Bắt osin "dởm" chôm của chủ nhà 800 triệu nhờ... thẻ cào điện thoại

Trong lúc vệ sinh nhà cửa, thấy cửa tủ quần áo trong nhà ông Hưởng không khóa và người nhà đi vắng, Cúc đã lục lọi và đánh cắp số tiền 800 triệu đồng để trong hộc tủ rồi bỏ trốn.
Bắt osin "dởm" chôm của chủ nhà 800 triệu nhờ... thẻ cào điện thoại

Osin xóa dấu vết một cách chuyên nghiệp

Sáng ngày 13/6, Công an huyện Trảng Bàng nhận được tin báo, tại nhà ông Hưởng (ngụ xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) bị mất trộm số tiền rất lớn. Theo lời ông Hưởng trình bày, thời điểm bị mất trộm, vợ con ông đang đi du lịch, trong nhà chỉ còn lại ông và người giúp việc mà gia đình ông mới thuê được từ trung tâm giới thiệu việc làm 5-6 ngày trước. Lúc đó, ông bận buôn bán ở nhà trên, còn người giúp việc thì đang dọn dẹp ở nhà dưới. Sau đó, ông thấy người này xách bọc rác đi ra đường nhưng lâu quá không thấy quay trở lại. Nghi ngờ, ông vào nhà kiểm tra thì phát hiện mất tiền.
Bắt osin "dởm" chôm của chủ nhà 800 triệu nhờ... thẻ cào điện thoại - anh 1

Do nhà không có két sắt, ông Hưởng để tiền trong hộc tủ quần áo.

Từ những tình tiết thu thập được, Công an huyện Trảng Bàng nhận định, có nhiều khả năng, người giúp việc cho gia đình ông Hưởng chính là thủ phạm lấy trộm số tiền trên. Manh mối duy nhất mà người giúp việc để lại là một giấy phép lái xe mang tên V.T.N (30 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu). Công an Tây Ninh đã cử một tổ công tác đi Bạc Liêu để bí mật điều tra về nhân thân của N.

Sau hơn 1 tuần ở Bạc Liêu, tìm đủ cách để tiếp cận, thu thập thông tin về nhân thân của N., tổ công tác được biết gia đình chị N. có kinh tế khá, chấp hành tốt pháp luật ở địa phương, bản thân chị N. đang có việc làm ổn định tại TPHCM. Như vậy, ít có khả năng chị N. là đối tượng phạm tội.

Để làm rõ vấn đề, tổ công tác đã đi ngược lên TPHCM để tìm gặp chị N. và được biết là chị N. bị kẻ gian móc cốp xe lấy cắp toàn bộ giấy tờ tùy thân. Giấy phép lái xe mà Công an huyện Trảng Bàng đang giữ chính là của chị, nhưng ảnh dán trên giấy phép không phải của chị.

Thông tin về kẻ trộm lúc này hầu như đã bị bưng kín. Thách thức đặt ra cho tổ phá án là không còn đầu mối để tìm ra tung tích nữ "osin" hành động rất kín kẽ, chuyên nghiệp này. Đại úy Võ Văn Châu, Tổ trưởng tổ công tác, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Trảng Bàng), cho biết: “Có những lúc thông tin cạn kiệt, tưởng chừng như không thể nào tìm ra được đối tượng. Anh em trong đội phải luôn động viên nhau không được nản chí để tìm cách phá vụ án này”.

Hy vọng từ tấm thẻ cào điện thoại.

Rơi vào bế tắc, tổ công tác quyết định quay lại hiện trường vụ trộm với hy vọng tìm ra được manh mối mới. Sau khi mở rộng phạm vi rà soát, tìm kiếm tất cả những gì có liên quan đến đối tượng, các điều tra viên đã tìm được 1 thông tin khá hữu ích về nữ "osin" này.

Một người dân cho biết, trong thời gian giúp việc cho nhà ông Hưởng, người phụ nữ đó có sang quán tạp hóa để mua một thẻ cào điện thoại. Từ thông tin này, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã lần tìm ra sóng di động của đối tượng phát ra ở khu vực quận 7 (TPHCM) nhưng chính xác ở chỗ nào thì chưa thể xác định.

Với quyết tâm phá án, tổ công tác quyết định bám trụ dài ngày tại địa bàn TPHCM để tìm kiếm đối tượng dựa vào đặc điểm nhận dạng nhưng vẫn không thành công. Không nản chí, tổ công tác vẫn kiên trì tìm kiếm bằng nhiều biện pháp để nắm tung tích của đối tượng. Sự kiên trì, cố gắng của tổ công tác cuối cùng cũng có kết quả. Cách đây vài ngày, các anh nhận được thông tin, đối tượng đang chuẩn bị về quê ở miền Trung bằng tàu hỏa.

