Nam thanh niên mặc áo khoác đen luồn lách, định tranh đường với dòng ôtô chạy vào khu dân cư tại nút giao Võ Trường Toản - Xa lộ Hà Nội (quận 2) thì bị người đàn ông ngoại quốc chặn lại. Gương anh này thoáng vẻ ngạc nhiên nhưng sau đó thực hiện theo yêu cầu của ông Tây. Nhiều người đi đường cũng nối đuôi nhau chạy xe theo sự chỉ dẫn của ông và nhóm bảo vệ dân phố.
Ngày nào cũng đi làm qua giao lộ này, chị Nguyên Thy (ngụ quận 9) cho biết, người đàn ông nước ngoài tham gia phân luồng giao thông nhiều hôm nay. "Lúc đầu thấy ổng vung tay búa xua nhiều người nhìn ổng như người ngoài hành tinh. Giờ tôi quen rồi, thấy ổng và các bảo vệ dân phố giúp xe cộ qua lại thuận tiện rất nhiều trong giờ cao điểm như vầy", chị nói.
Ông Philip Rogers (quốc tịch Australia) là hiệu trưởng ngôi trường quốc tế gần đó. Hơn 2 tháng nay, mỗi sáng ông đeo kính đen, khoác áo phản quang đứng phân luồng giao thông với lực lượng địa phương. Công việc của ông bắt đầu từ 7h30 đến 8h30, từ thứ 2 đến thứ 6.
Nhìn ông Tây ăn mặc sang trọng, mướt mồ hôi hò hét, chỉ dẫn giao thông, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên lẫn thích thú.
"Trường tôi có khá nhiều xe đưa rước học sinh vào sáng sớm, cũng góp phần kẹt xe. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm với tình hình giao thông khu vực này. Cùng mọi người điều tiết xe cộ mỗi sáng như thế này là điều tôi nên làm", ông Philip chia sẻ.
Theo ông, Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng xe tăng lên hàng ngày là điều dễ hiểu. Tại khu vực này, các phương tiện dừng đưa đón khách hoặc đỗ xe để học sinh vào trường cũng gây cảnh ùn tắc.
"Tôi cho rằng chính quyền nên khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng, song cần phải nâng cấp nó. Tôi từng lên nhiều xe buýt nhưng chúng cũ quá, ghế bị rách, khi đi xe bị giật giật sợ lắm. Nhiều xe đi ngoài đường phun khói đen khắp nơi chứng tỏ chất lượng rất kém", ông Philip nói.
Thầy giáo người Australia kiến nghị thành phố nên mở các tuyến đường tránh để hạn chế xe dồn vào một chỗ. Ý thức tham gia giao thông của người dân cũng phải cao hơn vì nhiều người thích chạy thế nào thì chạy, không theo luật. Việc này xảy ra không chỉ ở xe máy mà cả xe hơi.
"Việc chạy ẩu không những gây tai nạn cho mình mà cả người khác nữa. Tôi đứng phân luồng từng gặp rất nhiều tình huống chạy xe tùy tiện, nguy hiểm lắm. Nhiều khi tôi chặn lại họ không chịu cứ phóng ầm ầm", ông Philip kể.
Người bảo vệ dân phố lớn tuổi cho hay, ông Philip và một người bạn ngoại quốc thường ra giúp họ điều tiết giao thông mỗi ngày. Do lượng ôtô từ Võ Trường Toản ngoặt ra Xa lộ Hà Nội khá nhiều, xảy ra xung đột với dòng xe từ Thủ Đức đổ về trung tâm nên giờ cao điểm lại xảy ra cảnh hỗn loạn, giao thông ùn ứ.
"Chúng tôi và ông Philip chia nhau chặn một phần Xa lộ Hà Nội mỗi khi có xe từ Võ Trường Toản ra. Khoảng một phút sau chúng tôi lại chặn hướng Võ Trường Toản để xe bên này đi. Làm như thế xe được giải phóng nhanh, không có tình trạng giành đường gây hỗn loạn rồi kẹt như trước", người bảo vệ dân phố nói.
"Nhiều hôm đông xe quá ai cũng mệt. Nhìn ông Philip vã mồ hôi, phùng má trước nhiều người vượt ẩu, giành đường... trông tội tội", ông nói thêm.