Việc sử dụng chuyên cơ nhà nước, có tên mã là "Chammae-1", được xem là một trong những lựa chọn khả dĩ nhất khi cân nhắc khoảng cách di chuyển, nhưng khả năng ông Kim chọn tàu hỏa cũng đang thu hút sự chú ý sau chuyến thăm của một quan chức cấp cao Triều Tiên tới một nhà ga xe lửa ở thành phố biên giới Lạng Sơn giáp Trung Quốc.
Hãng thông tấn Reuters đưa tin hôm thứ Tư, các nhà chức trách Việt Nam đang chuẩn bị cho hành trình xe lửa của Chủ tịch Kim, chuyến tàu của ông sẽ dừng tại ga Đồng Đăng ở tỉnh Lạng Sơn và sau đó di chuyển tiếp tới Hà Nội bằng ô tô.
Một số người theo dõi suy đoán rằng Chủ tịch Kim Jong-un có thể gặp mặt các quan chức Trung Quốc trên đường trở về Bình Nhưỡng hoặc dừng chân tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc để tham quan các cơ sở sản xuất tại nước này.
Tuy nhiên, cũng có khả năng cho thấy Chủ tịch Kim và đoàn tùy tùng có thể sử dụng cả đường hàng không và đường sắt trong chuyến đi tới Việt Nam lần này.
Các nguồn tin cho biết chưa có nỗ lực chuẩn bị lớn nào được diễn ra gần biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.
"Chúng tôi chưa thấy bất kỳ động thái bất thường nào liên quan đến việc Chủ tịch Kim có thể sử dụng tàu đến Việt Nam cho đến nay", một nguồn tin cho biết.
"Tháng Hai là một trong những thời điểm bận rộn nhất đối với các tuyến đường sắt của Trung Quốc do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thật khó để chính quyền Trung Quốc cho phép Chủ tịch Kim hoàn toàn sử dụng tuyến đường sắt trong thời gian này", ngoài ra việc di chuyển bằng tàu hỏa có thể gây ra sự chậm trễ ngoài ý muốn.
Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn muốn sử dụng đoàn tàu đặc biệt của mình, ông sẽ mất ít nhất 2 ngày rưỡi (khoảng 60 giờ), để có thể đặt chân tới Việt Nam.
Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump, ông Kim đã bay tới Singapore trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Air China , thay vì sử dụng chuyên cơ Chammae-1.
Tuy nhiên, ông có thể chuyển sang sử dụng máy bay của mình bởi khoảng cách giữa Bình Nhưỡng và Hà Nội là 2.700 km, ngắn hơn một nửa so với chặng bay dài 4.700 km tới Singapore vào tháng 6 năm ngoái.
Máy bay phản lực quốc gia của miền Bắc Chammae-1, tên của loài chim Ưng ngỗng trong tiếng Triều Tiên, là một chiếc máy bay Ilyushin-62M về mặt lý thuyết có thể bay tới khoảng cách 10.000 km mà không cần dừng lại để tiếp nhiên liệu. Hãng hàng không quốc gia của Triều Tiên, Air Koryo, cũng đang vận hành dòng máy bay này.
Chammae-1 đã được sử dụng khi em gái của Chủ tịch Kim - bà Kim Yo-jong, bay tới Seoul để tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang vào tháng 2 năm ngoái.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã sử dụng máy bay khi ông đến thăm thành phố Đại Liên của Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 5 năm ngoái.
Ngoài ra, chiếc chuyên cơ cũng từng được các quan chức Triều Tiên sử dụng để đến Singapore vào tháng 6 năm ngoái cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất.
Các chuyên gia cho biết vào thời điểm đó, ông Kim đã chọn thuê một chiếc máy bay Trung Quốc vì mục đích an toàn. Chiếc máy bay Boeing 747-400 của Air China, đã được các quan chức hàng đầu Trung Quốc sử dụng cho các chuyến đi nước ngoài.
Việc ông Kim sử dụng máy bay Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự phụ thuộc của Triều Tiên vào đất nước láng giềng, quốc gia duy nhất được coi là có ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng với tư cách là nhà cung cấp viện trợ và hỗ trợ ngoại giao chính.