Robot thú cưng AI - giải pháp cho "đại dịch cô đơn"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Haruka Uto sống một mình tại Tokyo (Nhật Bản) cùng một số người bạn lông xù, nhưng chúng không phải là thú cưng thông thường. Hai “vật nuôi” màu nâu và màu xám của cô thực chất là robot trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Moflin.
Cô Haruka Uto cùng 3 robot thú cưng AI. Ảnh: ABC News
Cô Haruka Uto cùng 3 robot thú cưng AI. Ảnh: ABC News

Trào lưu phổ biến từ "đại dịch cô đơn"

Uto chia sẻ, ban đầu, những chú Moflin hành động như trẻ sơ sinh, nhưng nay đã biết thể hiện cảm xúc. Moflin vui vẻ khi nghe thấy giọng nói của nữ chủ nhân 31 tuổi. Cô Uto tâm sự: “Khi tôi mệt mỏi vì công việc, chúng giúp tôi lấy lại tinh thần bằng những cái ôm hoặc vuốt ve".

Công ty điện tử Nhật Bản Casio đã kinh doanh Moflin từ tháng 11/2024. Moflin lấy cảm hứng từ từ tiếng Nhật "mofu mofu" có nghĩa là mềm mại và mịn màng. Chúng đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Nhiều video do chủ sở hữu Moflin chia sẻ đã thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều tương tác. Theo Google Trends, tìm kiếm trên internet về "thú cưng AI" cũng tăng kể từ cuối năm 2022.

Ông Wenxin Li, người sáng lập một công ty khởi nghiệp, cho biết thú cưng AI ngày càng được ưa chuộng do “đại dịch cô đơn” sau COVID-19. Ông Wenxin Li phân tích: "Sau COVID-19, mọi người nhạy cảm hơn với nhu cầu tâm lý bản thân, họ muốn được lắng nghe và có ai đó ở bên cạnh họ. Tôi cho rằng lợi ích của robot đồng hành là nó có thể phục vụ bạn 24/7. Là con người, chúng ta nhạy cảm với nhiệt độ và thích cảm giác chạm vào thứ gì đó. Bởi vậy, việc cầm một thứ gì đó trên tay rất khác so với việc nói chuyện với điện thoại hoặc thực thể ảo".

Thị trường nở rộ

Theo công ty nghiên cứu IMARC Group (Mỹ), quy mô thị trường robot tương tác xã hội toàn cầu đạt gần 7 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2032. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất cho robot tương tác xã hội.

Robot đồng hành hoặc robot tương tác xã hội hiện có đủ mọi hình dạng và kích thước. Cô Uto cũng sở hữu một thú cưng AI khác có tên LOVOT của công ty Groove X (Nhật Bản), nhìn giống như chim cánh cụt với đôi mắt tròn to dễ thương.

Chuyên gia robot Belinda Dunstan tại Đại học New South Wales cho biết, robot có thể phát hiện và phản hồi với cảm xúc theo cách của con người. Những vi xử lý trong robot tương tác xã hội giúp chúng tăng khả năng tính toán. Bà Belinda Dunstan đánh giá: “Điều này tạo điều kiện để chúng chạy được các thuật toán phức tạp, học hỏi và biểu cảm sắc thái cảm xúc. Chúng nhận diện được biểu hiện cảm xúc qua camera và tông giọng, nội dung mà chủ nhân nói”.

Đơn cử như Moflin có thể biểu hiện 9 loại cảm xúc, bao gồm vui vẻ và lo lắng. Cảm xúc của Moflin thay đổi dựa trên môi trường và giọng nói, hành động của chủ nhân.

Robot vốn được sử dụng để hỗ trợ tinh thần cho người cao tuổi Nhật Bản và những nơi khác trên thế giới, nhưng các chuyên gia cho biết robot ngày càng hữu ích đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cô đơn.

Ông Wenxin Li đã nghiên cứu thị trường Trung Quốc và nhận thấy nhóm người cao tuổi, nhân viên văn phòng cùng sinh viên đại học, đang cần bạn đồng hành.

Tuy nhiên, bà Dunstan cho biết cần có quy định để quản lý cách con người tương tác với robot. Bà ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng luật và một số biện pháp quản lý liên quan đến cách chúng ta đối xử với robot vì điều này sẽ có tác động lớn đến con người trong tương lai. Bà nói: "Tôi tin rằng AI có thể trở thành thứ nâng cao cuộc sống của con người khi được sử dụng một cách có trách nhiệm".

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.