Phát hiện loài nhện biển khổng lồ ở Nam Cực gây chấn động

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra loài nhện biển khổng lồ dài tới 25cm, sống ở những vùng nước sâu trong lòng đại dương.
Phát hiện loài nhện biển khổng lồ ở Nam Cực gây chấn động

Loài nhện biển khổng lồ này được tìm thấy ở vùng biển Nam Cực, chúng có 8 chiếc chân dài hùng dũng, một chiếc vòi đặc biệt cùng kích thước lớn hơn bất kỳ một loài nhện nào sống trên trái đất này, kể cả loài nhện sống trên cạn.

Phát hiện loài nhện biển khổng lồ ở Nam Cực gây chấn động ảnh 1

Những con nhện này thực chất là loài nhện biển pycnogonid, một loài động vật chân đốt biển, có khả năng thay đổi màu sắc phụ thuộc vào nồng độ oxy, áp suất khu vực cư trú, kẻ thù… Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn không lý giải được vì sao chúng lại có kích thước khổng lồ như vậy.

Theo tạp chí Hakai, nhện biển có thể tìm thấy ở trên khắp thế giới nhưng những loài nhện có kích thước khổng lồ này hầu như chỉ tìm thấy ở trong những đại dương ở hai cực của trái đất.

Trong khi nhện biển thường có kích thước khá nhỏ thì những con nhện tìm thấy ở vùng biển Nam Cực và Bắc Cực và có thể phát triển lên tới gần 25cm.

Hiện tượng động vật phát triển khổng lồ này không chỉ được ghi nhận trên nhện biển mà còn cả ở những loài động vật phân lớp giáp xác chân chèo, động vật da gai và một số loài động vật thân mềm sinh sống tại đại dương ở Nam Cực.

Phát hiện loài nhện biển khổng lồ ở Nam Cực gây chấn động ảnh 2

Các nhà nghiên cứu đã đặt ra nhiều giả thuyết cho hiện tượng này.

Một nhóm nghiên cứu có sự tham gia của các chuyên gia từ Quỹ Khoa học Quốc gia, Chương trình Nam Cực Hoa Kỳ, Đại học Hawaii và Đại học Montana đã đưa ra giả thuyết rằng do nồng độ oxy hòa tan trong nước lạnh ở 2 cực đã khiến các loài động vật này phát triển khổng lồ.

Ở bờ biển tại Nam Cực, người ta nghi nhận được hàm lượng oxy trong nước biển rất cao, Tạp chí Hakai cho biết. Hàm lượng oxy cao cùng với quá trình trao đổi chất chậm lại do nhiệt độ thấp đã khiến nhện biển phát triển với kích thước lớn.

Các thợ lặn đã bơi tận xuống đáy biển, nơi có nhiệt độ từ khoảng -1,5 đến -1,8 độ C để nghiên cứu về loài động vật này. Nhện biển tại đây được mang về sống thử nghiệm trong những điều kiện nhiệt độ và hàm lượng oxy khác nhau, họ phát hiện ra rằng những con nhện biển lớn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn từ điều kiện sống thiếu oxy.

Kết luận này mặc dù vẫn chưa được khẳng định chính xác nhưng phát hiện này không chỉ có ý nghĩa với loài nhện biển mà còn với các loài vật khác sống trong lòng đại dương.

Danh Tuyên (theo Daily Mail)

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.