Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề quy hoạch các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết: Trong 3 năm thực hiện quy hoạch cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật. Các địa phương và một số bộ ngành sắp xếp mạng lưới này và đến nay đã giảm từ 1996 xuống 1909 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giảm 77 trường công lập, hoàn thành mục tiêu trước năm 2021.
Đào tạo nghề gắn lý thuyết với thực hành. Ảnh: TTXVN |
Trong 3 năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều đạt từ 103 -107% kế hoạch đào tạo. Tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam từ chỗ không xếp hạng thì nay đã xếp hạng dưới mức 90/158 quốc gia. Chỉ số xếp hạng giáo dục nghề nghiệp đã nâng 10 hạng so với năm 2019.
Về thời gian tới, theo kế hoạch, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ LĐTBXH sẽ trình Chính phủ quy hoạch cơ sở giáo dục giai đoạn tiếp theo vào tháng 4/2021 sau khi các địa phương xong quy hoạch theo hướng tập trung sắp xếp lại các trung tâm theo hướng 3 trong 1 hoặc 2 trong 1. Đó là những cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục tổng hợp. Các trung tâm này ngoài đào tạo bồi dưỡng sẽ là cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo.
Về chủ trương, các đơn vị chủ quản sẽ giải thể cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém 3 năm liền không hoạt động hiệu quả và sáp nhập cơ sở giáo dục nghề nghiệp lại nếu trùng chức năng, nhiệm vụ đào tạo. Ngoài trung tâm đào tạo nhân lực các địa phương, thành phố thì tại các tỉnh thành chỉ còn 1-2 trường cao đẳng. Các trường này đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành, đa hệ cung cấp trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp.
Bộ cũng khuyến khích thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục theo Bộ luật lao động sửa đổi 2019.
Bộ sẽ hình thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo cấp độ; công bố khung trình độ quốc gia theo khung tham chiếu trình độ ASEAN để triển khai; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; công nhận văn bằng, chứng chỉ với các nước ASEAN và một số nước đào tạo nghề chất lượng cao như Australia, Nhật, Đức.
Áp dụng đào tạo mới phù hợp xã hội số thông qua hình thức trực tuyến vừa học vừa đào tạo từ xa, vừa học vừa làm nghề… đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2030 có 100 trường chất lượng cao, 50 trường đạt chuẩn Asean 4; 15 trường đạt chuẩn G20… quy mô đạt gấp 3 lần hiện nay.