Sức hút đặc biệt từ ‘thành phố du lịch quốc dân’ Sầm Sơn

Ước tính hàng vạn lượt du khách đã lấp đầy các bãi biển, con đường tại thành phố Sầm Sơn trong dịp cuối tuần vừa qua, cao nhất kể từ đầu tháng 6 cho đến nay.
: Hàng vạn du khách đổ về Sầm Sơn dự chuỗi sự kiện mùa hè tại thành phố biển. (Ảnh: Fanpage Sầm Sơn 36)
: Hàng vạn du khách đổ về Sầm Sơn dự chuỗi sự kiện mùa hè tại thành phố biển. (Ảnh: Fanpage Sầm Sơn 36)

Theo ghi nhận, chỉ trong vài ngày cuối tuần (từ 26 – 28/6), lượng du khách đổ về Sầm Sơn tham dự chuỗi hoạt động hè do thành phố tổ chức lên tới hàng vạn người. Nhiều tuyến đường thậm chí rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ do lượng người và phương tiện giao thông tăng cao.

Cùng kỳ năm ngoái và những năm trước đó, hình ảnh này không có gì xa lạ, bởi Thanh Hóa nói chung và Sầm Sơn nói riêng vốn là một trong những điểm du lịch hút khách bậc nhất Việt Nam. Tính riêng trong năm 2019, Thanh Hóa đón gần 10 triệu lượt khách, vượt qua những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Khánh Hòa hay Kiên Giang (Phú Quốc)…

Nhưng trong bối cảnh ngành du lịch đang gồng mình vượt khó sau đại dịch, những hình ảnh du khách đông vui nhộn nhịp của Sầm Sơn có thể khiến cả thế giới phải ghen tỵ, đúng như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nhận xét trên Facebook cá nhân: "Hình ảnh thành phố biển Sầm Sơn đêm qua với hàng vạn du khách xem pháo hoa có lẽ là mơ ước của rất nhiều quốc gia khác lúc này. Và không chỉ ở Sầm Sơn. Thành quả chống dịch của đất nước đã giúp ngành du lịch nội địa Việt Nam khởi sắc mạnh mẽ trở lại".

"Đến Sầm Sơn như trở về nhà"

Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Sầm Sơn có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là sức hút đặc biệt của vùng biển này với hàng triệu gia đình Việt Nam trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Trong tâm thức của nhiều thế hệ, Sầm Sơn, biển và mùa hè là những khái niệm không thể tách rời. Ghé thăm Sầm Sơn, dạo chơi trên những bãi cát mịn màng hay ngâm mình trong làn nước mát là niềm hạnh phúc mà thế hệ 7x, 8x chắc không thể nào quên được.

Sức hút của Sầm Sơn không đơn giản là một vùng biển ấm áp với khí hậu ôn hòa, nơi có hải sản ngon, cảnh đẹp, vùng đất từng được người Pháp mệnh danh là "điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương". Mà quan trọng hơn, còn đến từ sự thân quen và thư giãn đến lạ lùng.

Nhiều người cho hay, xa cách Sầm Sơn nhiều năm, nhưng khi quay lại vẫn thuộc từng dãy phố, những hàng quán khách sạn quen, những con đường quanh co ven biển hay mùi gió mặn mòi từ cách xa hàng km… "Đến Sầm Sơn như được trở về nhà" - cảm giác đặc biệt này có lẽ hầu hết những ai đã tận hưởng mùa hè rực rỡ trên những cơn sóng của Sầm Sơn trong thời thơ ấu đều ít nhiều cảm nhận được.

Thành phố biển vươn mình từ quá khứ

Nhưng cũng chính sự thân quen đó từng khiến Sầm Sơn đối mặt với cuộc khủng hoảng về du lịch. Hạ tầng xuống cấp, và tư duy du lịch một mùa không thay đổi khiến du khách không cảm nhận được sự chào đón cần có. Không ít khách quen của Sầm Sơn đã không quay lại vùng biển này trong thời gian dài.

Rất may mắn, trong hơn 5 năm trở lại đây, những người yêu mến Sầm Sơn đã chứng kiến một cuộc "ngược dòng" ngoạn mục của thành phố biển với sự quyết liệt chưa từng có.

"Trong ấn tượng của tôi, Sầm Sơn là một thị xã nhỏ. Người người nhà nhà làm du lịch nhưng manh mún, mạnh ai nấy làm, trái ngược hoàn toàn với sự khang trang như hiện tại", bà Trần Hồng, một vị khách 55 tuổi đến từ Hà Nội nhận xét.

Còn theo những người trẻ, Sầm Sơn hôm nay có lẽ đã khác nhiều so với Sầm Sơn thời ông bà, bố mẹ họ.

