Quy định chặt hơn với giảng viên tham gia đào tạo thạc sĩ

Đây là một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý của nhân dân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tư này nếu được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/5/2014.

Theo dự thảo, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, bao gồm chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu và chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, bảo đảm các quy định về chuẩn chương trình đào tạo và các quy định của pháp luật liên quan.

Trong đó, quy định cụ thể khối lượng tín chỉ tối đa như sau: Đối với chương trình đạo tạo 1 năm học có 2 học kỳ thì khối lượng tín chỉ cho mỗi học kỳ tối đa 23 tín chỉ. Đối với chương trình đạo tạo 1 năm học có 3 học kỳ: Khối tượng tín chỉ cho mỗi học kỳ tối đa 15 tín chỉ.

Dự thảo Thông tư này cho phép chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo định hướng ứng dụng được phép áp dụng phương thức đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến đối với các học phần lý thuyết. Tuy nhiên, tổng số tín chỉ các học phần được đào tạo theo phương thức trực tuyến không vượt quá 30% tổng số tín chỉ của chương trình đào tạo.

Điểm mới được bổ sung khác là: Phương thức tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ không còn quy định cứng là “thi tuyển đối với người Việt Nam và xét tuyển đối với người nước ngoài”, mà thay bằng có thể: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn phải thực hiện trên nguyên tắc chỉ tuyển sinh khi đáp ứng đủ các điều kiện được phép đào tạo theo quy định hiện hành.

Về ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, đối với các phương thức tuyển sinh kết quả mỗi học phần ở trình độ đại học sử dụng để xét tuyển hoặc kết quả thi của môn thi tuyển phải đạt ít nhất 50% thang điểm của học phần hoặc môn thi đó. Đối với chương trình thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu cần thỏa mãn thêm bằng tốt nghiệp đại học của ứng viên phải xếp loại khá trở lên và đề xuất nghiên cứu được trưởng khoa chuyên môn của cơ sở đào tạo đánh giá đạt yêu cầu.

Quy định chặt hơn với giảng viên tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ

Theo dự thảo, giảng viên đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài việc được phân công nhiệm vụ giảng dạy các học phần trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ hoặc hướng dẫn học viên thực hành, thực tập, thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ như Thông tư hiện hành, thì yêu cầu mới còn phải là người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng có liên quan và phải bảo đảm quy định pháp luật về tiêu chuẩn đối với giảng viên.

Dự thảo cũng yêu cầu đã là giảng viên giảng dạy chương trình thạc sĩ phải có bằng tiến sĩ.

Giảng viên hướng dẫn thứ nhất đề tài luận văn là người có toàn thời gian tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại cơ sở đào tạo, có bằng tiến sĩ hoặc tiến sĩ khoa học, hoặc có học hàm giáo sư, phó giáo sư trong các lĩnh vực liên quan đề tài luận văn và phải có kinh nghiệm để tiến hành các nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực hướng dẫn học viên. Người hướng dẫn thứ nhất phải có bài báo công bố công trình nghiên cứu trong vòng 3 năm gần nhất tính đến ngày cơ sở đào tạo ra quyết định giao đề tài hướng dẫn luận văn tốt nghiệp.

Giảng viên hướng dẫn thứ hai đề tài luận văn là người có toàn thời gian tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại cơ sở đào tạo hoặc chuyên gia bên ngoài, có bằng tiến sĩ hoặc tiến sĩ khoa học, hoặc có học hàm giáo sư, phó giáo sư trong các lĩnh vực liên quan đề tài luận văn và phải có kinh nghiệm để tiến hành các nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực hướng dẫn học viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo Chính phủ
Năm học 'COVID-19' đầy thử thách
Năm học 'COVID-19' đầy thử thách
(Ngày Nay) Năm học 2020 - 2021 đang đi đến những khoảng thời gian cuối cùng. Đây là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng của hai làn sóng COVID-19. Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ hè sớm, tổ chức tổng kết năm học online và có nơi chưa thể tổng kết năm học vì chưa thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ. Lịch thi kỳ tuyển sinh các cấp, thi tốt nghiệp THPT luôn trong trạng thái “nhiều kịch bản” phụ thuộc diễn biến của dịch COVID-19.
Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Johnson & Johnson tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Thế giới có gần 164 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 hồi phục
(Ngày Nay) -Theo trang thông kê worldometer.info, tính đến 21 giờ ngày 20/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 179.062.570 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 3.877.642 ca tử vong do COVID-19. Đến nay đã có gần 164 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn khoảng 11,6 triệu bệnh nhân đang điều trị.
Cuộc ‘đào tẩu’ của chú voi Dumba
Cuộc ‘đào tẩu’ của chú voi Dumba
(Ngày Nay) - Các nhà hoạt động bảo vệ động vật luôn thu hút sự chú ý của truyền thông bằng các chiến dịch giải cứu những loài vật làm việc trong các gánh xiếc. Thế nhưng ở phía “bên kia chiến tuyến”, câu chuyện của những con voi và người chủ của chúng lại chưa được mọi người lắng nghe thấu đáo.
Vải thiều và các hoa quả Việt Nam được giới thiệu tại lễ hội.
Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 19/6, tại quảng trường La Place Monge ở thủ đô của Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng với Foyer Việt Nam đã tổ chức Lễ hội ẩm thực 2021.
Ảnh chụp những người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp năm 2016. (Ảnh: EuraCtiv)
Hy Lạp cảm thấy đơn độc trong việc giải quyết áp lực di cư
(Ngày Nay) - Với việc xây dựng các trại tị nạn có tường bao quanh và nhiều biện pháp kiểm soát biên giới khắt khe hơn, Hy Lạp đang nỗ lực thắt chặt lối vào nước này trước khi lượng người di cư kéo đến vào mùa hè, bất chấp những lời chỉ trích từ các nhóm viện trợ, viện dẫn lý do họ có rất ít lựa chọn do thiếu sự ủng hộ từ phần còn lại của châu Âu.