân khấu đều bán vé bình thường cho khán giả, và chỉ dành đủ vé mời cho hội đồng giám khảo cũng như khách mời danh dự. Qua quan sát sơ bộ các buổi thi 3 ngày đầu tiên, số lượng vé bán ra khá tốt vì vở dự thi cho giám khảo chấm lại đúng gu khán giả mua vé xem thường xuyên của sân khấu.

Nâng cao thẩm mỹ, không đặt nặng huy chương

Sân khấu Hoàng Thái Thanh từ ngày thành lập đến nay đã tròn 14 năm. Suốt 13 năm trước, Hoàng Thái Thanh chưa từng dự thi một kỳ liên hoan sân khấu nào. Lý do vì sân khấu dù đã tạo được uy tín nhưng vẫn liên tục bù lỗ, không kham nổi chi phí di chuyển khi liên hoan tổ chức ở nơi xa TPHCM. Kỳ này, thuận tiện cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nên bà bầu Ái Như và NSƯT Thành Hội đã mang vở hay nhất của sân khấu mình Cơn mê cuối cùng (tác giả Ngọc Linh, đạo diễn Ái Như) thi tài tại liên hoan.

Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất: Nâng chất và hướng đến khán giả đặc thù ảnh 2
Quốc Thịnh vai Trung trong vở Đồng chí, một vở kịch cách mạng được dàn dựng mềm mại không giáo điều

Nghệ sĩ Ái Như bộc bạch: “Tôi cho rằng tiêu chí của liên hoan giúp cho các sân khấu chuẩn bị vở hay để góp mặt, và như thế mỗi nghệ sĩ ở từng sân khấu sẽ động não nhiều hơn, tạo ra nhiều vở hay hơn để không bị đánh giá thấp trước hội đồng giám khảo gồm những nghệ sĩ giỏi nghề. Từ đây, mỗi đơn vị cũng sẽ rút ra được những điều hay góp phần vào sự phát triển của đời sống kịch nghệ nói chung. Tôi cho đây là mặt tích cực của liên hoan”.

Sân khấu Thế Giới Trẻ tham dự với vở Lỡ nhớ lầm thương (tên cũ Bóng đàn ông, tác giả và đạo diễn Cao Tấn Lộc). Đây là vở cũ luôn cháy vé vì đánh vào sự thấu hiểu với người đồng tính nam, đồng thời miêu tả nhiều bi kịch lứa đôi của người đồng tính nữ. Sân khấu này còn tham dự vở Ông già đoàn lô tô (tác giả và đạo diễn Tiết Duy Hòa), một thể loại vừa hài, vừa bi, vừa có chất văn học vừa có mảng miếng vui cười phù hợp tuổi teen.

Nhà hát 5B dự thi vở Đồng chí, một vở kịch cách mạng được kể theo một lối mới có cảm xúc và không quá khô khan. Tương tự như thế sân khấu Trịnh Kim Chi dự thi với Ngày ấy cổng trời kể về sự hy sinh của các nam nữ thanh niên xung phong trong thời chiến, một vở diễn với nhiều tình huống gai góc của số phận nhân vật, thông qua lối kể chuyện mới và sinh động của đạo diễn NSND Trịnh Kim Chi. Nhà hát kịch Idecaf dự hai vở kịch văn học, gồm: Má ơi út dìa (tác giả Trung Dân, đạo diễn Thanh Thủy), và Đức thượng công tả quân Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn NSƯT Hoàng Duẩn).

Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất: Nâng chất và hướng đến khán giả đặc thù ảnh 3
Phạm Yến vai Hận, một nữ đồng tính đầy số phận trong vở Lỡ nhớ lầm thương

Điều này cho thấy các sân khấu mang đến liên hoan những tác phẩm hay nhất, hoặc là nỗ lực tư duy dùng lối kể chuyện mới lạ không theo lối mòn. Tất cả đều hướng tới một kỳ thi đua hết mình trên tinh thần cầu tiến và lành mạnh. Nghệ sĩ Thanh Thủy đã xuất hiện trong cả vai trò đạo diễn và diễn viên trong vở Má ơi út dìa. Buổi diễn thi tài đã khiến cho nhiều khán giả thổn thức, rơi lệ vì tình mẫu tử.

Thanh Thủy, chia sẻ: “Thực ra nghệ sĩ nào cũng vui nếu đoạt được huy chương trong các kỳ liên hoan. Niềm vui ấy có thể đến từ những lý do khác nhau như được công nhận tài năng cá nhân, có huy chương để tiếp tục được xét các danh hiệu, hoặc là xác tính rằng hướng đi của sân khấu mình như thế là đúng. Tôi cũng đã từng đoạt huy chương vàng diễn viên tại kỳ liên hoan sân khấu kịch cách đây tầm 10 năm, rất vui. Nhưng nếu tại kỳ liên hoan này tôi không có huy chương, vẫn vui vẻ thôi, vì có lẽ tôi còn sơ sót gì đó. Tôi lắng nghe góp ý của mọi người”.

Trong kỳ Liên hoan sân khấu kịch TPHCM lần thứ nhất năm 2024 – Khát vọng phương Nam, rất nhiều nghệ sĩ góp mặt với tinh thần dự thi vui vẻ, lạc quan hứa hẹn một kỳ liên hoan với đúng nghĩa của từ này.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.