Không tin VKS, bác sĩ Hoàng Công Lương giữ quyền im lặng

(Ngày Nay) - Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử, khi bị đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi, bác sĩ Lương đã tuyên bố: "Bị cáo không tin tưởng Viện Kiểm sát, vì vậy bị cáo xin được giữ quyền im lặng. Bị cáo uỷ quyền cho luật sư chứng minh bị cáo vô tội".
Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: VietNamNet
Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: VietNamNet

Chiều 16/5, HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc tiếp tục tiến hành phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm của từng người, báo VTC News đưa tin.

Tại tòa đã diễn ra cuộc tranh cãi quyết liệt về việc phân công công việc cho bác sĩ Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Ông Hoàng Đình Khiếu (lúc xảy ra sự cố, là Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực) khẳng định, tại cuộc họp giao ban cuối năm 2015, ban lãnh đạo bệnh viện đã phân công cho bác sĩ Lương làm nhiệm vụ chuyên môn là khám chữa bệnh về thận nhân tạo, đồng thời giao nhiệm vụ cho bác sĩ Lương phụ trách chung các vấn đề ở đơn nguyên thận nhân tạo, kèm theo quản lý trong lúc ông Khiếu đi vắng.

Nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực cho hay, thời điểm đó không có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể, tuy nhiên, việc phân công nhiệm vụ này được nhắc lại nhiều lần trong các cuộc giao ban tiếp theo. Tất cả đều ghi trong sổ giao ban và có chữ ký của các bên liên quan.

Tại tòa, ông Hoàng Đình Khiếu khẳng định, công việc cụ thể của bác sĩ Lương là điều trị cho người bệnh, phân công công việc cho các bác sĩ. Bác sĩ Lương đã học xong khoa thận nhân tạo, là người có thâm niên công tác, đương nhiên các bác sĩ khác phải tuân thủ ý kiến của bác sĩ Lương.

Không tin VKS, bác sĩ Hoàng Công Lương giữ quyền im lặng ảnh 1 Ông Hoàng Đình Khiếu. Ảnh: VOV

Có mặt tại tòa, ông Hoàng Công Tình, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (là Phó khoa Hồi sức cấp cứu lúc xảy ra sự cố) cho biết: “Ngoài đồng nghiệp, tôi còn là chú ruột của Lương, bác sĩ Lương được phân công xuống làm việc chứ không phải phân công xuống làm lãnh đạo. Hai cái này hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ Lương chỉ ra y lệnh với bệnh nhân mà bác sĩ thăm khám chứ không phải ra y lệnh với tất cả các bệnh nhân".

Về phần bác sĩ Hoàng Công Lương, khi đại diện Viện kiểm sát (VKS) đặt câu hỏi thì bất ngờ bác sĩ Lương nói có ý kiến với VKS. Bác sĩ Lương cho biết: "Qua báo chí đã nhận được thông tin VKS quy kết tội cho bị cáo với lý do không ký thì không chết người. Khi VKS hỏi 2 bị cáo còn lại sáng nay cũng có hướng quy kết tội cho bị cáo", báo VietNamNet trích lời bác sĩ Lương.

"Bị cáo không tin tưởng, vì vậy bị cáo xin được giữ quyền im lặng. Bị cáo uỷ quyền cho luật sư chứng minh bị cáo vô tội", Bác sĩ Lương trình bày.

Bác sĩ Lương nói thêm, bị cáo không nhất thiết phải chứng minh mình vô tội, vì vậy bị cáo giữ quyền im lặng. 

Chủ toạ nói, bị cáo có trả lời hay không là quyền bị cáo, người hỏi có thể tiếp tục hỏi. Tuy nhiên đại diện VKS cho biết sẽ không hỏi mà công bố luôn các bút lục, lời khai của bác sĩ Lương trong quá trình điều tra để làm rõ có hay không việc phân công BS Lương phụ trách đơn nguyên chạy thận thuộc khoa Hồi sức tích cực.

Trích dẫn bút lục, đại diện VKS cho biết, bác sĩ Lương từng khai được ông Khiếu giao nhiệm vụ chuyên môn điều trị, ra y lệnh cuối cùng với từng bệnh nhân.

Tuy nhiên, trình bày trước toà, bác sĩ Lương cho biết, thời điểm 1/7, bị cáo đang bị tạm giam. Trong quá trình lấy lời khai, cơ quan điều tra có đưa lời khai của ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực.

“Bị cáo đã dựa vào đó để đưa vào lời khai của bị cáo vì lúc đó vẫn chưa được tiếp cận giấy tờ, đành phải ghi vào đó”, bác sĩ Lương nói.

VKS hỏi: “Có nghĩa bị cáo khai dựa theo lời khai của ông Khiếu? Chỉ cần ông Khiếu là tin luôn?”. Bác sĩ Lương trả lời: “Vì đang tạm giam nên không biết được phân công như thế nào, lúc đó tin tưởng trưởng khoa mình và cũng chưa ổn định tâm lý”. Bác sĩ Lương cũng giải thích thêm, phân công đó chỉ là phân công về mảng điều trị.

Đại diện VKS tiếp tục hỏi: “Ngày 29/5, bị cáo có ra y lệnh cuối cùng?”. Bác sĩ Lương khẳng định không ra y lệnh cuối cùng, không có chức trách, quyền hạn phân công 2 bác sĩ và xin tiếp tục sử dụng quyền im lặng.

Căn cứ theo chữ ký trên bệnh án, đại diện VKS đề nghị bác sĩ trả lời, tại sao riêng các bệnh nhân ở buồng số 1 nơi bác sĩ Lương phụ trách, chỉ có mình bác sĩ Lương ra y lệnh độc lập. Tại buồng của bác sĩ Linh và bác sĩ Huyền thì bác sĩ Lương cùng ký?

Bác sĩ Lương trả lời, việc ký cùng để chia sẻ trách nhiệm chuyên môn. Trong trường hợp nếu có sai sót chuyên môn thì sẽ cùng bác sĩ đó chịu trách nhiệm, chứ không phải ký vào đó là ra y lệnh cho bệnh nhân.

“Cái này là tự bị cáo thấy phải chia sẻ, chứ không có quy định?”, VKS hỏi. Bác sĩ Lương trả lời: Không rõ.

Trả lời thẩm vấn trước toà, điều dưỡng Đinh Tiến Công, Đỗ Thị Điệp đều xác nhận, lãnh đạo khoa đã phân công cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo trong cuộc họp cuối năm 2015.

Tổng hợp

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.