Vì những con tôm có chất lượng

Theo đuổi đề tài chất lượng và sản lượng tôm từ khi còn là học sinh THPT, tới nay hai bạn Nguyễn Minh Quang và Trần Vân Anh - học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã sắp thành sinh viên. Cả hai chia sẻ với Thời Nay về dự án cũng như mong muốn đóng góp cho ngành nuôi trồng thủy sản thông qua đề tài này.
Vì những con tôm có chất lượng

Phóng viên (PV): “Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm Probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm nuôi” là đề tài mà các bạn vừa giành giải trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế Intel - Isef 2015 tổ chức tại Mỹ. Hãy chia sẻ với bạn đọc Thời Nay về đề tài này?

Vì những con tôm có chất lượng - anh 1

Hai bạn Nguyễn Minh Quang và Trần Vân Anh

Vân Anh: Đề tài “Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm Probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm nuôi” bắt đầu ý tưởng từ một chuyến thực địa của tôi đến tỉnh Bến Tre và nhận ra tôm chết rất nhiều do dịch bệnh trong khi các chế phẩm probiotic bảo vệ tôm thì vẫn còn hạn chế. Ý tưởng phân lập một chủng vi khuẩn mới để có thể bảo vệ tôm, giúp tôm khỏe hơn bắt đầu từ đó. Vi khuẩn sống trong ruột tôm là một hệ cộng sinh, khi vi khuẩn ở trong đó thì sẽ sinh ra các enzim giúp cho tôm phân giải thức ăn và hỗ trợ cho đường tiêu hóa tốt hơn. Bacillus là một chủng vi khuẩn có lợi, khi đưa vào ruột tôm với số lượng lớn thì sẽ giúp tôm tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Ngoài ra, chủng vi khuẩn này kháng lại một số vi khuẩn khác có hại cho tôm, từ đó giúp tôm sống khỏe hơn. Vi khuẩn Bacillus đã được nhiều người nghiên cứu, tuy nhiên, việc lấy vi khuẩn này từ chính ruột con tôm rồi nhân giống, rồi trả lại cho ruột tôm để chúng phát triển thì đây là lần đầu.

PV: Vậy, hai bạn đã thực hiện nghiên cứu này tại Bến Tre?

Minh Quang: Mẫu tôm và thử nghiệm sản phẩm thì chúng tôi thực hiện tại tỉnh Bến Tre, còn việc nghiên cứu, phân tích và nuôi cấy vi khuẩn được thực hiện tại Hà Nội. Sau khi ý tưởng của chúng tôi được Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đồng ý cho thực hiện đề tài và giao cô Vân Anh (Khoa Sinh học) trực tiếp hướng dẫn, chúng tôi phải trải qua một lớp học để bảo đảm các kỹ thuật an toàn trong phòng thí nghiệm rồi mới được thực hành. Chúng tôi lấy tôm sống từ Bến Tre mang ra Hà Nội, nghiền nát ruột tôm, phân tích và cấy trải cho vi khuẩn Bacillus phát triển. Sau khi chọn được những chủng vi khuẩn tốt nhất thì tiếp tục phối hợp một số công ty có đầy đủ thiết bị để nhân giống chủng này số lượng lớn và tạo thành một loại chế phẩm cho tôm ăn được. Số lượng chế phẩm ban đầu chúng tôi làm là 50 kg, rồi gửi vào thử nghiệm tại đầm tôm ở Bến Tre. Cứ một kg chế phẩm thì hòa được một tấn thức ăn nuôi tôm. Quá trình cho tôm ăn kéo dài khoảng ba tháng mới có thể ra được kết quả. Tỷ lệ sống của tôm tăng rất mạnh 70%, trọng lượng tăng 50%, sản lượng tôm tăng 82%, hơn hẳn các chế phẩm hiện tại bà con đang sử dụng. Điều này rất có ý nghĩa với người nuôi tôm vì nếu một đầm tôm không bị dịch bệnh thì tỷ lệ chết tự nhiên chỉ từ 2-5%, còn nếu đầm tôm bị dịch bệnh thì tôm chết hết hoặc ko thì phải tiêu hủy hết vì nó sẽ lây lan cho cả đầm khác. Vì vậy, nếu tôm khỏe, rủi ro sẽ ít hơn. Hơn nữa, chất lượng tôm tốt cũng giúp cho việc xuất khẩu dễ dàng hơn.

PV: Trở về từ cuộc thi, các bạn mong muốn và có ý tưởng gì tiếp theo cho đề tài nghiên cứu của mình?

Vân Anh: Khi mục tiêu đầu tiên trong kết quả nghiên cứu là tìm ra một loại vi khuẩn giúp nâng cao năng suất và chất lượng của tôm đã hoàn thành thì chúng tôi phát hiện ở vi khuẩn Bacillus lại chia ra hai chủng vi khuẩn nhỏ mà một loại tăng sản lượng và một loại tăng chất lượng. Chế phẩm mà chúng tôi dùng thử nghiệm cũng phân thành loại. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục tìm ra một công thức hợp lý để kết hợp hai loại, giúp các chủ đầm tôm dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng.

Minh Quang: Đề tài thực hiện hơn một năm qua khi chúng tôi mới là học sinh THPT, vì vậy chúng tôi không có kinh nghiệm hay chuyên môn sâu về việc xây dựng sản phẩm và thương mại hóa. Vì vậy, tôi mong muốn sau này sản phẩm này sẽ được phổ biến rộng rãi trong sản xuất để giúp phát triển kinh tế.

PV: Cảm ơn hai bạn và chúc những ý tưởng của các bạn sẽ sớm được phổ biến trong ngành nuôi trồng thuỷ sản nước ta!

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Chuyện lập nghiệp của lão nông miền Tây kiếm tiền tỷ nhờ nuôi cá nước ngọt ở cửa biển

- Cẩm nang cho chuyến khám phá Đảo Tôm Hùm Bình Ba

- Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.