Theo dự báo của công ty nghiên cứu quảng cáo eMarketer, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Google sẽ không kiểm soát phần lớn thị trường tìm kiếm ở Mỹ vào năm tới.
Google vẫn sẽ là người chơi lớn nhất trong lĩnh vực tìm kiếm với 48% thị phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ. Điều đáng kinh ngạc là nó vẫn đang tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực này dẫu cho đã thống trị thanh tìm kiếm từ những ngày đầu của chính quyền George W. Bush.
Tuy nhiên, một ông lớn khác là Amazon cũng đang phát triển nhanh chóng. Năm tới, Amazon sẽ chiếm gần 1/4 doanh thu quảng cáo từ việc tìm kiếm ở Mỹ — một con số sẽ tăng lên 27% vào năm 2026, trong khi thị phần của Google sẽ tiếp tục giảm thêm.
Google là công ty công khai có giá trị lớn thứ tư trên hành tinh. Với 2,1 nghìn tỷ USD, giá trị thị trường của nó chỉ đứng sau Apple, Microsoft và công ty sản xuất chip AI Nvidia. Google vẫn đang thống trị ở các thị trường khác, bao gồm quảng cáo hiển thị hình ảnh, nơi mà Google dẫn đầu cùng với Meta, công ty mẹ của Facebook, và quảng cáo video thông qua YouTube.
Tuy nhiên, Google đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa đối với doanh nghiệp của mình, đặc biệt là từ các cơ quan quản lý chống độc quyền.
Ngày 7/10, một thẩm phán liên bang ở San Francisco đã ra phán quyết rằng Google phải “mở cửa” Google Play Store cho các đối thủ cạnh tranh. Đây là một đòn giáng mạnh vào công ty trong cuộc chiến kéo dài với nhà sản xuất Fortnite là Epic Games. Google cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết này.
Ngoài ra, thị trường hiện nay cũng đang trở nên ngày càng khó khăn hơn. TikTok, mạng xã hội phát triển nhanh nhất gần đây, cũng tham gia vào lĩnh vực tìm kiếm. Amazon đã làm được điều mà ít công ty công nghệ nào khác có thể làm được cho đến thời điểm này, đó là tạo ra một thói quen. Khi bạn muốn mua thứ gì đó, bạn thường tìm đến Amazon — không phải Google. Amazon sau đó bán quảng cáo để đẩy sản phẩm của các công ty lên đầu kết quả tìm kiếm. Amazon giúp các sản phẩm đó tăng doanh số và mang lại cho chính mình một khoản doanh thu ngày càng lớn. Chỉ riêng tại Mỹ, dự kiến Amazon sẽ thu về 27,8 tỷ USD từ doanh thu tìm kiếm vào năm tới, chỉ đứng sau Google với 62,9 tỷ USD.
Và cũng không thể không nhắc đến AI, lĩnh vực công nghệ được dự đoán sẽ thay đổi mọi thứ. Tại sao phải tìm kiếm chỉ bằng ngôn ngữ gò bó như trước đây, trong khi đã có thể đặt câu hỏi cho OpenAI’s ChatGPT? Google cũng đang phát triển công nghệ này với sản phẩm Gemini, nhưng thành công của nó chưa được đảm bảo, đặc biệt là sau khi Apple hợp tác với OpenAI và các công ty khác nhanh chóng tham gia vào thị trường.
Dẫu vậy, Google vẫn cho rằng họ có thể tận dụng một thị trường đang thay đổi, và duy trì doanh nghiệp của mình, ngay cả khi khách hàng của họ dần chuyển sang hỏi-đáp AI thay vì tìm kiếm.