Khi tiền đạo số 7 Son Heung-Min ghi bàn thắng đầu tiên trong trận mở màn sân vận động mới trị giá 1,3 tỷ USD của CLB Tottenham Hotspur, dường như cầu thủ người Hàn Quốc này lại viết tiếp một chương mới trong sự nghiệp phi thường của mình.
Có thể nói đây là một mùa giải rực sáng đối với cá nhân tiền đạo 26 tuổi. Tổng cộng anh đã ghi được 20 bàn thắng trên mọi đấu trường cho CLB Tottenham Hotspur tính tới thời điểm này và sau màn trình diễn rực sáng trong trận đấu Tứ kết lượt về rạng sáng nay, Son chính thức trở thành tượng đài mới trong lòng người hâm mộ đội bóng có biệt danh "Gà trống" này.
Đối với một cầu thủ trước đây từng tiết lộ có thể từ bỏ môi trường bóng đá Anh vào năm 2016, sự trỗi dậy của Son với các fan hâm mộ là hết sức phi thường.
Son Heung-min không còn là người hùng đối với các đồng đội và những fan hâm mộ tại nước Anh, mà anh còn trở thành hiện tượng trên mạng xã hội của bóng đá Hàn Quốc và châu Á.
Theo số liệu được cung cấp bởi Nielsen Sports, Son đã trở thành vận động viên nổi tiếng nhất ở châu Á trên mạng xã hội.
Nghiên cứu cho thấy cầu thủ này có số lượng người theo dõi lớn nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội với 1,98 triệu lượt, đánh bại cầu thủ bóng đá Nhật Bản Shinji Kagawa với 1,75 triệu lượt.
Lượng fan hâm mộ đông đảo
Không có gì lạ khi thấy quốc kỳ Hàn Quốc xuất hiện tại các trận đấu của CLB Tottenham, trong khi nhiều cổ động viên Hàn Quốc thường túc trực bên ngoài sân tập của CLB với hy vọng có thể được bắt gặp siêu sao đồng hương.
"Son là một trong những người nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc. Nói cách khác, sự nổi tiếng của anh ấy vượt xa khuôn khổ bóng đá, hay thể thao. Cả Hàn Quốc đều biết tên anh và tự hào trước màn trình diễn của Son ở châu Âu", nhà báo bóng đá Hàn Quốc Lee Sung-mo cho biết.
Hai fan hâm mộ Hàn Quốc xuất hiện trong trận đấu của Tottenham Hotspur để cổ vũ Son Heung-min. Ảnh: CNN |
Ông Lee - cây bút của tờ Goal.com, đã theo dõi hành trình của Son tại Tottenham kể từ khi anh ra mắt CLB, trận đấu anh ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà giành chiến thắng 1-0 trước Crystal Palace vào tháng 9/2015.
"Tôi phải nói rằng bóng đá đã là môn thể thao rất phổ biến ở Hàn Quốc. Đặc biệt là từ World Cup 2002, chúng tôi có Park Ji-sung chơi cho PSV và Manchester United, cầu thủ này đã giúp người hâm mộ Hàn Quốc theo dõi bóng đá Anh thường xuyên hơn", ông Lee cho biết.
Cầu thủ của những trận đấu lớn
Ba bàn thắng vào lưới Manchester City tại Tứ kết UCL của Son một lần nữa cho thấy khả năng tỏa sáng trong các trận cầu mang tính quyết định.
Sau khi rời xa Hàn Quốc để gia nhập câu lạc bộ Hamburg của Đức, Son đã thành công rực rỡ tại giải vô địch Bundesliga sau khi ra mắt vào tháng 10 năm 2010, anh ghi được tổng cộng 20 bàn thắng trong 78 lần ra sân cho Hamburg trước khi gia nhập Bayer Leverkusen vào tháng 6 năm 2013, anh cùng các đồng đội đã giúp CLB có suất tham dự UCL trong cả hai mùa giải góp mặt trong đội hình.
