Theo đó, ngay sau khi xuất hiện diễn biến mới liên quan tới tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước chuẩn bị phương án bảo hộ công dân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật sát tình hình dịch COVID-19, đặc biệt quan tâm cứu chữa công dân Việt Nam gặp khó khăn.
Các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các quốc gia này cũng liên tục cập nhật thông tin trên website chính thức và khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc quy định, chính sách phòng chống dịch của nước sở tại.
Các các bộ nhân viên của Bộ Ngoại giao tại nước ngoài với tinh thần bám trụ địa bàn, đang nỗ lực thiết lập thêm và duy trì các kênh liên lạc trong cộng đồng người Việt, sẵn sàng các nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân Việt trong trường hợp cần thiết.
Về chuyến bay đưa người Việt từ Ấn Độ về nước, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, hiện nay, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong nước và các hãng hàng không để lên phương án hỗ trợ, thu xếp các chuyến bay đưa công dân về nước trong trường hợp cần thiết, phù hợp với diễn biến dịch bệnh.
Công dân Việt Nam có thể truy cập trang web chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo địa chỉ: www.vietnam.embassy.dehli.vn hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo số +9173036225588 để cập nhật thông tin chính xác.
Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt cũng cho biết, các trường hợp liên quan đến những sự việc cụ thể cần trợ giúp tại Campuchia đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan đại diện Việt Nam tại sở tại là Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, số máy +85597020561 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân theo số máy +84981848484.