Taxi công nghệ phải gắn mào, Grab phải có trách nhiệm đóng thuế

Ngày 5/6, trả lời chất vấn của ĐBQH, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong Nghị định 86 sửa đổi đã đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.
Taxi công nghệ phải gắn mào, Grab phải có trách nhiệm đóng thuế

3 năm  Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng

Đề cập đến đề án thí điểm triển khai taxi công nghệ, ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cho rằng, kéo quá dài từ 1/7/2016 đến nay, gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước từ thu thuế, ký hợp đồng lao động, tạo môi trường lao động không bình đẳng. Bà Hằng đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao dự thảo sửa đổi Nghị định 86 lại chậm và khi nào nghị định sửa đổi mới được ban hành.

Taxi công nghệ phải gắn mào, Grab phải có trách nhiệm đóng thuế - ảnh 1Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý

Cùng chung mối quan tâm, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phản ánh, hiện nay trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải với hàng chục nghìn phương tiện tham gia thí điểm taxi công nghệ. Tuy nhiên, trong 3 năm, công ty công nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để quản lý và không để tình trạng chui số lượng để trốn thuế, cũng như sự cạnh tranh lành mạnh”?

Trả lời về 2 nội dung trên, ông Thể cho biết, từ kết quả sơ kết 2 năm thí điểm, bộ đã đã nghiên cứu và sửa đổi. Qua đó nhận được rất nhiều những ý kiến khác nhau.

“Rất mừng cách đây 1 tuần chúng tôi báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Hiện chỉ còn một ý kiến giữa Bộ Giao thông và Bộ Thông tin Truyền thông, còn các hiệp hội cơ quan gần như đồng thuận cao. Chúng tôi hy vọng Nghị định 86 (sửa đổi) sớm được ban hành và khi ban hành chúng ta sẽ hủy Quyết định 24 và lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống có cạnh trạnh như nhau, taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách”, ông Thể nói.

Về số lượng phương tiện tham gia, như Uber,  Grab, ông Thể cho biết, hiện có khoảng 48.000 phương tiện. Bộ đã chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông, Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để quản lý, tránh thu thuế.

“Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ. Vì thế, Bộ Tài chính và cơ quan nhà nước có trách nhiệm đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống”, ông Thể nhấn mạnh.

Grap phải đăng ký như taxi truyền thống

Chưa hài lòng với phần trả lời, ĐB Đào Thanh Hải (Hà Nội) phản ánh, do không phải đeo mào nên  Grab có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm trong giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được.

Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý, các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ. Từ đó, ông Hải tôi đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn.

Về ý kiến trên, ông Thể cho biết, trong Nghị định 86 sửa đổi đã đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.

“Trong Nghị định số 86 sửa đổi xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống”, ông Thể nói. Tuy nhiên, ông Thể cũng nhắn nhủ, khi người dân tham gia vào dịch vụ taxi công nghệ cũng phải tính theo hiệu quả kinh tế xã hội.

Theo Tiền Phong
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.