Sử dụng trí tuệ nhân tạo dự báo tiến hóa của virus SARS-CoV-2

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học cho biết mô hình mô phỏng bằng AI rất chính xác trong việc dự báo quá trình mà các biến thể mới tiến hóa và có thể cung cấp một lộ trình để chống lại các biến thể trong tương lai.
Hình ảnh từ kính hiển vi virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19. (Ảnh: AFP)

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát triển một phương pháp công nghệ cao sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu các khả năng tiến hóa của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, qua đó chuẩn bị đối phó với các biến thể virus trong tương lai.

Nhà nghiên cứu William Kelton thuộc Đại học Waikato đang kết hợp với các đối tác quốc tế từ Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ và Đại học Geneva và các tổ chức khác tiến hành nghiên cứu trên, trong đó lấy protein từ bề mặt virus SARS-CoV-2 đưa vào phòng thí nghiệm và tạo ra nhiều đột biến nhân tạo từ protein, nghiên cứu các đột biến này để tìm ra những đột biến cho phép gắn kết với tế bào.

Theo một bài viết đăng tải trên tạp chí Cell số ra ngày 20/9, nhóm nghiên cứu đã bổ sung các kháng thể vào quá trình này sau đó để mô phỏng các áp lực chọn lọc mà virus có thể trải qua trong cơ thể người.

Thông tin về quá trình phát triển protein này được sử dụng để huấn luyện các mô hình học máy dự báo cách thức một biến thể mới có thể gắn kết với tế bào và né tránh kháng thể kết hợp từ hàng chục tỷ khả năng.

Nhà khoa học Kelton cho biết mô hình này rất chính xác trong việc dự báo các quá trình mà các biến thể mới có thể tiến hóa và có thể cung cấp một lộ trình để chống lại các biến thể trong tương lai.

Ông Kelton nói :"Nếu chúng ta có thể đi trước COVID-19, chúng ta có thể bào chế ra các loại thuốc và kháng thể trước khi các biến thể này xuất hiện và tạo ra các giải pháp để chống lại chúng. Chúng ta cũng có thể thử nghiệm để xem các loại thuốc hiện nay có tác dụng ra sao đối với các biến thể tiềm tàng".

Bộ trưởng kinh tế Đức đánh giá tình hình năng lượng 'cực kỳ căng thẳng'
(Ngày Nay) - Đức đang trong tình trạng “cực kỳ căng thẳng” về nguồn cung năng lượng. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đưa ra đánh giá này ngày 30/9, chỉ 1 ngày sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch “lá chắn phòng thủ” để bảo vệ người dân trước tác động của giá năng lượng tăng cao.
Ông Bùi Nhật Quang - Ảnh: Báo Quảng Nam
Kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang
(Ngày Nay) - Ngày 30/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Nhật Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Ngày 30/9: Ca COVID-19 tăng lên 1.470
(Ngày Nay) - Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 30/9 của Bộ Y tế cho biết, có 1.470 ca COVID-19 mới, tăng gần 500 ca so với hôm qua; trong ngày có gần 1.000 bệnh nhân khỏi, không có trường hợp nào tử vong.
Các bị cáo Nguyễn Tấn Tài (phải), Trần Văn Quang (giữa) và Nguyễn Trung Thành tại phiên xét xử. Ảnh: TTXVN
Tử hình đối tượng tham ô hơn 228 tỷ đồng của doanh nghiệp
(Ngày Nay) - Sau hơn 1 tuần xét xử sơ thẩm, ngày 30/9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên án bị cáo liên quan vụ án tham ô hơn 228 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pilmico Việt Nam (xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).
Việt Nam-Cuba phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng, với sự tham gia đông đảo của các Bộ, cơ quan, các doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và khu vực tư nhân của Việt Nam tại "Diễn đàn Xúc tiến Kinh doanh Việt Nam – Cuba", hai bên sẽ cùng trao đổi tích cực và thiết lập các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh mới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư Việt Nam – Cuba.
Qatar công bố quy định phòng dịch COVID-19 tại World Cup 2022
(Ngày Nay) - Ngày 29/9, nhà chức trách Qatar - nước đăng cai Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 - đã công bố quy định mới về kiểm soát dịch COVID-19 đối với du khách tới tham gia ngày hội quan trọng nhất của thế giới túc cầu.
Ông Alexander Stubb. Ảnh: Euractiv
NATO tìm thấy 'mục tiêu mới' từ cuộc xung đột Nga - Ukraine
(Ngày Nay) - Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy châu Âu phải hành động nhiều hơn nữa vì an ninh của chính họ, nhưng quyền tự chủ chiến lược mới này không nên dẫn đến chủ nghĩa bảo hộ, cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb ngày 28/9 phát biểu.