Phát hiện hoá thạch của loài Dực long chưa từng được biết đến tại Anh

Các nhà khảo cổ học cho biết vừa tìm thấy hoá thạch của một loài Pterosaur (Dực long) chưa từng được biết đến trước đây ở Anh.
Hình ảnh mô tả loài khủng long mới.

Phổ biến nhất được tìm thấy ở Brazil và Trung Quốc, Tapejaridae là một họ của các loài động vật biết bay sống trong thời kỳ kỷ Phấn trắng. Tuy nhiên, lần đầu tiên, một thành viên của gia đình này đã được phát hiện ở Anh.

Một mảnh xương hàm nhỏ đã được khai quật ở Vịnh Sandown trên Đảo Wight, Anh. Hóa thạch này đã được chuyển cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth. Các nhà nghiên cứu sau đó thu hẹp nguồn gốc của nó nằm trong một gia đình Pterosaur khá kỳ quái, chưa từng thấy ở nước này.

“Mặc dù chỉ là một mảnh xương hàm, nó có tất cả các đặc điểm của hàm băng, bao gồm nhiều lỗ nhỏ chứa các cơ quan cùng một cái mỏ nhọn”, Megan Jacobs, một sinh viên Cổ sinh vật học ở Đại học Portsmouth, cho biết.

Bên ngoài Brazil và Trung Quốc, những hoá thạch kiểu này còn lại là những thứ cực kỳ hiếm hoi. Mẫu vật mới, được đặt tên là Wightia Decivirostris chỉ là một trong số ít hoá thạch khác được tìm thấy ở châu Âu, bao gồm cả ở Tây Ban Nha.

Trước đó, năm 2019, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Portsmouth cũng đã phát hiện ra một mẫu vật tương tự ở Morocco, được gọi là Afrotapejara. Phát hiện đã mở rộng khu vực địa lý của loài khủng long này.

Mặc dù hình dạng của hóa thạch từ Vương quốc Anh làm cho nó khác biệt so với các mẫu trước đó, nhưng so sánh với các bộ phận khác cho thấy nó có liên quan chặt chẽ hơn với loài ở Trung Quốc, hơn là các mẫu Brazil.

"Các ví dụ hoàn chỉnh từ Brazil và Trung Quốc cho thấy chúng có những cái đầu lớn. Các con có mào có thể được sử dụng trong thu hút bạn tình và có thể có màu sắc rực rỡ”, Megan Jacobs nhấn mạnh.

Sinh vật mới này có giá trị rất lớn bởi nó làm tăng thêm sự đa dạng của khủng long và các loài bò sát thời tiền sử khác được tìm thấy ở Anh, hiện là một trong những nơi quan trọng nhất đối với khủng long kỷ Phấn trắng trên thế giới, Giáo sư David Martill, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Portsmouth, nói.

Theo Dân Trí
Cờ của 'Đài Bắc Trung Hoa' (Đài Loan), bên trái, tại Lễ trao huy chương cho nội dung bắn cung nam ở Trường bắn cung Công viên Yumenoshima, Tokyo, hôm thứ Hai. Lá cờ có hình một mặt trời nhỏ màu trắng đặt trên một vòng tròn màu xanh lam - một biểu tượng được lấy từ quốc kỳ Đài Loan - và năm vòng tròn Olympic, được bao quanh bởi một bông hoa mận châu Á màu xanh, trên nền trắng. (Ảnh: Yonhap)
Tokyo 2020: Đài Loan cảm ơn Hàn Quốc vì đã sử dụng 'Đài Loan' thay vì 'Đài Bắc Trung Hoa'
(Ngày Nay) - Sau khi Hàn Quốc thắng Đài Loan với tỷ số 6-0, hôm thứ Hai, cư dân mạng Hàn Quốc đã ăn mừng, đồng thời gửi lời chúc mừng Đài Loan đã giành được huy chương bạc. Các đài truyền hình của Hàn Quốc đã sử dụng tên gọi "Đài Loan" trong các bản tin, thay vì "Đài Bắc Trung Hoa" như quy định tại Olympic.
Hai miền Triều Tiên khôi phục đường dây nóng
(Ngày Nay) - Hàn Quốc cho biết nước này đã nối lại được đường dây liên lạc với Triều Tiên sau một năm bị cắt đứt do căng thẳng liên Triều. Động thái này cho thấy lãnh đạo hai miền đang cố gắng khôi phục lại quan hệ song phương.
Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất xét tuyển vào lớp 10 cả hệ chuyên và thường
(Ngày Nay) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, ngày 26/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh có Tờ trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Trong đó, Sở đề xuất tuyển sinh vào 10 cả hệ thường và hệ chuyên bằng hình thức xét tuyển.
Nhà báo Trần Anh Ngọc
Thạch Sùng thời Covid
(Ngày Nay) - Câu chuyện Thạch Sùng đầu cơ tích trữ làm giàu bất lương trong kho tàng cổ tích dân gian Việt Nam vẫn thường được dẫn chứng mỗi khi ám chỉ đến gian thương, hệt “Cái cân thuỷ ngân”.
Tổng cục QLTT chỉ đạo lập tức kiểm tra các loại thực phẩm với công dụng 'hỗ trợ điều trị COVID-19'
(Ngày Nay) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ban hành công văn số 1609/TCQLTT-CNV ngày 27/7/2021 gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng virus, kháng COVID-19..."
Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho tình nguyện viên. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 mũi 2 giai đoạn 3
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho 1.000 tình nguyện viên (đợt 3a), sáng 27/7, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên (thuộc đợt 3b).