Theo đó, học sinh khối Trung học phổ thông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng đam mê khoa học, đồng thời, sẽ được học để tích lũy tín chỉ môn học nhằm rút ngắn thời gian học đại học. Mô hình này là hướng đi tiên phong thí điểm thu hút học sinh giỏi được định hướng nghề nghiệp sớm và tốt nghiệp đại học sớm. Đây cũng là mô hình đang được các quốc gia tiên tiến trên thế giới thực hiện như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Giám đốc Lê Quân cho biết: Trong quá trình phát triển, bên cạnh những thành tựu nổi bật trong đào tạo ở bậc đại học và sau đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được những thành tích xuất sắc trong đào tạo ở bậc Trung học Phổ thông, nhất là đào tạo học sinh hệ chuyên. Nhiều năm qua, học sinh khối Trung học Phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành được nhiều thành tích cao tại các đấu trường trí tuệ quốc tế.
Nhấn mạnh việc thay đổi mô hình đào tạo phổ thông năng khiếu của Đại học Quốc gia Hà Nội là rất quan trọng, Giám đốc Lê Quân cho rằng, một trong những hướng đổi mới là phải định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh Trung học Phổ thông hệ chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội bằng cách tư vấn, hỗ trợ học sinh học sớm một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và ưu tiên xét tuyển các học sinh này khi các em có mong muốn tiếp tục học đại học ở Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo liên thông để các đơn vị triển khai vào thực tế. Giảng viên, chuyên gia tại các trường đại học sẽ cùng giáo viên bậc phổ thông tham gia hướng nghiệp sớm cho học sinh ngay từ lớp 10, lớp 11.
Trong quá trình xây dựng quy chế, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng đầu vào và áp dụng phương pháp chuyển đổi số để thích ứng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. Học sinh tham gia chương trình liên thông sẽ được cấp giấy chứng nhận đã học các tín chỉ chương trình đại học.
Các đơn vị trong toàn Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức ngày hội hướng nghiệp dành cho học sinh và phổ biến rộng rãi tới đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên các cấp học để cùng vào cuộc thực hiện đề án này.