Reuters cho biết Trung Quốc đã đưa vào hoạt động máy bay chiến đấu tàng hình J-20, loại chiến đấu cơ được kỳ vọng giúp nước này thu hẹp khoảng cách công nghệ quân sự so với Mỹ. Trong báo cáo vào cuối ngày 9/3, truyền hình nhà nước Trung Quốc khẳng định J-20 đã được đưa vào hoạt động nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
J-20 có chuyến bay đầu tiên trong năm 2011 và được công khai lần đầu trước công chúng trong triển lãm hàng không Chu Hải 2016 diễn ra vào tháng 11/2016 tại thành phố cùng tên của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Giới phân tích quân sự băn khoăn rằng liệu máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc có phù hợp với đặc tính tàng hình trước radar, giống như tiêm kích F-22 Raptor hay tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35 của Mỹ. Xét về ngoại hình, J-20 khá giống F-22 của Mỹ.
Bắc Kinh cũng đang phát triển một chương trình chiến đấu cơ tàng hình thứ 2 là J-31. Tiêm kích này được công khai trước công chúng trong triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014, trùng hợp với chuyến thăm của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đến châu Á.
J-31 vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng Trung Quốc hy vọng máy bay này sẽ cạnh tranh với F-35 trên thị trường quốc tế, theo báo cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình J-20 được tiến hành vào cuối những năm 1990, còn gọi là Dự án 718. Tổng công ty Hàng không Thành Đô đảm nhận vai trò nhà thầu chính. J-20 có thiết kế khí động học theo công nghệ tàng hình.
Phần mũi của máy bay khá giống với tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. J-20 được trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F của Nga hoặc WS-10G do Trung Quốc chế tạo. Phiên bản sản xuất hàng loạt có thể sử dụng động cơ WS-15 sản xuất trong nước.
J-20 có khoang vũ khí lớn dưới bụng và 2 khoang nhỏ bên hông có thể mang theo các loại tên lửa không đối không tầm trung và tầm ngắn. J-20 có thể đạt tốc độ tối đa 2.100 km/h.
Các nhà phân tích quân sự cho rằng, động cơ của J-20 chưa đạt tiêu chuẩn tiêm kích thế hệ 5 và có thể ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.