Tin nhắn của nhà mạng gửi tới thuê bao về việc cần cập nhật thông tin. |
Tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào sáng 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.
Cụ thể, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Theo ông Nhã, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.
Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng theo quy định.
Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông). |
Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh việc kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết việc này nhằm chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng không khẳng định có thể ngăn tình trạng SIM rác.
Tại cuộc họp, các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. Các nhà mạng tại Việt Nam cũng đã triển khai các cách giúp người dùng cập nhật thông tin để chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, các nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.
Theo đại diện VinaPhone, thách thức là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công.
Trong khi đó, Viettel cho biết một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp.