Tâm sự của tài xế công nghệ sau nhiều năm hành nghề

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Sau nhiều năm khoác áo tài xế công nghệ, mỗi tài xế lại tìm thấy những niềm vui riêng trên những cuốc xe. Những niềm vui tưởng chừng nhỏ bé ấy lại ngày ngày tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực để họ vượt lên khỏi guồng quay cơm, áo, gạo, tiền và giữ “lửa” với nghề.

Hơn cả một công việc mưu sinh

Vốn là một kỹ thuật viên, anh Xuân Lâm (TP. HCM) đến với Grab như một công việc ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập. Khoản tiền dành dụm sau 2 năm làm việc và chạy xe chăm chỉ, vợ chồng anh vun vén để mở một tiệm cà phê nhỏ. Tuy nhiên, dịch bệnh ập đến khiến công việc kinh doanh của hai vợ chồng rơi vào khó khăn. Cùng lúc đó, vợ mang thai, công ty lại cắt giảm chế độ. Mọi nguồn thu khi đó bị cắt đứt, một mình anh Lâm cõng trên lưng khoản nợ ngân hàng gần 8 triệu mỗi tháng.

“Mọi thứ khi đó thực sự khó khăn. Chạy xe công nghệ trở thành nguồn thu nhập chính. Cứ khi nào rảnh là mình bật app nhận cuốc ngay, riêng cuối tuần sẽ đón khách cả ngày.”, anh Lâm nhớ lại.

Tâm sự của tài xế công nghệ sau nhiều năm hành nghề ảnh 1

Nhờ chạy Grab, anh Lâm đã trang trải được cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của gia đình mình.

Bây giờ khi cuộc sống đã về đúng nhịp, anh Lâm vẫn chọn gắn bó với công việc lái xe đến nay đã gần 4 năm vì chính bản thân tìm thấy động lực từ cuốc xe rong ruổi mỗi ngày. “Có lần chở một chị khách từ Bệnh Viện Nhi về gần chợ đầu mối Thủ Đức. Chị vừa chăm con mắc bệnh nặng, vừa mưu sinh nhưng qua trò chuyện, chị vẫn lạc quan, vui vẻ. Một cuốc xe vỏn vẹn hơn 10 cây số thôi nhưng lại khiến mình có thêm động lực để cố gắng hơn rất nhiều”, anh Lâm nói.

Tương tự anh Lâm, bác Ngọc Minh (TP.HCM) cho biết sau 5 năm khoác áo tài xế công nghệ, bác không còn xem đây là công việc mưu sinh đơn thuần. Chia sẻ bản thân có sở thích đi đây đó và ngại “thời gian chết”, bác đăng ký chạy cả GrabBike, GrabFood đến GrabExpress. Nhiều dịch vụ, cuốc “nổ” liên tục cũng là một trong những lý do bác Minh chọn Grab ngay từ những ngày đầu quyết định làm tài xế công nghệ.

“Ở độ tuổi này, con cái cũng đã có công việc ổn định, tôi chạy Grab chủ yếu để bản thân có việc này việc kia để làm. Chạy xe cũng giúp đầu óc mình thoải mái, tỉnh táo hơn. Tham gia lâu biết Grab thường xuyên tổ chức các hoạt động để anh em giao lưu, gặp gỡ với nhau. Mình cũng hay đăng kí tham gia và có thêm vài chiến hữu hội hẹn cà phê (cười)”, bác Minh chia sẻ.

Niềm vui và sự tự cường

Riêng với chị Ngọc Hạnh, 5 năm chạy Grab của chị cũng đi qua không ít thăng trầm. Thời điểm năm 2017, khi đó thất nghiệp cùng với áp lực chăm con mắc bệnh tăng động giảm chú ý khiến cuộc sống của chị quanh quẩn trong những vòng lặp khó khăn. Phụ nữ sức yếu, lại không có bằng cấp, chạy xe công nghệ là công việc duy nhất cho chị sự chủ động thời gian để chăm sóc con và phụ mẹ chu toàn chuyện gia đình.

Tâm sự của tài xế công nghệ sau nhiều năm hành nghề ảnh 2

Một tay chị Hạnh vừa có thể vun vén cho con gái, vừa cải thiện kinh tế của gia đình với nguồn thu nhập ổn định và tính linh hoạt về giờ giấc của công việc tài xế công nghệ.

“Lúc đó mình vô tình được giới thiệu và thấy thời gian linh hoạt nên đăng ký thử thôi. Sau thấy thu nhập ổn định nên quyết tâm chạy nghiêm túc luôn. Giờ chạy xe hơn 5 năm rồi, bản thân cũng nhận ra có nhiều điều mà nếu không phải tài xế công nghệ thì hiếm công việc nào có thể mang lại lắm", chị Hạnh nói.

Chị Hạnh còn vui vẻ kể lại những lần nhận được hỗ trợ từ Grab. Thời điểm mới chạy xe chưa bao lâu, không rành đường lại còn vào ban đêm, vì một phút lơ đễnh chị Hạnh làm mất chiếc xe vốn là “cần câu cơm” duy nhất. May mắn khi đó chị gặp được những đồng nghiệp dễ mến giúp đỡ liên hệ với Grab. Sau khi trình bày đầu đuôi sự việc, công ty cũng hỗ trợ chị mua xe mới.

Tâm sự của tài xế công nghệ sau nhiều năm hành nghề ảnh 3

Gánh nặng mưu sinh dường như trở nên nhẹ hơn nhờ những nụ cười, câu chuyện đổi trao trên những chuyến xe.

Đến với Grab hay những chuyến xe công nghệ khi cuộc sống không còn nhiều lựa chọn. Nhưng nhìn lại chặng đường từng ấy năm mưu sinh, chính công việc này lại cho họ những lựa chọn mới. Trong đó, họ chọn tiếp tục cố gắng, chọn nhìn mọi thứ với một góc nhìn tích cực hơn. Và dù niềm vui trong định nghĩa của mỗi người không giống nhau, nhưng công việc tài xế công nghệ đã cho họ thêm một thứ động lực và sức mạnh tinh thần để vượt qua những biến cố cuộc sống.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.