Phát hiện bằng chứng khủng long ăn thịt động vật có vú

(Ngày Nay) - Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bàn chân của động vật có vú trong ruột một con khủng long lông vũ Microraptor zhaoianus.
Cận cảnh bàn chân của một loài động vật có vú nhỏ, dài khoảng 1 cm, giữa các xương sườn của hóa thạch Microraptor.

Giáo sư Hans Larsson từ Bảo tàng Redpath của Đại học McGill ở Montreal (Canada) cho biết vào một thời điểm nào đó trong Kỷ Phấn Trắng cách đây 120 triệu năm, một con khủng long Microraptor zhaoianus đã ngấu nghiến bữa ăn cuối cùng của nó là một loài động vật có vú nhỏ có kích thước bằng một con chuột.

“Lúc đầu, tôi không thể tin được", ông Larsson chia sẻ về khoảnh khắc phát hiện một bàn chân động vật có vú nhỏ giống loài gặm nhấm dài khoảng 1 cm được bảo quản hoàn hảo bên trong bộ xương của con Microraptor. “Những phát hiện này là bằng chứng chắc chắn duy nhất mà chúng ta có về việc tiêu thụ thức ăn của những loài động vật đã tuyệt chủng từ lâu này và chúng cực kỳ hiếm”.

Giáo sư Larsson tình cờ thấy hóa thạch này khi đến thăm các bộ sưu tập bảo tàng ở Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, hiếm khi động vật có vú nằm trong thực đơn của khủng long.

“Người ta từng tìm thấy một vài bộ phận của cá, chim và thằn lằn trong bụng của hóa thạch Microraptor. Phát hiện mới này bổ sung một loài động vật có vú nhỏ vào chế độ ăn của chúng, cho thấy những con khủng long này không kén ăn", giáo sư Larsson chỉ ra. “Việc biết rằng Microraptor là một loài ăn thịt đặt ra một quan điểm mới về cách thức hoạt động của các hệ sinh thái cổ đại và một cái nhìn sâu sắc có thể có về sự tiến hóa của những loài khủng long nhỏ có lông này".

Theo nghiên cứu, Microraptor là ví dụ đầu tiên được biết đến về động vật ăn thịt nói chung trong kỷ nguyên khủng long.

Hóa thạch Microraptor được phát hiện trong các mỏ hóa thạch phong phú ở Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc vào đầu những năm 2000. Mẫu vật có bộ lông trên cánh tay và chân của nó, là một trong những loài khủng long có lông vũ đầu tiên được khai quật.

Theo CNN
Các đại biểu dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên đề 'Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng'
(Ngày Nay) - Sáng 17/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức lễ dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh; khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hiện trường vụ chìm sà lan cách đảo Lý Sơn 4 hải lý. Ảnh: TTXVN phát
Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
(Ngày Nay) - Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Triều Tiên phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga
(Ngày Nay) - Ngày 17/5, bà Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Kim Jong Un, tiếp tục phủ nhận những đồn đoán về các giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga, khẳng định đó là “nghịch lý ngớ ngẩn nhất”.