Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cho thấy phần mũi tàu, từng nằm sâu dưới bờ phía đông của con kênh Suez, đã chệch một phần khỏi bờ, mặc dù nó vẫn bị mắc kẹt ở mép kênh. Phần đuôi tàu đã quay ngoắt lại và hiện đang ở giữa tuyến đường thủy.
Mặc dù đã xuất hiện những tiến triển tích cực kể từ khi con tàu mắc kẹt vào tuần trước, nhưng đội ngũ cứu hộ vẫn hết sức thận trọng và sẵn sàng đối mặt với các thách thức mới.
“Đừng ăn mừng quá sớm”, ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, công ty cứu hộ tàu Ever Given, tuyên bố với truyền thông Hà Lan.
Thứ Ba tuần trước, tàu siêu tải trọng Ever Given có kích thước ngang một tòa nhà chọc trời, đã bị kẹt ngang tại kênh đào Suez.
Sự cố này đã gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày cho nền thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng hàng hóa càng thêm căng thẳng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Ít nhất 367 tàu thuyền, chở mọi thứ từ dầu thô đến gia súc, vẫn chờ đợi để đi qua kênh Suez, trong khi hàng chục con tàu khác đang đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi. Tuyến đường này khiến quá trình vận chuyển kéo dài thêm 2 tuần đội chi phí thêm hàng trăm nghìn USD tiền nhiên liệu và các chi phí khác.
Theo công ty dữ liệu Refinitiv, với việc tuyến kênh đào Suez bị "đóng băng", Ai Cập đã mất hơn 95 triệu USD doanh thu. Nếu Ever Given được giải thoát trong vài ngày tới, việc giải phóng hàng tồn đọng cho những con tàu đang chờ đi qua kênh đào sẽ mất ít nhất 10 ngày.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cho biết: “Người Ai Cập đã thành công trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng của con tàu mắc cạn mặc dù hoạt động này phức tạp về mặt kỹ thuật”.
Tuy nhiên, đội cứu hộ cho biết mũi tàu Ever Given vẫn bị mắc kẹt trong lớp đất sét pha cát ở mép kênh.
“Tin tốt là phần đuôi tàu đã được giải phóng nhưng chúng tôi xem đó là phần đơn giản nhất của công việc”, ông Peter Berdowski nói.
Hiện thử thách khó khăn nhất dành cho đội cứu hộ sẽ là kéo con tàu nặng 220.000 tấn ra khỏi lớp đất sét của bờ kênh.
Một quan chức tại Shoei Kisen Kaisha Ltd., công ty sở hữu Ever Given, xác nhận mũi tàu đã di chuyển nhẹ, nhưng cho biết đáy tàu vẫn chạm đáy kênh.
Mặc dù con tàu Ever Given dễ bị hư hại vào lúc này, chủ sở hữu của con tàu tuyên bố động cơ vẫn hoạt động tốt và nó sẽ hướng về phía bắc khi được giải phóng.
Công ty Shoei cho biết vẫn chưa quyết định liệu con tàu mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản, vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu, có tiếp tục đến điểm đến ban đầu là Rotterdam hay cần phải ghé vào một cảng khác để sửa chữa.