Tham khảo mức lương tối thiểu theo giờ của 4 vùng sẽ áp dụng từ 1/7/2024

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất phương án tăng lương tối thiểu 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024 để trình Chính phủ xem xét, quyết định. Khi lương tối thiểu vùng theo tháng tăng, lương tối thiểu vùng theo giờ cũng tăng theo.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, với phương án được “chốt” tăng 6%, mức lương tối thiểu theo tháng tăng lên cụ thể của 4 vùng như sau:

- Vùng I: 4.960.000 đồng.

- Vùng II: 4.410.000 đồng.

- Vùng III: 3.860.000 đồng.

- Vùng IV: 3.450.000 đồng.

Bên cạnh đó, Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất tiếp tục sử dụng phương pháp xác định mức lương tối thiểu theo giờ dựa trên cơ sở quy đổi từ mức lương tối thiểu theo tháng tương ứng với số giờ theo thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy, theo phương án tăng lương tối thiểu vùng được “chốt” là 6% để trình lên Chính phủ xem xét, quyết định, lương tối thiểu vùng theo giờ từ ngày 1/7/2024 như sau:

- Vùng I: 23.800 đồng.

- Vùng II: 21.200 đồng.

- Vùng III: 18.600 đồng.

- Vùng IV: 16.600 đồng.

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng theo giờ đang được áp dụng như sau:

- Vùng I: 22.500 đồng.

- Vùng II: 20.000 đồng.

- Vùng III: 17.500 đồng.

- Vùng IV: 15.600 đồng.

Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 quy định về mức lương tối thiểu vùng theo giờ như sau:

“Điều 91. Mức lương tối thiểu

1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia”.

Sau khi Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất mức tăng, theo quy trình, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ lấy ý kiến của người lao động, chuyên gia, các Bộ ngành. Người lao động theo dõi góp ý kiến trước khi Nghị định về tiền lương tối thiểu vùng sẽ được ban hành.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có thỏa thuận giữa các đơn vị của Đại học Quốc gia Hà Nội và các đối tác Nhật Bản. Ảnh: TTXVN
Việt Nam và Nhật Bản ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển trường Đại học Việt Nhật
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển Trường Đại học Việt Nhật (VJU). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giáo dục đại học giữa hai quốc gia, thể hiện cam kết đồng hành lâu dài của hai Chính phủ đối với sự phát triển của Trường.
Đại diện Azerbaijan và Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 6 năm Ngày Chiến thắng Azerbaijan, do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức ngày 5/11/2026 tại Hà Nội.
Ngày Chiến thắng Azerbaijan: Dấu mốc lịch sử và nhịp cầu hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan
(Ngày Nay) - Tối 5/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp Ngày Chiến thắng (8/11). Sự kiện là dịp nhìn lại một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hiện đại của Azerbaijan, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa và tăng cường sự gắn kết giữa hai quốc gia.