Son Heung-min giúp đội tuyển Olympic Hàn Quốc giành HCV ASIAD 2018. Ảnh: CNN |
Bị thuyết phục bởi màn trình diễn của Son trong màu áo Bayer Leverkusen với 29 bàn trong 87 trận, CLB Tottenham Hotspur đã bỏ ra 28 triệu USD để mua cầu thủ này vào năm 2015.
Kể từ đó, chàng cầu thủ người Hàn Quốc dần chinh phục được tình cảm của đội bóng cũng như người hâm mộ, khi giúp "Gà trống" đảm bảo một suất tham dự UCL và đáng chú ý hơn là lọt vào Bán kết giải đấu trong mùa giải này.
Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Son Heung-min được tin tưởng trao băng thủ quân và dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc giành huy chương vàng ASIAD 2018, danh hiệu giúp anh được miễn nghĩa vụ quân sự - vốn bắt buộc với tất cả công dân nam của Hàn Quốc.
"Tôi không nghĩ bóng đá đã trở nên phổ biến hơn nhờ có Son nhưng thực tế là Son là cầu thủ giỏi nhất và nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc vào lúc này. Và quan trọng nhất, Son đang tạo nên một lịch sử mới cho bóng đá nước nhà, phá vỡ hầu hết các kỷ lục, đưa bóng đá Hàn Quốc lên một tầm cao", nhà báo Lee nói thêm.
Ngôi sao tiền tỷ
Sự nổi tiếng của Son đã thu hút sự chú ý của các nhà tài trợ và các công ty tiếp thị khi họ tìm kiếm một ngôi sao lớn trong làng bóng đá thế giới.
Simon Chadwick, giáo sư ngành kinh doanh thể thao tại Đại học Salford, tin rằng Son có "tiềm năng đáng kể" trở thành một thương hiệu vận động viên nổi tiếng với màn trình diễn trên sân cỏ và đời tư khiêm tốn.
"Theo nhiều cách, hồ sơ của Son Heung-Min tương tự với sự hiện diện trên sân của anh ấy. Một đời tư lặng sóng, nếu không muốn nói là gần như ẩn danh. Anh ấy không xuất hiện trong bảng xếp hạng của hầu hết các vận động viên giàu nhất thế giới hoặc trong danh sách các thương hiệu cầu thủ bóng đá có giá trị cao. Điều này cho phép Son tập trung vào việc chơi bóng hơn là để tâm tới những hợp đồng quảng cáo", Chadwick nhận định.
Son Heung-min dần khẳng định vai trò không thể thay thế của mình trong màu áo Tottenham Hotspur. Ảnh: CNN |
"Chính sự tận tâm với bóng đá và màn trình diễn trên sân cỏ vừa tạo ra thương hiệu của anh ấy đồng thời tạo ra cơ hội kiếm tiền cho cầu thủ này. Đây sẽ là một quyết định khó khăn đối với Son và các cố vấn của anh trong việc xác định sự cân bằng giữa các hoạt động bóng đá và thương mại. Đó là, giả sử Son muốn định vị mình là một thương hiệu và một thực thể thương mại", giáo sư Chadwick cho biết.
"Son có tiềm năng đáng kể. Anh ấy chơi tốt, ghi bàn và có một số thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều cách, anh ấy là hình mẫu của nhiều người trẻ tại Đông Á, anh ấy nói về tầm quan trọng của sự gần gũi với gia đình và lắng nghe những gì cha mẹ anh nói, về việc đặt sự nghiệp lên trước bạn gái và hôn nhân,...Ở các thị trường như Hàn Quốc, những phẩm chất như vậy được coi trọng và tạo ra một điểm gắn kết với người hâm mộ hiện tại và tương lai", theo ông Chadwick.
Ông Chadwick tin rằng có tiềm năng rất lớn để Son tăng cường hình ảnh thương hiệu ở Hàn Quốc -nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, với bóng đá là môn thể thao phổ biến thứ hai tại nước này. Ông cũng tin rằng hình ảnh "sạch sẽ" của Son sẽ giúp anh giành được sự hâm mộ của các khán giả tại thị trường châu Á.