Thảm kịch MH370: Lửa hy vọng vẫn le lói 5 năm qua

(Ngày Nay) - Đúng ngày này 5 năm trước, 8/3/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline với lộ trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn đã đột ngột biến mất khỏi radar và mất tích.

Thảm kịch MH370: Lửa hy vọng vẫn le lói 5 năm qua
"Xin đừng từ bỏ chúng tôi"

Các thành viên gia đình và những người hỗ trợ các nạn nhân trên chuyến bay MH370 gần đây đã kêu gọi các quan chức chính phủ Malaysia không "từ bỏ" công cuộc tìm kiếm sau khi Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho rằng có thể tái khởi động chiến dịch nếu có "đề xuất khả thi".

Đã tròn nửa thập kỷ kể từ khi chuyến bay MH370 và 239 hành khách bị mất tích vào năm 2014, tại một sự kiện tưởng niệm các nạn nhân ở một trung tâm mua sắm ở thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 3/3, tuyên bố của Bộ trưởng Loke dường như lại trao cho gia đình các nạn nhân thêm một tia hy vọng.

"Nếu có bất kỳ phương hướng đáng tin cậy và đề xuất cụ thể nào, đặc biệt là từ phía công ty Ocean Infinity, chúng tôi rất sẵn lòng xem xét nó", Bộ trưởng khẳng định hôm Chủ nhật 3/3 vừa qua.

Lần tìm kiếm gần đây nhất trong số hai cuộc tìm kiếm mở rộng được thực hiện bởi công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity, được chính phủ Malaysia treo thưởng 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay xấu số. Thật không may, cuộc săn lùng trải rộng 90.000 km2 khắp khu vực Ấn Độ Dương không đem lại kết quả khả quan.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng khẳng định tương tự, khi lần đầu tiên tham dự một cuộc phỏng vấn trên truyền hình có sự tham dự của một số người thân nạn nhân MH370.

"Mất máy bay là một chuyện, nhưng mất người lại là chuyện khác", ông Mahathir nói. "Bạn không thể ngủ với suy nghĩ về những gì đã xảy ra, bạn sẽ tiếp tục tự vấn câu hỏi đó mà chẳng nhận được câu trả lời", Thủ tướng Malaysia chia sẻ.

Một báo cáo điều tra vào năm 2018 của các nhà chức trách Malaysia cũng không đưa ra được kết luận về số phận của chiếc máy bay, nhưng đã loại trừ một số khả năng tiềm tàng, như cơ trưởng MH370 gặp vấn đề về tinh thần, hoặc máy bay bị điều khiển từ xa.

"Tôi không thể nghĩ rằng một người với kinh nghiệm bay phong phú, một phi công cao cấp, sẽ làm điều đó", ông Mahathir đưa ra nhận định về cơ trưởng  Zaharie Ahmad Shah.

Đến bây giờ, chỉ có một vài mảnh vụn từ máy bay, bao gồm cả mảnh vỡ từ cánh và phần thân máy bay được cho là của MH370, đã trôi dạt vào bờ biển Đông Phi và là bằng chứng duy nhất cho thấy chiếc máy bay đã bị rơi xuống biển.

"Xin đừng bỏ rơi chúng tôi", gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370 nói lời cuối với Thủ tướng Malaysia.

Một thảm kịch tương tự có thể xảy ra

Sara Norton, em gái của một trong hai hành khách New Zealand trên chuyến bay MH370 nói với đài phát thanh Radio New Zealand rằng gia đình cô vẫn đang chờ câu trả lời về số phận của chiếc máy bay. Norton nói thêm rằng sau 5 năm mất tích và trải qua 2 chiến dịch tìm kiếm, nhiều câu hỏi liên quan đến chiếc máy bay vẫn chưa được giải đáp và một thảm kịch tương tự có thể xảy ra.

"Nếu chiếc máy bay đó có thể đột nhiên mất tích và không ai biết nó ở đâu và số phận của 239 con người trên đó ra sao - vậy thì điều gì để ngăn chặn một thảm kịch tương tự xảy ra với một chiếc máy bay khác?", cô Norton chia sẻ.

Cô cũng lưu ý rằng khi nói đến vụ mất tích MH370, không có câu trả lời dứt khoát nào và chỉ ra rằng dường như không ai quan tâm đến điều đó. Cô nói thêm rằng họ cũng đã nhận được rất nhiều lời cay đắng từ những người nói rằng các gia đình nạn nhân "nên vượt qua nỗi đau này sau 5 năm".

"Tôi không hoàn toàn tin rằng nếu đó là người thân yêu của họ trên máy bay thì họ sẽ vượt qua nó, nhưng nhiều người đã nói với chúng tôi như vậy", Norton nói.

Norton nói rằng chính phủ Malaysia đã gặp khó khăn trong việc "giải quyết cuộc khủng hoảng" và gia đình cô nhận được thông báo rằng anh trai cô được cho là đã thiệt mạng bằng tin nhắn và từ đó cả chính phủ Malaysia và chính phủ New Zealand đều không liên lạc với gia đình Norton.

Theo Sputnik
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.