Phát hiện mới về loài 'khủng long vịt' ở Mông Cổ

(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học từ đại học Quốc gia Seul, Đại học Alberta và Viện Khoa học Mông Cổ đã xác định được trường hợp đầu tiên về một loài khủng long Theropod không phải chim đi bằng hai chân. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Communications Biology các nhà khoa học đã mô tả địa điểm nơi hoá thạch được tìm thấy, điều kiện của nó và những đặc điểm giúp xác định nó là một loài khủng long mới.
Diễn họa loài khủng long Natovenator polydontus. Ảnh: Sci.News

Mẫu vật được khai quật tại khu hoá thạch Hermiin Tsav ở Mông Cổ vào năm 2008 như một phần của “Hành trình tìm kiếm Khủng long quốc tế Hàn Quốc - Mông Cổ”. Từ thời điểm ấy nó được cất giữ cùng hàng trăm mẫu vật hoá thạch khác trong lúc chờ các chuyên gia nghiên cứu.

Các nhà khoa học nhận thấy mẫu vật đã được bảo quản tốt, gần như là hoàn chỉnh, bao gồm hầu hết hai chi sau, một trong các chi trước, hầu hết hộp sọ và cột sống. Nó cũng có một cái miệng đầy đủ răng. Bộ xương của nó có hình dáng tương tự như nhiều loài chim nước hiện đại với hình dáng đẹp, cho thấy con vật này sống ở trên hoặc gần mặt nước và kiếm ăn xa bờ.

Một lưu ý thú vị khác là xương sườn của nó hướng về phía đuôi, thêm một đặc điểm trùng với loài chim nước, nhưng nó không phải là chim, không hề có dấu hiệu của đôi cánh. Hình dạng tổng thể của bộ xương nói lên một điều khá chắc chắn rằng con vật này không dùng các chi trước để di chuyển, khiến nó có dáng đi giống với chim cánh cụt.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy con khủng long này thuộc họ Therapod và chưa từng được phát hiện trước đây. Do đó nó đại diện cho một loài mới. Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho nó là Natovenator polydontus, tạm dịch là “Thợ săn biết bơi và có rất nhiều răng”. Họ cho rằng nó gần giống với Halszkaraptor - một chi khủng long không phải chim khác cũng sống tại nơi bây giờ là lãnh thổ của Mông Cổ.

Hoá thạch khủng long Natovenator polydontus được tìm thấy trong một khối đá có niên đại từ Kỷ Phấn Trắng (100 đến 66 triệu năm trước). Các nhà nghiên cứu cho rằng loài khủng long này thích nghi với lối sống bán thuỷ sinh tương tự như các loài chim nước hiện đại, mặc dù nó có số lượng răng lớn, chứng tỏ rằng chế độ ăn đa dạng hơn.

Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc bay qua không phận
Truyền thông Mỹ đưa tin khinh khí cầu của Trung Quốc đi qua không phận của Mỹ đã bị máy bay chiến đấu nước này bắn hạ ngoài khơi Carolina, trên Đại Tây Dương, vào chiều ngày 4/2 (giờ địa phương).
Sri Lanka tuyên bố đáp ứng điều kiện để nhận hỗ trợ từ IMF
Ngày 4/2, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tuyên bố nước này đang đáp ứng các điều kiện tiên quyết để nhận gói hỗ trợ tài chính trị giá 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau khi chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ vào tháng 5/2022.
Lễ bái yết tại lễ hội đền Trần năm 2023.
Khai mạc Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2023
(Ngày Nay) - Tối 3/2, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2023.
Khám phá công trình UNESCO House tại Paris
(Ngày Nay) - Trụ sở của UNESCO, còn gọi là UNESCO House (Ngôi nhà UNESCO), là một công trình kiến ​​trúc hiện đại và là thành quả của sự hợp tác giữa những kiến ​​trúc sư mang tính biểu tượng của thế kỷ 20 Bernard Zehrfuss, Marcel Breuer và Pier Luigi Nervi. Trụ sở UNESCO là một tổ hợp nhà hàng, thư viện, cửa hàng với vô vàn sự kiện văn hóa – giáo dục diễn ra quanh năm. Hãy cùng Ngày Nay dạo một vòng quanh tổ hợp kiến trúc ấn tượng này.
Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình cho Nam Sudan
(Ngày Nay) - Phát biểu trong chuyến thăm Nam Sudan ngày 3/2, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các nhà lãnh đạo nước này thực hiện “bước nhảy vọt mới” cho hòa bình nhằm sớm chấm dứt tình trạng chia cắt do tranh giành quyền lực và nghèo đói cùng cực hiện nay.