Tỉnh Quảng Nam xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, với mục tiêu đến năm 2025 thu hút được hơn 12 triệu lượt khách, trong đó, có 5,5 - 6 triệu lượt khách quốc tế, tạo ra khoảng 30 nghìn việc làm cho xã hội và tăng lên 50 nghìn việc làm vào năm 2030.
Miền núi Quảng Nam trải dài dưới chân dãy Trường Sơn, với diện tích xấp xỉ 800 nghìn ha, là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor.
Vùng sâu trong đất liền Quảng Nam còn giữ nguyên vẹn nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cùng hệ sinh thái đa dạng, là nguồn tài nguyên quý giá cần được khai thác bền vững trong thiết kế chuỗi sản phẩm du lịch xanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ, Quảng Nam ngoài du lịch biển đảo, tỉnh còn có tiềm năng lớn về du lịch vùng sâu trong đất liền. Các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên của vùng sâu trong đất liền rộng lớn đang từng bước được khai thác bền vững để xây dựng môi trường du lịch đảm bảo tính sinh thái, nhân văn và chia sẻ lợi ích với cộng đồng.
Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ở vùng sâu trong đất liền sẽ có vị trí xứng đáng trong thiết kế chuỗi sản phẩm du lịch xanh theo hướng kết nối và phát triển.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, các khu du lịch cộng đồng như làng cổ Lộc Yên (huyện Tiên Phước), Làng Văn hóa - du lịch Bhơ Hôồng (huyện Đông Giang), Làng Du lịch sinh thái Azứt (Bha’Lêê), Khu Du lịch đỉnh quế (huyện Tây Giang) thu hút mỗi năm hàng chục nghìn lượt khách là minh cứng rõ nhất về sức thu hút của du lịch vùng sâu trong đất liền.
Gần đây, những sản phẩm du lịch như, du lịch sinh thái, du lịch sâm Ngọc Linh, du lịch văn hóa cộng đồng (Nam Trà My), sản phẩm du lịch dịch vụ Cổng trời Đông Giang đi vào hoạt động không chỉ tạo ra điểm nhấn mà còn có khả năng làm đòn bẩy cho du lịch cộng đồng phát triển.