Phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước đây ở Colombia

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước đây ở Colombia.
Phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước đây ở Colombia

Đại học del Rosario, đơn vị dẫn đầu cuộc thám hiểm, cho biết hóa thạch của loài bò sát Puentemys mushaisaensis, ước tính dài khoảng 1,5 mét, đã được tìm thấy ở khu đô thị miền núi Socha, Đông Bắc Colombia. Nguồn tin khẳng định đây là phát hiện chưa từng có ở khu vực này và là chìa khóa để hiểu địa lý của Nam Mỹ trong thế Paleocen (cách đây 65 triệu năm) và Eocen (cách đây 56-33,9 triệu năm).

Nhà cổ sinh vật học Edwin Cadena nhấn mạnh rằng việc hóa thạch được phát hiện ở khu vực cách mẫu vật tương tự tìm thấy trước đó 500km về phía Nam giúp các nhà khoa học tái hiện và hình dung cảnh quan ở phía Bắc khu vực Nam Mỹ trước đây, thay vì những ngọn núi cao tới hơn 5.000 mét so với mực nước biển như hiện nay thì có thể đã có các hồ được kết nối với nhau và những dãy núi thấp.

Phát hiện cũng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về môi trường nước ở phía Bắc khu vực Nam Mỹ trong kỷ Paleogen (cách đây khoảng 66 đến 23 triệu năm), thời kỳ địa chất đầu tiên sau khi khủng long tuyệt chủng. Kỷ này là khoảng thời gian động vật có vú tiến hóa từ các dạng nhỏ, đơn giản thành các động vật đa dạng. Nhiều hoạt động chuyển động lục địa cũng diễn ra trong khoảng thời gian này.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng gay gắt
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/6 và hai ngày cuối tuần, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-100mm, có nơi trên 150mm, thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng. Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Cột mốc 1 tỷ USD của ngành game Việt Nam
(Ngày Nay) - Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến 2030, ngành game Việt Nam sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD. Để đạt được kết quả này, theo nhiều chuyên gia, cần xây dựng một nền tảng tốt song song với chính sách hoàn thiện.
VNPT với hệ thống IDC hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giúp nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp, đảm bảo hệ thống luôn được bảo vệ tốt nhất.
Tấn công Ransomware tái xuất tại Việt Nam: Làm gì để phòng tránh?
(Ngày Nay) - Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa trong kỷ nguyên số, những nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin không ngừng gia tăng trên không gian mạng. Hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp bị tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền làm dấy lên lo ngại về các cuộc tấn mạng nhằm vào các doanh nghiệp Việt Nam.