Phát hiện bầu trời đầy nước trên hành tinh khác ngay trong Hệ Mặt trời

Gã khổng lồ khí, hành tinh cổ xưa nhất của Hệ Mặt trời có lượng nước trong khí quyển còn dồi dào hơn nước trong khí quyển Bắc Cực của Trái đất.
Bầu khí quyển sao Mộc có lượng hơi nước khá dồi dào - (ảnh: NASA/JPL-Caltech/SwRI/MSSS/Kevin M. Gill).

Nhóm nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA (JPL NASA) vừa công bố kết quả đáng kinh ngạc mà họ đạt được khi phân tích dữ liệu tàu vũ trụ Juno: Trái đất không phải hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt trời có nước trong khí quyển!

Hành tinh có nước thứ 2 này chính là sao Mộc. Ước tính nó có tít nhất 0,25% nước trong bầu khí quyển. Đây là một con số khá lớn. Ở Trái đất, lượng nước trong khí quyển tùy thuộc vào địa hình, ví dụ ở những đồng bằng nhiệt đới tỉ lệ có thể lên tới 4%, trong khi ở Bắc Cực, Nam Cực hay các ngọn núi cao tỉ lệ hơi nước trong khí quyển chỉ khoảng 0,2%.

Nước đã được tìm thấy khi camera của Juno tiếp cận những đám mây trắng dày ở xích đạo của sao Mộc và dùng máy đo phóng xạ vi sóng để đo nước sâu trong bầu khí quyển.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy này cho biết đây việc tính toán được tỉ lệ hơi nước trong bầu khí quyển sao Mộc là tin vui của giới khoa học bởi nó rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu sự hình thành Hệ Mặt trời. Sao Mộc luôn là đối tượng được chăm sóc đầu tiên bởi một giả thuyết vững chắc cho rằng nó là hành tinh đầu tiên của Hệ Mặt trời, với bằng chứng khá rõ ràng là nó chứa khá nhiều khí và bụi không thuộc về mặt trời.

Trước đó, trong một lần thám thính Great Red Spot – siêu bão màu đỏ hoành hành suốt nhiêu thế kỷ trên sao Mộc, NASA từng phát hiện dấu hiệu của hơi nước sâu trong cơn bão. Ngoài ra, lượng oxy trên hành tinh này nhiều gấp 2-9 lần mặt trời. NASA cho rằng rất có thể gã khổng lồ khí này tồn tại "một dạng sự sống kỳ lạ".

Theo Người Lao động
Hai tân Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và Nguyễn Đức Chi (từ trái qua phải). Ảnh: baochinhphu.vn
Bổ nhiệm hai Thứ trưởng Tài chính
(Ngày Nay) -  Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm 2 ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước và ông Nguyễn Đức Chi, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài chính.
UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021
(Ngày Nay) - Ngày 28/7, Ủy ban Di sản Thế giới đã công bố những cái tên cuối cùng được ghi danh vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO trong đợt xét duyệt năm 2021. Bốn di sản văn hóa mới nằm ở Italia, Slovenia, Liên bang Nga và Vương quốc Anh. Di sản thiên nhiên được bổ sung mới là Vườn quốc gia Ivindo ở Gabon. Ủy ban Di sản Thế giới cũng đã phê duyệt việc mở rộng diện tích cho Di sản Thế giới hiện có - Rừng Sồi nguyên sinh và cổ đại ở Carpathians và các khu vực khác của Châu Âu.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam trao quà hỗ trợ người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN
Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
(Ngày Nay) -  Phòng Cảnh sát Giao thông thành phố Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng Công an huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và các đơn vị hỗ trợ hàng trăm suất ăn, nước uống; sửa chữa miễn phí hàng trăm phương tiện cho người dân di chuyển qua địa bàn để về quê.