Sứ mệnh của đề thi THPT quốc gia

(Ngày Nay) - "Nếu sứ mệnh của đề thi là để khuyến khích học sinh học và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thì cấu trúc đề năm 2017 với 40 câu trắc nghiệm hoàn toàn bất hợp lý", thầy giáo tiếng Anh Nguyễn Xuân Quang nhận xét. 

Khi hỏi một thầy giáo đáng kính ở Đại học Ngoại thương, tại sao hết 12 năm học mà học sinh vẫn không thể giao tiếp được tiếng Anh? Thầy trả lời đầy chua chát: "Học giao tiếp để thi trượt à? Người ta có kiểm tra khả năng giao tiếp trong kỳ thi tốt nghiệp đâu".

Đề thi, xét về bản chất, không chỉ giúp người ta đánh giá trình độ học sinh mà còn giúp định hướng học sinh về những thứ nên học và không nên học. Trong suốt hàng chục năm qua, đề thi tiếng Anh luôn chỉ bao gồm 2 nội dung: đọc và viết. Trong đó, đọc chủ yếu là ngữ pháp, một phần nhỏ đọc hiểu và phát âm. Viết chủ yếu là viết lại câu - thực ra là một dạng ngữ pháp.

Hai năm 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa thêm nội dung tự luận vào để kiểm tra kỹ năng viết của học sinh. Kết quả là hơn hàng chục nghìn bài thi điểm phần tự luận là 0. Điều này thể hiện thực trạng một bộ phận không nhỏ học sinh Việt Nam thiếu kỹ năng viết tiếng Anh. Trong khi đó, 2 kỹ năng còn lại là nghe và nói thậm chí chưa bao giờ được đưa vào trong đề thi tốt nghiệp hoặc đại học.

Sứ mệnh của đề thi THPT quốc gia ảnh 1 Phổ điểm Ngoại ngữ năm 2016.
Theo dự thảo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 Bộ Giáo dục mới công bố, thay vì bổ sung 2 kỹ năng còn thiếu trong bài thi tiếng Anh, Bộ lại rút bớt một kỹ năng viết. Dự kiến bài thi hoàn toàn trắc nghiệm và chỉ còn kỹ năng đọc. Hình thức thi trắc nghiệm và số lượng câu hỏi hạn chế (40 câu) trong đề thi có thể gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho mục tiêu đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Thứ nhất, với một đề thi 100% trắc nghiệm, học sinh có thể lựa chọn phương án không học ngoại ngữ, và tick điểm xác suất để được 2,5 điểm môn này. Điều này đã lấp ló trong kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2016 với số điểm nhiều nhất môn ngoại ngữ là 2,4; và điểm trung vị là 3. 

Thứ hai, số lượng câu trắc nghiệm môn tiếng Anh giảm từ 64 câu (năm 2016) xuống còn 40 câu (năm 2017) khiến khả năng bao quát kiến thức giảm đi nhiều, làm giảm đáng kể khả năng phân loại học sinh.

Cuối cùng, đáng tiếc nhất là khả năng sử dụng tiếng Anh chủ động qua kỹ năng viết không còn nữa. Viết là kỹ năng học sinh làm chủ ngôn ngữ cao, với vốn từ vựng, ngữ pháp tốt cùng với kỹ năng sắp xếp ý tưởng. Bỏ qua phần này chắc chắn sẽ khiến năng lực ngoại ngữ của học sinh tụt lùi rất nhiều.

Tới đây, hãy quay trở về với câu hỏi sứ mệnh của bài thi tiếng Anh là gì? Nếu nó là để khuyến khích học sinh học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ, cấu trúc đề năm 2017 hoàn toàn bất hợp lý. 

So sánh với các bài thi chuẩn hóa của thế giới, điển hình là TOEFL ibt và IELTS, chúng ta sẽ thấy một bức tranh tương phản rất rõ ràng. Trong khi 4 kỹ năng đều được kiểm tra trong các bài thi này, với thời lượng làm bài lên tới 4 tiếng (TOEFL iBT), nội dung có độ bao phủ và phức tạp cao, thì bài thi THPT quốc gia chỉ kiểm tra duy nhất một kỹ năng, và nội dung chủ yếu tập trung trong sách giáo khoa hệ 3 năm lớp 12. Như thế thì làm sao các em có thể tự tin sử dụng ngoại ngữ trong cuộc sống được.

Cánh cửa hội nhập quốc tế có thể khép lại trước mặt các thế hệ tương lai ngay từ đề thi ngoại ngữ ngày hôm nay!

Theo Vnexpress
Bình luận
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
(Ngày Nay) -  Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vào lúc 12h 18 phút theo giờ GMT (tức 19h 18 phút theo giờ Việt Nam) ngày 30/3, một trận động đất có độ lớn 7,3 đã xảy ra tại vị trí cách đảo chính của Tonga khoảng 100km về phía Đông Bắc. Chấn tiêu của trận động đất ở độ sâu 55km.