Ý tưởng về Bitwalking đã thu hút khoảng 10 triệu USD từ những nhà đầu tư .Ảnh Pocket-lint |
Cha đẻ của ý tưởng này là Nissan Bahar và Franky Imbessi (hai nhà sáng chế người Israel và Italy). Franky cho hay, BW$ được phát triển thông qua một ứng dụng di động hoàn toàn miễn phí, chạy trên cả Androi và iOS.
“Bitwalking là một dạng tiền ảo nhằm giúp mọi người tăng khả năng giao dịch mà lại có lối sống lành mạnh,” - Nissan Bahar nói với BBC.
“Đây chính là một cơ hội, nhiều người ngay cả cơ hội kiếm tiền cũng không có,” Nissan Bahar nói thêm.
Theo Franky Imbessi, Bitwalking được tạo ra nhờ hành vi đi bộ của người dùng ứng dụng. Cứ 10.000 bước đi (khoảng 8.000 mét) người dùng sẽ được trả 1 BW$.
Franky Imbessi và Nissan Bahar cũng tính toán, một người bình thường sẽ kiếm được khoảng 15 BW$/tháng từ Bitwalking.
“Chúng tôi hi vọng Bitwalking sẽ giúp thay đổi, cải thiện cuộc sống của những người nghèo owe các quốc gia đang phát triển, nơi họ phải đi bộ đến trường học hay chỗ làm,” Nissan Bahar nói.
Nissan Bahar cũng đưa ví dụ về trường hợp anh Salim Adam, một giáo viên IT, phải đi bộ 10km/ngày để đến trường đại học. Adam kiếm được 26 BW$ mỗi tháng, tương đương 26 USD (trước mắt, giá trị quy đổi ban đầu của BW$ ngang bằng với USD).
Hai nhà sáng lập cũng cho biết sẽ thành lập các trung tâm Bitwalking, nơi giao dịch chuyển đổi BW$ sang USD hay đồng tiền địa phương để kích thích người sử dụng.
Theo Nissan Bahar, Bitwalker đã nhận được 10 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản để phát hành tiền ảo và tạo ra hệ thống xử lý thanh toán. Hiện Bitwalker đang lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư và cửa hàng chấp nhận hình thức thanh toán mới này.
Bitwalker đang tạo nên một “cơn sốt” nhỏ trong cộng đồng, tuy nhiên, dư luận cũng dấy lên lo ngại về tính bảo mật của ứng dụng này.
Để tham gia Bitwalker, người chơi phải cung cấp thông tin về vị trí và hành trình di chuyển. “Việc này có thể khiến bạn bị theo dõi,” – một du khách tại Tel Aviv (Israel) nói.
“Không ai thích mình bị theo dõi từ xa cả,” – người này nói thêm.
Cùng với đó, nhiều người dùng cho hay họ thường không dám tham gia các trò chơi trực tuyến hay các ứng dụng trên mạng có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Không chỉ lo ngại tính bảo mật, đa số cảm thấy phiền phức khi các công ty quảng cáo thường xuyên nhắn tin, gửi email quấy rầy.
Một số khác thì lo ngại rằng các điểm giao dịch chuyển đổi BW$ sang tiền được các chính phủ chấp nhận sẽ gặp khó khăn.