Vào hôm thứ Tư (24/6), Bộ trưởng hàng không Pakistan đã tuyên bố rằng hơn 30% phi công dân sự ở quốc gia này mang giấy phép giả và không đủ khả năng để điều khiển các chuyến bay.
Phát biểu trước Quốc hội, ông Ghulam Sarwar Khan cho biết hiện 262 phi công ở Pakistan này đã "không tham gia thi đầu vào" mà trả tiền cho người khác để thay mặt mình vượt qua các kỳ thi.
"Họ hoàn toàn không có kinh nghiệm bay", ông Khan nói.
Pakistan hiện có tổng cộng 860 phi công đang làm việc cho các hãng hàng không nội địa - bao gồm cả Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) của chính phủ - cũng như một số hãng hàng không nước ngoài, Bộ trưởng Khan xác nhận.
Phía PIA hiện đã đưa ra điều lệnh sa thải tất cả các phi công được cho là mang giấy phép giả.
"PIA thừa nhận rằng giấy phép giả không chỉ là vấn đề của hãng, mà còn là toàn bộ ngành hàng không Pakistan", phát ngôn viên Abdullah Khan cho biết.
Công bố hôm thứ Tư vừa qua là một phần của báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay làm 97 người chết ở thành phố phía nam thành phố Karachi vào ngày 22 tháng 5. Một máy bay của PIA mang số hiệu PK 8303 đã rơi sau khi cất cánh từ thành phố Lahore, kết quả là trừ 2 người sống sóng, toàn bộ phi hành đoàn cùng hành khác đã thiệt mạng.
Ông Khan không đưa ra bất cứ thông tin gì về việc liệu 2 phi công điều khiển chuyến bay PK 8303 mang giấy phép giả.
Theo báo cáo, các phi công đã liên tục trò chuyện về các đề tài liên quan tới dịch COVID-19, đồng thời liên tục phớt lờ những cảnh báo từ kiểm soát viên không lưu trước khi máy bay rơi xuống khu dân cư gần sân bay.
Theo Bộ trưởng hàng không, các phi công đã được các nhân viên kiểm soát không lưu thông báo 3 lần rằng máy bay đang nằm ở trên độ cao quá lớn để có thể hạ cánh, "nhưng cơ trưởng đã không chú ý đến những chỉ dẫn này."