Quan chức Vũ Hán xin lỗi vì không đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân

(Ngày Nay) - Một quan chức của Vũ Hán hôm thứ Tư đã xin lỗi vì thiếu sót của thành phố trong việc cung cấp phương pháp điều trị cần thiết cho những bệnh nhân nhiễm nCoV, do gặp tình trạng quá tải trong các cơ sở y tế và số lượng bệnh nhân gia tăng đột biến.
Quan chức Vũ Hán xin lỗi vì không đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào tối ngày 5/2, ông Hu Lishan - Phó Bí thư thành ủy Vũ Hán, cho biết thành phố hôm thứ Ba đã có thêm hơn 1.900 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận và hơn 780 trường hợp nghi ngờ cần kiểm dịch nhưng chỉ có 421 giường bệnh viện trống tại các bệnh viện.

"Công chúng đã chỉ trích chúng tôi rất nhiều. Vì sao ư? Đó là vì một số công việc của chúng tôi đã không được thực hiện tốt. Những gì chúng tôi đã không làm tốt? Hiện tại, tình trạng thiếu hụt giường bệnh đang diễn ra ngay trước mắt.

Thành thật mà nói, chúng tôi rất đau đớn và cảm thấy tiếc nuối vì rất nhiều bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đã không thể điều trị đúng cách tại bệnh viện. Vấn đề này chắc chắn vẫn chưa được giải quyết", ông Hu nói.

Đây được coi là tuyên bố thẳng thắn nhất từ trước đến nay bởi một quan chức Vũ Hán liên quan đến phản ứng chậm chạp của chính quyền đối với sự bùng phát nCoV, bắt nguồn từ thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Tháng trước, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang phát biểu trên đài truyền hình CCTV rằng ông và Bí thư Ma Guoqiang, đã sẵn sàng từ chức như một hình thức xin lỗi. 

Giới chức y tế Vũ Hán đang chạy đua với thời gian để có thêm giường bệnh nhằm đối phó với sự gia tăng của bệnh nhân. Theo các báo cáo chính thức, thành phố đã xác nhận thêm 2.987 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh do nCoV trên toàn quốc lên hơn 27.300.

Trung Quốc đã ứng phó với tình trạng thiếu chăm sóc bệnh nhân ở Vũ Hán bằng cách tiến hành xây dựng khẩn cấp hai bệnh viện trong vòng chưa đầy hai tuần.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn với quy mô 1.000 giường, nằm ở ngoại ô thành phố Vũ Hán, đã chính thức đi vào hoạt động vào đầu tuần này nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Một bệnh viện khác là Lôi Thần Sơn, với sức chứa hơn 1.600 bệnh nhân, sẽ sớm được hoàn thiện trong thời gian tới.

Ngoài ra, Vũ Hán đang cải tạo một sân vận động thể thao và hai phòng hội nghị thành bệnh viện dã chiến để chăm sóc những bệnh nhân mắc các triệu chứng nhẹ, giúp bổ sung thêm 3.800 giường bệnh. Ngoài ra, 8 bệnh viện tương tự với hơn 4.600 giường hiện đang được nâng cấp.

Giáo sư y tế toàn cầu Winnie Yip Chi-Man tại Đại học Harvard, cho biết việc điều trị cho bệnh nhân trong các bệnh viện dã chiến là một chiến lược hợp lý, nhưng việc ngăn chặn virus sẽ đòi hỏi nhiều hơn.

"Chỉ xây dựng bệnh viện hoặc nhà tạm trú mới là không đủ, thành phố cũng cần được bổ sung các chiến lược cộng đồng, như hạn chế tụ tập đông người và thực hành vệ sinh cá nhân", theo ông Yip.

Các nhà khoa học cũng đang trong cuộc đua nước rút nhằm tìm kiếm các phương thuốc giúp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm nCoV.

Hôm thứ Tư, thuốc thử nghiệm remdesivir đã tiến một tiến gần hơn để giành được sự chấp thuận cho điều trị, khi bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba tại Vũ Hán, một tờ báo được xuất bản bởi Bộ Y tế Trung Quốc đưa tin.

Dẫn đầu bởi các nhóm từ Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản và Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan, thử nghiệm có sự tham gia của 761 bệnh nhân, trong đó có 308 với các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và 453 trong tình trạng nghiêm trọng.

Thuốc Remdesivir ban đầu được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Gilead Science có trụ sở tại Mỹ để điều trị virus Ebola nhưng đã được tái sử dụng để điều trị virus corona mới.

Theo một tuyên bố của Gilead hôm thứ Sáu tuần trước, công ty đang hợp tác với các cơ quan y tế Trung Quốc để thiết lập một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát, để xác định xem liệu remdesivir có thể được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả để điều trị nCoV hay không.

Bệnh nhân coronavirus đầu tiên ở Mỹ được điều trị bằng remdesivir và tình trạng của người này đã được cải thiện, thông tin được công bố trên tạp chí The New English Journal of Medicine vào tuần trước.

Theo SCMP
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.