Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ Burger King mới đây đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt trên mạng Internet vì đoạn quảng cáo dùng đũa ăn bánh burger.
Đoạn quảng cáo do chi nhánh của Burger King ở New Zealand tung lên mạng xã hội với hình ảnh nữ diễn viên dùng đũa một cách hài hước để thưởng thức món bánh kẹp (burger) Sweet Chilli Tendercrisp vị tương ớt cay Việt Nam.
Chiến dịch quảng cáo chạy trên Instagram, cho thấy các diễn viên đang khó khăn ăn bánh burger bằng hai cây đũa lớn.
Tuy nhiên, đoạn quảng cáo tưởng như hài hước này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng châu Á trên Twitter. Nhiều người đã cáo buộc Burger King "vô cảm văn hóa" và "phân biệt chủng tộc" vì đã chế diễu cách dùng đũa để ăn truyền thống của người châu Á.
Burger King không phải hãng đầu tiên vấp phải những chỉ trích về quảng cáo "đụng chạm" tới văn hóa của các nước. Vào cuối năm ngoái, Dolce và Gabbana đã phải đối mặt với những lời chỉ trích tương tự sau khi chiến dịch 'DG Loves China' của họ bị cáo buộc tầm thường hóa nền văn hóa hàng trăm năm và mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách phân biệt chủng tộc.
Thương hiệu thời trang Italy đã đăng quảng cáo lên mạng xã hội Weibo vào tháng 11 để quảng bá cho buổi trình diễn thời trang ở Thượng Hải. Đoạn video mô tả một người mẫu châu Á trong bộ váy D&G màu đỏ sequin gặp khó khăn khi ăn đồ ăn Italy như pizza trong khi sử dụng đũa, trong khi một nhân vật nam giới hỏi 'nó có quá lớn đối với bạn không?'
Thiện cảm với thương hiệu D&G của người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại kể từ sau vụ việc, khiến các đại gia thương mại điện tử và bán lẻ loại bỏ các sản phẩm của hãng thời trang Italy khỏi danh sách hàng hóa và hủy bỏ buổi trình diễn thời trang./.