Bộ Y tế đề nghị ngành y tế Bạc Liêu kiểm điểm công tác cách ly, điều trị người bệnh, người nghi nhiễm COVID-19

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 tại các coơ sở y tế trực thuộc. Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự. 
Bộ Y tế đề nghị ngành y tế Bạc Liêu kiểm điểm công tác cách ly, điều trị người bệnh, người nghi nhiễm COVID-19

Ngày 22/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn số 649KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu

Công văn của Bộ Y tế cho biết, ngày 21/5/2020 trên các phương tiện truyền thông có đưa tin “Người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân COVID-19", nội dung bài bảo phản ánh ng T.K.V (32 tuổi) là người bán hàng rong có tiếp xúc trực tiếp với ông H.H.T (33 tuổi, quê Hài Dương, người bệnh nhiễm COVID-19).

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 tại các coơ sở y tế trực thuộc. Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự.

Trực tiếp kiểm tra và chi đạo các đơn vị đang triển khai cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19: Thực hiện nghiêm theo hướng dẫn tại Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do virút Corona 2019 (COVID-19) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành "Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19".

Khẩn trương khắc phục các tồn tại theo yêu cầu tại mục 4.2.3 “khoanh vùng cơ sở khám, chữa bệnh phải cách ly bằng hàng rào cứng" và các yêu cầu khác tại Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 và Quyết định số 1551/QD-BYT ngày 03/4/2020 để đảm bảo tuyệt đối nguy cơ lây nhiềễm bệnh tại bệnh viện và phát tán ra cộng đồng.

Báo cáo kèm theo các bằng chứng bằng hình ảnh việc khắc phục tồn tại về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 25/5/2019 để tổng hợp, báo cáo Lânh đạo Bộ.

Bộ Y tế đề nghị ngành y tế Bạc Liêu kiểm điểm công tác cách ly, điều trị người bệnh, người nghi nhiễm COVID-19 ảnh 1

Văn bản của Bộ Y tế gửi Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu

Liên quan đến sự việc “Người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân COVID-19", thông tin ban đầu cho biết vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 16.5, ông T.K.V (sinh năm 1988, thường trú phường 2, Thành phố Bạc Liêu, tạm trú khóm 5, phường 3, Thành phố Bạc Liêu), đang trên đường đi từ nhà ngang khu cách ly thì ông H.H.T (quê tỉnh Hải Dương, là bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu) kêu ông V. bán một ly trà đường (cả 2 đều có mang khẩu trang). Sau khi mua nước, ông T. còn nhờ ông V. mua thuốc lá.

Qua xác minh ban đầu, ông V. khi quay về nhà có tiếp xúc với vợ con và ông T.B.H. Riêng ông H. có nhậu với ông V. tối 19.5 và tiếp xúc với vợ và 5 người con.

Phần ông V., sáng 19.5 ông có chở vợ đi mua đồ ăn sáng ở phường 2, Thành phố Bạc Liêu. Đồng thời, từ ngày 16 đến ngày 19.5, ông V. tiếp tục đi bán hàng rong ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu (chưa rõ tiếp xúc với ai).

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo cơ quan chức năng đưa những người tiếp xúc với ông V.ông H. vào khu cách ly tập trung.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, Phó ban Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu - cho biết, cả 4 người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 và tiếp xúc với người bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-19 đều có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2

Sau kết quả trên, học sinh Trường tiểu học Kim Đồng vẫn học bình thường; đồng thời tạm thời chưa cách ly cả khu dân cư như đề nghị của Thành phố Bạc Liêu.

Theo SKĐS
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.