Xác định khi đến thời điểm đó thì khu vực tìm kiếm được khoanh vùng, khả năng phá án rất cao, Đại úy Võ Văn Châu, Tổ trưởng tổ công tác đã đề xuất tăng cường thêm lực lượng, phối hợp với Công an TPHCM đón bắt đối tượng. Ông Phạm Ngô Việt Thành, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bàng đã khẩn cấp dẫn thêm một tổ công tác tăng cường vây bắt đối tượng.

Đến 11h30 ngày 28/6, các trinh sát không phát hiện đối tượng theo nhận dạng khuôn mặt đã thu thập được nhưng để ý có một phụ nữ bịt mặt với bộ dạng bên ngoài khá trùng hợp. Phụ nữ này đi cùng một thanh niên và một ni cô đến ga Sài Gòn. Khi cả 3 đang làm thủ tục chuẩn bị lên tàu thì lực lượng công an tiến đến mời về trụ sở làm việc. Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đành cúi đầu nhận tội.

Bắt osin "dởm" chôm của chủ nhà 800 triệu nhờ... thẻ cào điện thoại - anh 2

Nữ "osin" trộm cắp bị vạch mặt.

Đấu tranh thu hồi tài sản cho nạn nhân

Nữ "osin" khai tên là Đoàn Thị Cúc (48 tuổi, ngụ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Vài năm trước đây, Cúc rời Quảng Ngãi vào TPHCM lập nghiệp với nghề làm tóc. Thời gian gần đây, Cúc bỏ nghề và xin đi giúp việc nhà. Trước khi đi xin việc, Cúc làm giấy CMND và giấy phép lái xe giả bằng cách gỡ hình trong các giấy tờ mà Cúc nhặt được bằng ảnh của bản thân rồi đem đi ép plastic lại. Cúc đã dùng số giấy tờ giả này đi xin giúp việc nhà cho những gia đình giàu có, lợi dụng lúc chủ nhà sơ hở để trộm tài sản. Do giấy tờ giả nên công an không thể tìm ra Cúc dù chủ nhà báo án.

Với kế hoạch trên, Cúc đã đến Trung tâm giới thiệu việc làm gần ngã tư An Sương (TPHCM) để xin việc và được trung tâm này giới thiệu cho gia đình anh Hưởng. Trong lúc vệ sinh nhà cửa, thấy cửa tủ quần áo trong nhà ông Hưởng không khóa và người nhà đi vắng, Cúc đã lục lọivà đánh cắp số tiền 800 triệu đồng để trong hộc tủ. Cúc bình tĩnh lấy lấy tiền bỏ vào trong bọc ni lon đen giấu vào trong người, sau đó giả vờ đi đổ rác rồi lẩn ra đường đón xe buýt qua Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) thuê khách sạn lẩn trốn. Tại đây, Cúc dùng số tiền trên đi sắm vàng, điện thoại, quần áo và các vật dụng khác.

Sau nhiều ngày lẩn trốn ở Bình Dương, Cúc quay về TPHCM, đến tá túc tại 1 ngôi chùa ở quận 7 mà Cúc thường lui tới cúng bái. Đến ngày 28/6, Cúc nhờ một ni cô trong chùa lấy xe máy đưa ra ga tàu để về quê cùng với cháu ruột của Cúc. Khi 3 người ra đến ga thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Bắt osin "dởm" chôm của chủ nhà 800 triệu nhờ... thẻ cào điện thoại - anh 3

Tiền và tài sản mà Cúc mua từ tiền trộm được bị thu hồi

Khi Công an huyện Trảng Bàng hỏi về số tiền còn lại sau khi mua vàng và các tài sản khác, Cúc khai là có quen một người phụ nữ ở tỉnh Bình Dương, nhiều lần đã cùng người này đi sang Campuchia đánh bạc. Do đó, Cúc đã nợ người này số tiền gần 300 triệu đồng và nhiều lần bị chị ta hăm dọa, nếu không trả nợ sẽ cho đàn em “xử”. Sợ chủ nợ hành hung nên Cúc đã nghĩ ra cách đi giúp việc nhà để trộm tiền trả nợ. Khi trộm được tiền của nhà ông Hưởng, Cúc đã qua Bình Dương tìm gặp người phụ nữ này, trả cho chị ta 250 triệu đồng. Tuy nhiên, về tung tích của phụ nữ này thì Cúc khai là người này bỏ đi đâu không rõ và đã mất liên lạc.

Những lời khai của Đoàn Thị Cúc đã không thuyết phục được cán bộ điều tra. Các cán bộ đã tiếp tục đấu tranh và kiên trì vận động, cuối cùng, Cúc đành khai nhận đã đưa cho ni cô mà Cúc nhờ chở ra ga 400 triệu đồng để nạp vào tài khoản của ni cô, nhờ giữ giùm. Sau đó, Công an huyện Trảng Bàng đã đi TPHCM để thu hồi số tài sản trên cho nạn nhân, kết thúc thành công vụ án.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.