Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm du lịch MICE hàng đầu Việt Nam

Là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo, Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm du lịch MICE hàng đầu. Và đây cũng là lời giải thiết thực cho bài toán du lịch bốn mùa của vùng di sản nổi tiếng này. 
Quảng Ninh hội tụ đầy đủ cơ sở vật chất và lợi thế cho phân khúc du lịch MICE (sự kiện, hội nghị, hội thảo)
Quảng Ninh hội tụ đầy đủ cơ sở vật chất và lợi thế cho phân khúc du lịch MICE (sự kiện, hội nghị, hội thảo)

Bàn về vấn đề mùa vụ trong du lịch, bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC nhận định du lịch nhìn chung không thực sự có mùa thấp điểm, mà chủ yếu là do chưa khai thác được các sản phẩm phù hợp để thay đổi thói quen, tâm lý của khách hàng.

MICE – lời giải cho bài toán mùa vụ

Phân tích rõ hơn câu chuyện này tại thị trường Quảng Ninh, nhiều chuyên gia cho hay, một trong những giải pháp quan trọng để thay đổi tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh chính là tập trung cho phân khúc MICE (du lịch hội nghị, hội thảo). Đây là loại hình du lịch không phụ thuộc mùa đồng thời có khả năng mang đến lượng khách lớn và nguồn thu khổng lồ cho cho các điểm đến có hạ tầng dịch vụ tương xứng.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch MICE, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Golden Tour cho rằng: “Từ cuối năm 2018, khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE tại Hạ Long đã có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây cũng là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”.

Cũng theo ông Dũng, Hạ Long – Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các lợi thế để trở thành một trung tâm lớn về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng. Và để làm được điều này, ông Dũng cho rằng Quảng Ninh nên thành lập riêng một ban chuyên xúc tiến mảng du lịch sự kiện, hội nghị, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Những sự kiện lớn như thi hoa hậu tại Tuần Châu, giải marathon… sẽ kéo theo lượng khách lớn đến địa phương.

Còn theo bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC, doanh nghiệp cần chủ động thiết kế các gói sản phẩm tốt cho phân khúc nhiều ưu thế này. Với riêng FLC Hạ Long, bên cạnh các gói 200-300 người, quần thể du lịch còn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu. Ngoài ra, khách sạn cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền… và có các ưu đãi đặc biệt cho dòng khách thuộc phân khúc đặc biệt này.

Gia tăng trải nghiệm

Bên cạnh MICE, các loại hình và sản phẩm du lịch mới cũng cần được triển khai một cách quyết liệt để đánh thức tiềm năng tại một trong những thị trường du lịch lớn nhất Việt Nam. Đơn cử như các chương trình giải trí, các show diễn đặc thù mang tính thương hiệu, tương tự như “Ký ức Hội An” đang rất thành công tại Hội An.  

“Bản thân tôi đi du lịch nhiều thành phố của Thái Lan, Trung Quốc tôi cũng rất mong trong hành trình của mình tại Quảng Ninh có 1 show như vậy. Tuy nhiên công ty lữ hành như chúng tôi không thể tự tổ chức show diễn vì như vậy chi phí sẽ rất cao nên chúng tôi mong Sở du lịch sẽ nghiên cứu để thiết kế các sản phẩm này”, ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour nhận định.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng cho biết đang chủ động thiết kế các sản phẩm mới để thu hút du khách, như biểu diễn về đêm trên Vịnh Hạ Long; hay tham quan, khám phá những địa điểm du lịch còn hoang sơ như thác Khe Vằn, núi Cao Ly (huyện Bình Liêu)…

Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm du lịch MICE hàng đầu Việt Nam ảnh 1

FLC Golf Club Halong – điểm đến bốn mùa của Quảng Ninh

 Tại FLC Hạ Long, bà Nguyễn Phúc Ngân cho hay nhờ hệ thống hơn 30 tiện ích 5 sao cao cấp, quần thể này có thể chạy các chương trình đa dạng để thu hút khách quanh năm như gói nghỉ dưỡng, giải trí, golf, team building… Trong đó, sân golf 18 hố có tầm nhìn bao quát vịnh Hạ Long đang là điểm đến mùa đông lý tưởng cho nhiều du khách quốc tế, đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thông thường, từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, mùa đông tại một số quốc gia này rất khắc nghiệt và các sân golf hầu như đóng cửa do phủ tuyết. Khi đó, giới golfer sẽ dịch chuyển sang các thị trường ấm áp hơn và có chi phí dễ chịu hơn như Việt Nam để chơi golf. Chuẩn bị tốt để đón được dòng khách này, khi tình hình dịch bình ổn, cũng sẽ là một giải pháp quan trọng góp phần xóa bỏ tính mùa vụ tại Hạ Long.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, mùa thu đông 2020, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức 60 sự kiện quảng bá du lịch tại khắp các địa phương. Trong đó, các chương trình “Hạ Long mờ ảo trong sương”, tháng “Về Yên Tử đất phật mùa thu” và Tuần văn hóa du lịch Bình Liêu giới thiệu mùa lúa vàng ruộng bậc thang quyến rũ sẽ mang đến những trải nghiệm vùng miền phong phú, mới lạ cho du khách.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.