Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định

Chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.
Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định

Liên quan đến vụ tàu thủy trọng tải 3.000 tấn đâm va trúng gầm cầu An Thái (trên tỉnh lộ 388, nối huyện Kim Thành và huyện Kinh Môn, Hải Dương), ngày 7/3, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã có mặt tại hiện trường, khám nghiệm, bàn biện pháp khắc phục sự cố.

Tại hiện trường, tàu Luân 28, số hiệu HP 3016 Thành đã di chuyển qua gầm cầu phần đầu và thân tàu. Khi đến phần cabin tàu thì bị đâm va vào thanh dầm cầu, khiến bê tông kết dính với thanh dầm bị nứt toác, trơ cốt thép, ca bin tàu bị hư hỏng nặng, đường cáp viễn thông chạy ngầm qua gầm cầu cũng bị đứt.

Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định ảnh 1

Vụ tai nạn khiến cầu An Thái bị hư hỏng nặng.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng đến hiện trường để triển khai các biện pháp cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác khắc phục sự cố hư hỏng cầu An Thái.

Tờ zing.vn dẫn lời ông Lê Huy Mạo - Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.

Ba ngày trước, chiếc tàu này có tới Công ty TNHH Hà Bình (Hải Dương) để đăng kiểm lại. Cơ quan chức năng kiểm tra phần chìm dưới nước và kết quả đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, cơ quan kiểm định chưa kịp kiểm tra ở trạng thái nổi và thử máy thì tàu tự ý rời cảng di chuyển trên sông dẫn đến tai nạn.

Tờ news.zing.vn cũng dẫn lời ông Phạm Văn Phượng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương: "Tổ công tác đặc biệt của Bộ đang phối hợp với tư vấn thiết kế đánh giá về mức độ thiệt hại sau va chạm. Tuy nhiên, tới tối cùng ngày, các ban ngành vẫn chưa thể đưa ra giải pháp tối ưu giải cứu cây cầu này".

Trước đó, vào 18h ngày 6/3 tàu Thành Luân, tải trọng 3000 tấn lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương tới Hải Phòng khi đi qua cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bất ngờ tàu bị mắc kẹt sau khi đâm va dầm cầu An Thái. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do tàu có độ cao, khi lưu thông đến đây gặp thủy triều lên khiến xảy ra vụ tai nạn.

Gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự. Vào tháng 7 năm ngoái, ở Sài Gòn một chiếc xà lan 900 tấn va chạm với cầu Cái Tâm trên kênh Xáng Lý Văn Mạnh (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM) khiến cầu sập hoàn toàn. Được biết cầu Cái Tâm rộng hơn 2 m, dài khoảng 100 m.

Thời điểm trên, sà lan 900 tấn do ông Trần Văn Trung (ngụ quận 4) điều khiển lưu thông trên kênh Chợ Đệm hướng từ cầu Bình Điền về bãi cát Thạch Trung. Khi đến kênh Xáng Lý Văn Mạnh, do ông Trung bất cẩn nên để sà lan va mạnh vào thành cầu Cái Tâm.

Cú va chạm đã kéo sập cây cầu sắt, nhiều đoạn chìm xuống kênh. Rất may vụ việc xảy ra vào lúc sáng sớm, không có phương tiện lưu thông nên không gây thiệt hại về người.

Tương tự, vào tháng 6 năm ngoái, chiếc sà lan số hiệu ST3619H, khoảng 500 tấn chở bùn thông lưu thông trên sông Sài Gòn, hướng từ quận Bình Thạnh lên quận 12 (TP HCM), lúc đi qua cầu sắt Bình Lợi (cầu nối giữa quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TP HCM), chiếc sà lan bất ngờ bị kẹt lại dưới gầm do thủy triều lên cao.

Sự cố khiến lịch khởi hành của nhiều chuyến tàu bị hoãn. Những đoàn tàu đang di chuyển phải dừng khẩn cấp ở các ga Sài Gòn, Sóng Thần, Bình Triệu.

Q.M

Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.