Phát hiện dấu vết CO2 trong khí quyển ngoại hành tinh WASP-39

(Ngày Nay) - Việc phát hiện được CO2 khiến giới khoa học hy vọng có thể thực hiện những quan sát tương tự trên các hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống hơn.
WASP-39 là hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời. (Nguồn: NASA)

Kính viễn vọng James Webb đã phát hiện những dấu vết của khí CO2 trong bầu khí quyển của một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời (ngoại hành tinh) có tên khoa học là WASP-39.

Mặc dù chúng ta biết rằng môi trường ngoại hành tinh không nuôi dưỡng được sự sống, nhưng việc phát hiện được CO2 mang lại cho giới khoa học hy vọng có thể thực hiện những quan sát tương tự trên các hành tinh đất đá có khả năng nuôi dưỡng sự sống hơn.

Trên mạng xã hội Twitter, giáo sư Đại học California tại Santa Cruz (Mỹ) Natalie Batalha cho rằng đây là một phát hiện quan trọng đối với lĩnh vực khoa học vũ trụ, tạo điều kiện cho việc tiến hành những khám phá sâu rộng mới về bầu khí quyển của các hành tinh đất đá.

Hành tinh đất đá là các hành tinh có cấu trúc và tính chất giống các hành tinh vòng trong của Hệ Mặt Trời, với bề mặt chắc cứng, khối lượng khá thấp, trọng lượng riêng cao, chứa nhiều sắt và các kim loại nặng.

Chia sẻ với báo giới, nhà vật lý thiên văn thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử (CEA) của Pháp, ông Pierre-Olivier Lagage, cho rằng phát hiện trên mở ra cánh cửa cho các nghiên cứu trong tương lai về siêu Trái Đất (các hành tinh lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn sao Hải Vương) hoặc thậm chí là các hành tinh có kích thước bằng Trái Đất.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết việc phát hiện khí CO2 cũng sẽ giúp các nhà khoa học xác định rõ hơn cách thức hình thành hành tinh WASP-39.

Ngoại hành tinh này là một khối khí nóng khổng lồ quay quanh một ngôi sao cách nó 700 năm ánh sáng. WASP-39 có khối lượng bằng 1/4 sao Mộc nhưng đường kính lớn hơn 1,3 lần và mất khoảng 4 ngày Trái Đất để hoàn thành vòng quay quanh ngôi sao của nó.

Với tần suất quỹ đạo và bầu khí quyển lớn như vậy, WASP-39 là "ứng cử viên" lý tưởng cho cuộc thử nghiệm ban đầu về cảm biến hồng ngoại hiện đại NIRSpec của kính James Webb.

Cảm biến hồng ngoại này có độ nhạy cao, có thể phát hiện những thay đổi nhỏ trong tác động của bầu khí quyển đối với ánh sáng, cho phép các nhà khoa học xác định thành phần khí của hành tinh, theo đó giúp họ xác định cụ thể lượng chất rắn so với lượng chất khí trong quá trình hình thành hành tinh khí khổng lồ này.

Kính viễn vọng Hubble và Spitzer trước đây đã phát hiện hơi nước, natri và kali trong khí quyển của WASP-39.

WHO cảnh báo dịch tả bùng phát với tỷ lệ tử vong cao hơn
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc bệnh tả trên thế giới tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt ở những khu vực dân cư nghèo đói và xảy ra xung đột. Đến nay đã có 26 quốc gia phát hiện các ổ bùng phát dịch tả, đáng chú ý là tỷ lệ tử vong tăng mạnh.
Biến đổi khí hậu khiến bão Ian gây mưa nhiều hơn
Biến đổi khí hậu đã khiến lượng mưa do bão Ian - một trong những cơn bão mạnh nhất từng ghi nhận ở Mỹ, tăng thêm hơn 10%. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố tại Mỹ.
Bộ trưởng kinh tế Đức đánh giá tình hình năng lượng 'cực kỳ căng thẳng'
(Ngày Nay) - Đức đang trong tình trạng “cực kỳ căng thẳng” về nguồn cung năng lượng. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đưa ra đánh giá này ngày 30/9, chỉ 1 ngày sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch “lá chắn phòng thủ” để bảo vệ người dân trước tác động của giá năng lượng tăng cao.
Ông Bùi Nhật Quang - Ảnh: Báo Quảng Nam
Kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang
(Ngày Nay) - Ngày 30/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Nhật Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Ngày 30/9: Ca COVID-19 tăng lên 1.470
(Ngày Nay) - Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 30/9 của Bộ Y tế cho biết, có 1.470 ca COVID-19 mới, tăng gần 500 ca so với hôm qua; trong ngày có gần 1.000 bệnh nhân khỏi, không có trường hợp nào tử vong.
Các bị cáo Nguyễn Tấn Tài (phải), Trần Văn Quang (giữa) và Nguyễn Trung Thành tại phiên xét xử. Ảnh: TTXVN
Tử hình đối tượng tham ô hơn 228 tỷ đồng của doanh nghiệp
(Ngày Nay) - Sau hơn 1 tuần xét xử sơ thẩm, ngày 30/9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên án bị cáo liên quan vụ án tham ô hơn 228 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pilmico Việt Nam (xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).
Việt Nam-Cuba phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng, với sự tham gia đông đảo của các Bộ, cơ quan, các doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và khu vực tư nhân của Việt Nam tại "Diễn đàn Xúc tiến Kinh doanh Việt Nam – Cuba", hai bên sẽ cùng trao đổi tích cực và thiết lập các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh mới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư Việt Nam – Cuba.
Qatar công bố quy định phòng dịch COVID-19 tại World Cup 2022
(Ngày Nay) - Ngày 29/9, nhà chức trách Qatar - nước đăng cai Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 - đã công bố quy định mới về kiểm soát dịch COVID-19 đối với du khách tới tham gia ngày hội quan trọng nhất của thế giới túc cầu.