Theo ghi nhận, chỉ trong vài ngày cuối tuần (từ 26 – 28/6), lượng du khách đổ về Sầm Sơn tham dự chuỗi hoạt động hè do thành phố tổ chức lên tới hàng vạn người. Nhiều tuyến đường thậm chí rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ do lượng người và phương tiện giao thông tăng cao.
Cùng kỳ năm ngoái và những năm trước đó, hình ảnh này không có gì xa lạ, bởi Thanh Hóa nói chung và Sầm Sơn nói riêng vốn là một trong những điểm du lịch hút khách bậc nhất Việt Nam. Tính riêng trong năm 2019, Thanh Hóa đón gần 10 triệu lượt khách, vượt qua những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Khánh Hòa hay Kiên Giang (Phú Quốc)…
Nhưng trong bối cảnh ngành du lịch đang gồng mình vượt khó sau đại dịch, những hình ảnh du khách đông vui nhộn nhịp của Sầm Sơn có thể khiến cả thế giới phải ghen tỵ, đúng như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nhận xét trên Facebook cá nhân: "Hình ảnh thành phố biển Sầm Sơn đêm qua với hàng vạn du khách xem pháo hoa có lẽ là mơ ước của rất nhiều quốc gia khác lúc này. Và không chỉ ở Sầm Sơn. Thành quả chống dịch của đất nước đã giúp ngành du lịch nội địa Việt Nam khởi sắc mạnh mẽ trở lại".
"Đến Sầm Sơn như trở về nhà"
Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Sầm Sơn có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là sức hút đặc biệt của vùng biển này với hàng triệu gia đình Việt Nam trong nhiều thập kỷ trở lại đây.
Trong tâm thức của nhiều thế hệ, Sầm Sơn, biển và mùa hè là những khái niệm không thể tách rời. Ghé thăm Sầm Sơn, dạo chơi trên những bãi cát mịn màng hay ngâm mình trong làn nước mát là niềm hạnh phúc mà thế hệ 7x, 8x chắc không thể nào quên được.
Sức hút của Sầm Sơn không đơn giản là một vùng biển ấm áp với khí hậu ôn hòa, nơi có hải sản ngon, cảnh đẹp, vùng đất từng được người Pháp mệnh danh là "điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương". Mà quan trọng hơn, còn đến từ sự thân quen và thư giãn đến lạ lùng.
Nhiều người cho hay, xa cách Sầm Sơn nhiều năm, nhưng khi quay lại vẫn thuộc từng dãy phố, những hàng quán khách sạn quen, những con đường quanh co ven biển hay mùi gió mặn mòi từ cách xa hàng km… "Đến Sầm Sơn như được trở về nhà" - cảm giác đặc biệt này có lẽ hầu hết những ai đã tận hưởng mùa hè rực rỡ trên những cơn sóng của Sầm Sơn trong thời thơ ấu đều ít nhiều cảm nhận được.
Thành phố biển vươn mình từ quá khứ
Nhưng cũng chính sự thân quen đó từng khiến Sầm Sơn đối mặt với cuộc khủng hoảng về du lịch. Hạ tầng xuống cấp, và tư duy du lịch một mùa không thay đổi khiến du khách không cảm nhận được sự chào đón cần có. Không ít khách quen của Sầm Sơn đã không quay lại vùng biển này trong thời gian dài.
Rất may mắn, trong hơn 5 năm trở lại đây, những người yêu mến Sầm Sơn đã chứng kiến một cuộc "ngược dòng" ngoạn mục của thành phố biển với sự quyết liệt chưa từng có.
"Trong ấn tượng của tôi, Sầm Sơn là một thị xã nhỏ. Người người nhà nhà làm du lịch nhưng manh mún, mạnh ai nấy làm, trái ngược hoàn toàn với sự khang trang như hiện tại", bà Trần Hồng, một vị khách 55 tuổi đến từ Hà Nội nhận xét.
Còn theo những người trẻ, Sầm Sơn hôm nay có lẽ đã khác nhiều so với Sầm Sơn thời ông bà, bố mẹ họ.
