Tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/7

(Ngày Nay) - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công nhân viên chức sẽ được tăng từ 1,21 đồng/tháng lên 1,3 đồng/tháng.
Từ ngày 1/7, lương cơ sở của cán bộ, công nhân viên chức sẽ được điều chỉnh lên mức 1,3 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa.
Từ ngày 1/7, lương cơ sở của cán bộ, công nhân viên chức sẽ được điều chỉnh lên mức 1,3 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa.

Trong Nghị quyết số 27/2016/QH14 về dự toán ngân sách Nhà nước do Quốc hội ban hành có nội dung liên quan tới việc tăng lương cơ sở, đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công.

Cụ thể, theo Nghị quyết, từ ngày 1/7 tới đây, các cán bộ, công nhân viên sẽ được điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công cũng được tăng bằng với mức lương cơ sở.

Quốc hội giao các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương trên cơ sở dự toán ngân sách Nhà nước được giao tự cân đối để bố trí nguồn tăng mức lương cơ sở.

Ngân sách trung ương phải đảm bảo kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công theo Nghị quyết mới; hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho địa phương khó khăn không cân đối được nguồn theo quy định của Chính phủ.
Tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/7 ảnh 1Tương quan mức lương cơ sở so với lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp và mức thu nhập nhu cầu sống tối thiểu năm 2016. Đồ họa: Quang Thắng. 

Lương cơ sở là mức lương được dùng làm căn cứ để tính các mức lương trong bảng lương, các mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác liên quan tới thu nhập của người lao động.

Như vậy, việc tăng lương cơ sở tới đây sẽ là căn cứ để tăng lương, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khác cho người lao động…

Trước đó, Bộ Nội vụ đã có ý kiến rằng mức lương cơ sở cũ (1,21 triệu đồng) mới chỉ bằng 41,4% bình quân mức lương tối thiểu vùng năm 2016 là 2.925.000 đồng/tháng đối với khu vực doanh nghiệp và đạt 36,6% bình quân mức nhu cầu sống tối thiểu 3.308.000 đồng/tháng.

Như vậy, so với thu nhập tối thiểu của khu vực doanh nghiệp, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vẫn thấp hơn rất nhiều.

Lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên mức 1,3 triệu đồng/tháng nhưng so với các lao động trong lĩnh vực và khu vực kinh tế khác, thu nhập cán bộ, công nhân, viên chức vẫn thấp hơn rất nhiều.

Theo Zing
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có thỏa thuận giữa các đơn vị của Đại học Quốc gia Hà Nội và các đối tác Nhật Bản. Ảnh: TTXVN
Việt Nam và Nhật Bản ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển trường Đại học Việt Nhật
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển Trường Đại học Việt Nhật (VJU). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giáo dục đại học giữa hai quốc gia, thể hiện cam kết đồng hành lâu dài của hai Chính phủ đối với sự phát triển của Trường.
Đại diện Azerbaijan và Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 6 năm Ngày Chiến thắng Azerbaijan, do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức ngày 5/11/2026 tại Hà Nội.
Ngày Chiến thắng Azerbaijan: Dấu mốc lịch sử và nhịp cầu hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan
(Ngày Nay) - Tối 5/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp Ngày Chiến thắng (8/11). Sự kiện là dịp nhìn lại một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hiện đại của Azerbaijan, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa và tăng cường sự gắn kết giữa hai quốc gia.