Vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý với kết luận của Bộ Thương mại rằng việc nhập khẩu xe và phụ tùng ô tô do nước ngoài sản xuất đã đe dọa an ninh quốc gia kể từ những năm 1980 sau khi họ bắt đầu chiếm thị phần của các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Mỹ.
Trong một tuyên bố, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có ảnh hưởng lớn, do Chủ tịch của Toyota - Akio Toyoda đứng đầu đã bày tỏ quan ngại về kết luận của ông Trump. Thành viên của nhóm thương mại bao gồm: Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Mazda, Suzuki, Kawasaki, Yamaha, Subaru và những thành viên khác. “Chúng tôi rất thất vọng khi nghe một thông báo cho thấy rằng những đóng góp đầu tư và việc làm lâu dài của chúng tôi cho Mỹ không được hoan nghênh. Với tư cách là Chủ tịch, tôi vô cùng buồn trước quyết định này” - ông Akio Toyoda chia sẻ.
“Chúng tôi rất thất vọng khi nghe một thông báo cho thấy rằng những đóng góp đầu tư và việc làm lâu dài của chúng tôi cho Mỹ không được hoan nghênh. Với tư cách là Chủ tịch, tôi vô cùng buồn trước quyết định này” - ông Akio Toyoda chia sẻ.
Tổng thống Donald Trump muốn giảm số lượng ô tô nhập khẩu vào Mỹ và tuyên bố rằng làm như vậy sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô địa phương đầu tư tốt hơn vào nghiên cứu và phát triển. Nhà Trắng đã đặt ra thời hạn 180 ngày để đàm phán các thỏa thuận với Nhật Bản, Liên minh châu Âu và các nhà xuất khẩu ô tô quan trọng khác theo báo cáo của Bloomberg.
“Bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào cũng sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào ngành công nghiệp và kinh tế ô tô Mỹ, vì nó không chỉ gây bất lợi cho người tiêu dùng Mỹ mà còn ảnh hưởng xấu đến khả năng cạnh tranh toàn cầu của các phương tiện do Mỹ sản xuất và đàn áp các khoản đầu tư của công ty vào Mỹ” - ông Toyoda nói thêm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nói rằng họ cung cấp hơn 93.000 việc làm trực tiếp cho nước Mỹ. Các mối đe dọa từ Trump được cho là đã đóng một vai trò trong quyết định của Toyota để công bố thêm 3 tỷ USD cho kế hoạch chi tiêu trong 5 năm tại Mỹ./.