Thông tin của Tiền phong có được, tại công văn số 5487 gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhận được nhiều văn bản kiến nghị của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp phản ánh về việc cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính khi sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp khi tham gia giao thông.
Sau khi nghiên cứu kỹ Luật, Nghị định và trên cơ sở quy định của Bộ luật Dân sự 2015 - cũng là để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động cho vay và đi vay thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của bên nhận thế chấp - NHNN đã có văn bản số 5486/NHNN-PC ngày 12/7/2017 gửi Bộ Tư pháp đề nghị khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành NĐ mới theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận (phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015).
“NHNN nhận thấy việc sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng vẫn đảm bảo mục đích kiểm soát của cơ quan công an trong quá trình lưu thông phương tiện. Đồng thời đảm bảo được tính xác thực của tài sản đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng”, văn bản do Thống đốc ký nêu rõ.
Trong thời gian chờ Nghị định mới thay thế, NHNN đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp khi lưu thông phương tiện giao thông, không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng.
Ngân hàng Nhà nước cũng đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thanh tra giao thông cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP và Nghị định 11/2012/NĐ-CP.
Cũng theo công văn số 5486 do Thống đốc Lê Minh Hưng ký gửi Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015.
Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định tại Nghị định 163 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11) với điểm nhấn bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đã làm nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với bên nhận thế chấp, và đẩy rủi ro cho vay về phía các tổ chức tín dụng, điều này ảnh hưởng đến xử lý nợ của hệ thống ngân hàng.
Với những rủi ro và hệ lụy xảy ra nếu bên nhận thế chấp không được giữ giấy tờ gốc, các tổ chức tín dụng có thể phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải. Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn, làm giảm khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp, người dân, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
Như Tiền Phong đã đưa tin, việc cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt các chủ xe mang giấy tờ bản sao do giấy tờ gốc đã thế chấp khi vay ngân hàng đã gặp phản ứng của người dân. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng hoang mang không kém không biết bấu vào đâu khi hàng chục, trăm ngàn tỷ đồng đã giải ngân cho người dân, doanh nghiệp vay thế chấp mua xe ô tô để đi lại, kinh doanh vận tải, taxi nay nếu không được giữ giấy tờ gốc thì không còn căn cứ đòi nợ. Thống kê, nếu tiếp tục xử phạt theo quy định này, sẽ có khoảng hơn, 1,3 triệu phương tiện đang thế chấp ngân hàng bị xử lý. Tại những địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, nơi tỷ lệ xe vận tải thế chấp ngân hàng cao, các DN đều kêu trời.