Chiều 23/3, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết đã chỉ đạo các lực lượng công an, biên phòng Cửa Đại kiểm tra thông tin về việc các tàu hút trộm cát từ cửa biển này đưa ra Đà Nẵng bán; nếu phát hiện thì ngăn chặn, xử lý nghiêm.
"Phải tăng cường thêm công cụ, lực lượng cho anh em làm nhiệm vụ, vì nhóm trộm cát được cho rất manh động, có cả súng", ông Dũng nói.
Hơn 2 tuần qua, thành phố Hội An thuê một công ty hút cát khơi thông luồng lạch ở cửa biển, lấy số cát này bơm vào 3 km bờ biển Cửa Đại đang bị sạt lở.
Tuy nhiên, người dân phản ánh hiện tượng một số tàu chở cát từ Hội An đã chạy ra bán cho dự án khu đô thị ở quận Hải Châu (Đà Nẵng). Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định Hội An đang rất khó khăn về nguồn cát, "phải tận dụng từng tý cát bơm vào gần bờ, nơi sạt lở, tuyệt đối không có chủ trương bán cát đi Đà Nẵng".
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Cửa Đại có hai dự án triển khai nạo vét cát. Một dự án của Cục đường thủy nội địa Việt Nam giao cho Đoạn Quản lý đường thủy nội địa (Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam) với khối lượng khoảng 80.000 m3 cát.
Dự án thứ hai là hút cát khẩn cấp kè biển Cửa Đại, do trung ương hỗ trợ, với khối lượng khoảng 70.000 m3.
"Hai dự án này đều phải đưa cát về bơm vào bãi biển Cửa Đại", ông Thanh khẳng định.
Từ tháng 10/2014, bờ biển Cửa Đại (Hội An) bị sạt lở nghiêm trọng. Khoảng 3 km bờ biển bị sóng cuốn mất dải cát. Các nhà khoa học nhận định, nguyên nhân chủ yếu do thay đổi cán cân bùn cát. Chính quyền địa phương đã phải bỏ ra trên dưới 70 tỷ đồng để làm bờ kè, đóng cọc sắt ngăn sóng, đắp bờ bằng bao tải nhập từ Hà Lan... Sau Tết Nguyên đán đến nay, cát có dấu hiệu bồi đắp trở lại tại "bãi biển đẹp nhất hành tinh" này. |