 Sức hút đặc biệt từ ‘thành phố du lịch quốc dân’ Sầm Sơn ảnh 1

Sầm Sơn từ trên cao

"Không còn là bờ biển với quán xá lộn xộn, nhà nghỉ chật hẹp trong những bức hình khi tôi còn bé, Sầm Sơn giờ khang trang với hệ thống Hubway ven biển hiện đại, khách sạn 5 sao, công viên, quảng trường… văn minh, mới lạ. Dịch vụ du lịch cũng quy củ hơn rất nhiều", chị Vân Anh, nhân viên ngân hàng tại Nam Định cho hay.

Năm 2015, Sầm Sơn khai trương quần thể du lịch 5 sao đầu tiên trên vùng đầm lầy hoang sơ, FLC Sầm Sơn. Kiến trúc biệt thự, khách sạn độc đáo cùng những tiện ích hiện đại của khu du lịch nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hàng triệu du khách và trở thành một dấu ấn trong sự đổi thay của Sầm Sơn.

 Sức hút đặc biệt từ ‘thành phố du lịch quốc dân’ Sầm Sơn ảnh 2

Diện mạo mới của Sầm Sơn

Sau khi dự án của FLC chính thức đi vào hoạt động, hàng loạt dự án bất động sản du lịch, các khách sạn cao cấp mọc lên, biến biển Sầm Sơn trở thành một đại đô thị biển hiện đại.

Năm 2014, Thanh Hóa đón 4, 5 triệu lượt khách. Chỉ sau 5 năm, con số này tăng lên gần 10 triệu lượt, trong đó Sầm Sơn ghi nhận tốc độ gia tăng cả về lượt khách và doanh thu ấn tượng, với gần 5 triệu lượt khách năm 2019, doanh thu đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 25,68% so với cùng kỳ.

Đà tăng trưởng của du lịch Sầm Sơn, như nhiều vùng miền khác tại Việt Nam, đã sụt giảm trong giai đoạn cách ly. Nhưng ngay khi các chỉ đạo về giãn cách xã hội tạm dừng, Sầm Sơn đang cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ, vẫn với sự quyết liệt không thay đổi mang đậm đặc trưng, dấu ấn xứ Thanh.

Du khách không chỉ gặp lại một Sầm Sơn rực rỡ qua chuỗi sự kiện văn hóa, giải trí ấn tượng dự kiến kéo dài từ nay đến hết tháng 9/2020 (Carnival, Lễ hội bánh chưng – bánh dày; Lễ hội cầu ngư, bơi chải; Giải vô địch bóng chuyền bãi biển quốc gia…) mà còn có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm du lịch chất lượng với mức giá tối ưu nhất. Như gói combo "Amazing summer" trọn gói nhiều tiện ích chỉ từ 1.125.000 VND/ người/ 3N2Đ tại FLC Sầm Sơn hay các gói lưu trú giảm giá từ 30-50% tại những khách sạn, resort uy tín như Vạn Chài Resort, Dragon Style, Dragon Sea…

Theo Reuters, Việt Nam và New Zealand đã được đặt lên bàn cân để so sánh tốc độ phục hồi du lịch của hai quốc gia sớm đẩy lùi dịch Covid – 19. Nhưng trong khi du lịch New Zealand lao đao vì phải trông chờ vào khách quốc tế, thì Việt Nam lại là một điểm đến đang bừng sáng với các chỉ số du lịch đều tăng, nhờ các kế hoạch kích cầu nội địa.

 Sức hút đặc biệt từ ‘thành phố du lịch quốc dân’ Sầm Sơn ảnh 3

FLC Sầm Sơn

 Sức hút đặc biệt từ ‘thành phố du lịch quốc dân’ Sầm Sơn ảnh 4

Lượng khách đến FLC Sầm Sơn gấp 4 lần so với đầu năm

Trong diễn tiến tích cực của bức tranh chung, Sầm Sơn trở thành một trong những ngôi sao sáng với lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng đang tiếp tục tăng dần trở lại trong hơn một tháng qua.

Riêng tại quần thể FLC Sầm Sơn, số liệu thống kê cho thấy vào dịp cao điểm quần thể có thể đón trung bình từ 1000 - 2000 lượt khách/ngày. Lượng khách đến lưu trú đã tăng gần 4 lần so với thời điểm đầu năm.

Với đà khởi sắc tích cực này, dự báo du lịch Sầm Sơn hoàn toàn có thể sớm vượt khỏi những ảnh hưởng của Covid-19 để tiếp tục giữ vững ngôi vị một trong những điểm đến hút khách bậc nhất Việt Nam trong thời gian tới

(Theo Cafebiz)

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.