Sầm Sơn từ trên cao |
"Không còn là bờ biển với quán xá lộn xộn, nhà nghỉ chật hẹp trong những bức hình khi tôi còn bé, Sầm Sơn giờ khang trang với hệ thống Hubway ven biển hiện đại, khách sạn 5 sao, công viên, quảng trường… văn minh, mới lạ. Dịch vụ du lịch cũng quy củ hơn rất nhiều", chị Vân Anh, nhân viên ngân hàng tại Nam Định cho hay.
Năm 2015, Sầm Sơn khai trương quần thể du lịch 5 sao đầu tiên trên vùng đầm lầy hoang sơ, FLC Sầm Sơn. Kiến trúc biệt thự, khách sạn độc đáo cùng những tiện ích hiện đại của khu du lịch nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hàng triệu du khách và trở thành một dấu ấn trong sự đổi thay của Sầm Sơn.
Diện mạo mới của Sầm Sơn |
Sau khi dự án của FLC chính thức đi vào hoạt động, hàng loạt dự án bất động sản du lịch, các khách sạn cao cấp mọc lên, biến biển Sầm Sơn trở thành một đại đô thị biển hiện đại.
Năm 2014, Thanh Hóa đón 4, 5 triệu lượt khách. Chỉ sau 5 năm, con số này tăng lên gần 10 triệu lượt, trong đó Sầm Sơn ghi nhận tốc độ gia tăng cả về lượt khách và doanh thu ấn tượng, với gần 5 triệu lượt khách năm 2019, doanh thu đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 25,68% so với cùng kỳ.
Đà tăng trưởng của du lịch Sầm Sơn, như nhiều vùng miền khác tại Việt Nam, đã sụt giảm trong giai đoạn cách ly. Nhưng ngay khi các chỉ đạo về giãn cách xã hội tạm dừng, Sầm Sơn đang cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ, vẫn với sự quyết liệt không thay đổi mang đậm đặc trưng, dấu ấn xứ Thanh.
Du khách không chỉ gặp lại một Sầm Sơn rực rỡ qua chuỗi sự kiện văn hóa, giải trí ấn tượng dự kiến kéo dài từ nay đến hết tháng 9/2020 (Carnival, Lễ hội bánh chưng – bánh dày; Lễ hội cầu ngư, bơi chải; Giải vô địch bóng chuyền bãi biển quốc gia…) mà còn có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm du lịch chất lượng với mức giá tối ưu nhất. Như gói combo "Amazing summer" trọn gói nhiều tiện ích chỉ từ 1.125.000 VND/ người/ 3N2Đ tại FLC Sầm Sơn hay các gói lưu trú giảm giá từ 30-50% tại những khách sạn, resort uy tín như Vạn Chài Resort, Dragon Style, Dragon Sea…
Theo Reuters, Việt Nam và New Zealand đã được đặt lên bàn cân để so sánh tốc độ phục hồi du lịch của hai quốc gia sớm đẩy lùi dịch Covid – 19. Nhưng trong khi du lịch New Zealand lao đao vì phải trông chờ vào khách quốc tế, thì Việt Nam lại là một điểm đến đang bừng sáng với các chỉ số du lịch đều tăng, nhờ các kế hoạch kích cầu nội địa.
FLC Sầm Sơn |
Lượng khách đến FLC Sầm Sơn gấp 4 lần so với đầu năm |
Trong diễn tiến tích cực của bức tranh chung, Sầm Sơn trở thành một trong những ngôi sao sáng với lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng đang tiếp tục tăng dần trở lại trong hơn một tháng qua.
Riêng tại quần thể FLC Sầm Sơn, số liệu thống kê cho thấy vào dịp cao điểm quần thể có thể đón trung bình từ 1000 - 2000 lượt khách/ngày. Lượng khách đến lưu trú đã tăng gần 4 lần so với thời điểm đầu năm.
Với đà khởi sắc tích cực này, dự báo du lịch Sầm Sơn hoàn toàn có thể sớm vượt khỏi những ảnh hưởng của Covid-19 để tiếp tục giữ vững ngôi vị một trong những điểm đến hút khách bậc nhất Việt Nam trong thời gian tới
(Theo Cafebiz)