Ông Nguyễn Ân, nguyên chuyên gia kỹ thuật Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, trật bánh toa xe thường có hai nguyên nhân. Một là do bánh xe phía trước có vấn đề, hai là do đường ray. Qua hai sự cố ngày 6 - 7/8, cần xem lại việc sửa chữa đường, nhất là vấn đề tiếp xúc bánh xem có đảm bảo kỹ thuật không.
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cả hai vụ việc trên đều không phải do lỗi chủ quan của con người, chủ yếu là do kỹ thuật. VNR vẫn đang tiếp tục điều tra, phân tích, vì có nhiều yếu tố từ tốc độ, đường cong, ghi, địa hình… có thể tác động đến việc chạy tàu.
Ông Hoạch nói: “Thực tế, tàu khách từ Lào Cai chạy qua nhiều ghi. Riêng cụm ghi để vào đường sắt số 2 ga Yên Viên nằm trên đường cong ngắn, bán kính nhỏ là yếu tố bất lợi đến việc chạy tàu. Vì vậy, ngành đường sắt chỉ cho phép tàu qua với tốc độ 15 km/giờ. Trong khi đó, tàu khách Lào Cai khá dài, nhất là dịp cuối tuần khách đông, thành phần đoàn tàu lên đến 17 toa xe. Do đó, trước mắt, VNR thực hiện ngay các biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn, chỉ cho phép tàu chạy qua 5 km/giờ”.
Về các biện pháp kỹ thuật, VNR sẽ tập trung thay thế mới toàn bộ bộ ghi N110 là ghi quan trọng để đón tàu từ phía Lào Cai vào ga Yên Viên; đồng thời, khẩn trương thay thế tà vẹt gỗ mục, phụ kiện cũ của hai bộ ghi liên quan trong cụm ghi là N120, N112... để cả cụm ghi đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Phấn đấu sửa chữa xong trong ngày 11/8, trả lại tốc độ chạy tàu bình thường 15 km/giờ qua cụm ghi.
Về biện pháp tổ chức chạy tàu, để hạn chế tàu qua nhiều ghi đường cong, VNR chỉ đạo ga Yên Viên đón tàu khách vào đường số 3, giảm yếu tố bất lợi về an toàn.