Tài xế phản đối trạm BOT An Sương – An Lạc: Chủ đầu tư nói gì?

 Chủ đầu tư cho rằng, tài xế đang hiểu nhầm về dự án BOT An Sương – An Lạc nên xảy ra vụ việc tập trung phản đối vào tối 3/12.
Tài xế phản đối trạm BOT An Sương – An Lạc: Chủ đầu tư nói gì?

Chiều 4/12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì cuộc họp liên quan đến việc nhóm tài xế tập trung phản đối tại trạm BOT An Sương - An Lạc vào tối 3/12.

Tham dự cuộc họp có đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI), Phòng CSGT, UBND quận Bình Tân và các phòng ban chuyên môn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án) cho biết, khoảng 17 - 18h ngày 3/12, 6 tài xế lái xe chạy vào làn thu phí số 2, 6, 8, 10 (hướng từ An Sương – An Lạc) và làn 9, 7, 3, 5 không đồng ý mua vé qua trạm. 

Tài xế phản đối trạm BOT An Sương – An Lạc: Chủ đầu tư nói gì? ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VTC News

Các tài xế này viện dẫn 1 văn bản có nội dung: Hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty IDICO-IDI cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004, thời gian phí kéo dài 145 tháng. Đến nay thời hạn thu phí đã quá 31 tháng, yêu cầu đơn vị đầu tư phải bỏ trạm thu phí.

Vụ việc này khiến giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí An Sương – An Lạc bị ùn tắc nghiêm trọng. Sau đó, Đội CSGT Phú Lâm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM và Công an quận Bình Tân có mặt ổn định tình hình, ổn định trật tự.

Đồng thời, chủ đầu tư đã ra giải thích cho các tài xế và xả trạm thu phí để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn bức xúc không chấp nhận cách giải thích của chủ đầu tư đưa ra.

Trả lời với VTC News, ông Nguyễn Hồng Ninh – Giám đốc Công ty IDICO-IDI cho rằng tài xế đưa văn bản có sự hiểu nhầm về toàn bộ dự án BOT An Sương – An Lạc.

Dự án BOT đầu tư quốc lộ 1A đoạn An Sương đến An Lạc được Thủ tướng chấp thuận tại Công văn số 392/CP-CN ngày 25/4/2000 và được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định số 3536/BGTVT-KHĐT ngày 24/11/2003 của Bộ Giao thông vận tải.

Dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương đến An Lạc dài gần 14km, mở rộng 6 nút giao đồng mức và xây dựng 6 cầu mới trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng.

Công trình chính thức được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004 và bắt đầu thu phí từ 2/1/2015 đến 31/1/2017. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến áp lực gia tăng lưu lượng giao thông trên toàn tuyến quá lớn.

Thực hiện chương trình kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nên trước khi kết thúc việc thu phí giai đoạn này, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO được Thủ tướng và cơ quan Nhà nước thẩm quyền cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT các hạng mục.

Cụ thể, đầu tư bổ sung lần 1 công trình cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 704,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng từ 30/8/2013.

Đầu tư bổ sung lần 2 công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 407 tỷ đồng, đã được đưa vào sử dụng từ 31/12/2014.

Đầu tư bổ sung lần 3 công trình cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 511,5 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng từ 17/5/2017. Tổng mức đã đầu tư đến nay là hơn 2.454 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục bổ sung nêu trên theo hợp đồng kéo dài từ 1/2/2017 đến 31/1/2033.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết thêm, dự án BOT An Sương – An Lạc trước đây do Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện đầu tư và ký hợp đồng theo hình thức BOT.

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải chuyển giao lại cho TP.HCM quản lý. Khi lưu lượng xe tăng lên, tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến đường như: Tỉnh lộ 10, Hương lộ 2, đường Trần Văn Giàu, nút giao thông Gò Mây… gia tăng nên nhà đầu tư đã đề xuất xây bổ sung các cầu vượt nằm trong dự án BOT An Sương – An Lạc.

Nội dung này đã được TP.HCM đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ đồng ý cho triển khai thực hiện.

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết có việc kêu gọi trên mạng xã hội để tham gia phản đối trạm BOT An Sương - An Lạc.

“Đề nghị công ty có báo cáo thông tin về tính pháp lý của dự án. Các thông tin pháp lý phải thông tin rõ ràng để tránh một số người xấu lôi kéo dích động”, vị đại diện UBND quận Bình Tân nói.

Theo VTC News
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.
Ảnh minh họa
Hành trình “Theo dấu chân Người” ý nghĩa trong tháng 5
(Ngày Nay) -  “Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu bên ngoài Đại học Columbia.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống bài Do Thái
(Ngày Nay) - Với 320 phiếu thuận và 91 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 2/5 đã thông qua dự luật chống bài Do Thái trong bối cảnh xảy ra làn sóng biểu tình bất ổn tại nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ.
Vẻ đẹp diệu kỳ của hoa diên vĩ trong nghệ thuật kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Vẻ đẹp diệu kỳ của hoa diên vĩ trong nghệ thuật kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Đèn lồng Iris là một kiệt tác nghệ thuật đèn kính màu Tiffany, ẩn chứa trong mình vẻ đẹp tinh tế và bí ẩn. Nổi bật với hình ảnh hoa diên vĩ rực rỡ trên nền trời xanh, tác phẩm này thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích nghệ thuật trang trí trên toàn thế giới.