Quảng Ngãi: Ban quản lý cảng tự thu cước vận chuyển hàng hóa tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dư luận Quảng Ngãi, đặc biệt là người dân đảo Lý Sơn đang tỏ ra bức xúc vì bị Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi áp giá và thu cước vận chuyển hàng hóa tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Đáng nói, mức giá cao hơn so với trước đây.
Nhà ga cảng Sa Kỳ. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Nhà ga cảng Sa Kỳ. Ảnh: Lê Xuân Thọ

Người dân phải trả giá cước cao hơn

Ngày 24/6, Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (gọi tắt là Ban QLC&CVĐTNĐ, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) có Thông báo số 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ “Thực hiện việc giao nhận, ký gửi hàng hóa vận chuyển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn và ngược lại”, do ông Tạ Công Chức - Phó Giám đốc Ban QLC&CVĐTNĐ Quảng Ngãi, ký.

Theo Thông báo 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ, việc này nhằm thực hiện chức năng theo dõi, kiểm soát hàng hóa qua cảng theo quy định của pháp luật, nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải khi phương tiện hoạt động trên tuyến vận tải nói trên. Cụ thể:

Kể từ ngày 01/7/2022, Ban Quản lý sẽ tổ chức thực hiện chức năng theo dõi, kiểm tra và tiếp nhận, ký gửi hàng hóa - hành lý, bao gửi trên tuyển Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại đối với tàu khách. Tất cả hàng hóa ký gửi ra Lý Sơn và ngược lại bằng tàu khách thì phải được kiểm soát và thực hiện giao nhận, ký gửi tại Nơi giao nhận hàng ký gửi của Ban Quản lý.

Mỗi hành khách được miễn tiền cước 20kg hành lý xách tay, nếu hành lý có khối lượng trên 20kg thì hành khách phải thực hiện việc ký, gửi hàng hóa - hành lý và thanh toán cước theo quy định. Đối với hàng hóa là phương tiện xe mô tô, thiết bị máy móc có sử dụng nhiên liệu là xăng, dầu phai thực hiện việc hút hết nhiên liệu trước khi đưa xuống tàu để đảm bảo an toàn.

Hành khách không mang các loại hàng hóa, hành lý, bao gửi vào trong nhà ga, khoang hành khách trên tàu, gồm: Hài cốt (trả lọ tro); hàng hóa có mùi hôi, thối; hàng cồng kềnh, cản trở lối đi trên phương tiện, hàng dễ cháy nổ, các loại hàng cấm theo quy định pháp luật.

Người có nhiệm vụ, bao gồm: Các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại cảng, nhân viên thực hiện tiếp nhận hàng hóa của Ban Quản lý, nhân viên phục vụ của các tàu khách phối hợp giao nhận hàng hóa và các trường hợp đặc biệt khác mới được ra khu vực cầu cảng để làm việc. Ban Quản lý không cho phép chủ hàng và cá nhân vào bên trong khu vực cầu càng gây mất an ninh trật tự, an toàn hàng hải.

Giá dịch vụ ký gửi hàng hóa và các giá sử dụng dịch vụ hỗ trợ khác (Bốc xếp, giao nhận, kiểm đếm, ...) thực hiện Biểu giá dịch vụ dự kiến niềm yết công khai theo Phụ lục.

Quảng Ngãi: Ban quản lý cảng tự thu cước vận chuyển hàng hóa tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại? ảnh 1

Bảng giá cước.

Dựa theo “Bảng giá dự kiến cước vận chuyển và giá dịch vụ hỗ trợ ký gửi hàng hóa cho tàu khách” của Phụ lục tại Thông báo số 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ, cước phí hàng hóa người dân phải trả cao hơn so với trước đây.

Đơn cử như cước gửi xe máy, trước đây là 50.000 đồng/ chiếc, thì nay sẽ là 55.000 đồng/ chiếc, chưa bao gồm phí bốc xếp.

Đối với nhóm hàng đóng kiện, bành, bao, thùng thì bị thu theo cân nặng với mức giá từ 8.000 đồng đến 45.000 đồng cho kiện hàng từ dưới 10kg đến 70kg, chưa tính phí lưu kho (từ 1.000 - 5.000 đồng/ ngày); phí bốc xếp từ tàu - cầu/xe tại cầu hoặc ngược lại (từ 700 - 10.000 đồng tùy cân nặng) và cước phí di chuyển hàng hóa từ cầu - xe/kho và ngược lại (từ 700 - 10.000 đồng tùy cân nặng).

Đây cũng chính là lí do đẩy giá cước gửi hàng theo nhóm hàng này lên cao hơn rất nhiều so với trước đây. Một người đàn ông tên Quang cho biết ngày 2/7, ông gửi một thùng cá từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn với tiền cước là 55.000 đồng chưa bao gồm chi phí bốc xếp. Trong khi trước đó, với thùng cá tương tự như thế này, tổng tiền cước và chi phí bốc xếp ông bỏ ra chỉ từ 20-30.000 đồng.

Ban quản lý cảng tự ý thu tiền cước vận chuyển hàng hóa?

Trước sự bức xúc của người dân, phóng viên Ngày Nay đã liên lạc với ông Tạ Công Chức - Phó giám đốc Ban QLC&CVĐTNĐ Quảng Ngãi, người ký Thông báo số 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ, tuy nhiên người cầm máy nói “anh Chức để máy ở đây, đi ra ngoài rồi”.

Sau đó phóng viên gọi cho ông Nguyễn Hữu Đoan - Giám đốc Ban QLC&CVĐTNĐ Quảng Ngãi để trao đổi.

PV: Trong văn bản trên có trích dẫn các Thông tư, nhưng các Thông tư không có bất kỳ dòng nào cho phép ban quản lý cảng đưa ra mức phí và thu phí?

- Ông Đoan: Giá dịch vụ thì tôi xây dựng theo luật…

PV: Nhưng theo quy tắc, ở cấp độ địa phương thì phải báo qua Sở Tài chính để Sở Tài chính báo tỉnh và tỉnh trình…

- Ông Đoan: Trước khi thực hiện, các giá dịch vụ cảng đã gửi đến các cơ quan chức năng, có bảng kê khai giá tổng hợp.

PV: Những cơ quan chức năng đó bao gồm những cơ quan nào?

- Ông Đoan: Sở GTVT và Sở Tài chính!

Liền sau đó, phóng viên gọi cho ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, và ông Phong cho biết cũng chỉ mới nắm được thông tin nên đã “mời các thành phần họp”.

Phóng viên tiếp tục gọi cho ông Nguyễn Văn Luyện - Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi thì ông Luyện cho biết “không rõ lắm”“để xem lại”.

Từ những điều trên, dư luận không khỏi nghi ngờ Ban QLC&CVĐTNĐ tự ý đặt ra và thu giá cước. “Tàu là của tư nhân, giá họ đưa ra, báo với Sở GTVT và họ tự thu chứ ban quản lý cảng là nhà nước không thể thu như vậy. Ban quản lý cảng chỉ kiểm tra, giám sát hàng hóa…”, một vị lãnh đạo sở tại Quảng Ngãi trao đổi thêm.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?