Thuốc lá, tia cực tím và những thói quen gây hại cho mắt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nếu bạn từng bị mắng khi còn nhỏ vì đọc sách trong bóng tối hoặc nếu bạn sử dụng kính chặn ánh sáng xanh khi làm việc trên máy tính, thì bạn có thể đang sống với những quan niệm không đúng về sức khỏe của mắt. Dưới đây là chín niềm tin phổ biến của mọi người về sức khỏe của mắt và những gì các chuyên gia nói về chúng. 
Thuốc lá, tia cực tím và những thói quen gây hại cho mắt

1. Đọc sách hoặc nhìn gần vào thiết bị điện tử có hại cho mắt của bạn.

ĐÚNG. Tiến sĩ Xiaoying Zhu, phó giáo sư lâm sàng về đo lường thị lực và là nhà nghiên cứu cận thị hàng đầu tại Đại học Nhãn khoa SUNY ở Thành phố New York, khuyên chúng ta không nên để mắt tập trung nhìn vào các vật thể ở gần mặt trong thời gian dài. Khi làm như vậy, đặc biệt là khi còn nhỏ, nhãn cầu sẽ bị kích thích kéo dài ra, theo thời gian có thể gây cận thị. Để giúp giảm căng thẳng cho mắt, nên tuân theo quy tắc 20-20-20: Sau mỗi 20 phút đọc gần, hãy nhìn vào một vật cách xa ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây.

2. Đọc sách trong bóng tối có thể làm giảm thị lực của bạn.

SAI. Tuy nhiên, nếu ánh sáng quá mờ bạn sẽ phải giữ sách hoặc máy tính bảng gần mặt, điều này làm tăng các rủi ro nêu ở phần trên và gây mỏi mắt, đau nhức quanh mắt và thái dương, nhức đầu và khó tập trung. Dù vậy, đây thường là những triệu chứng tạm thời.

3. Dành nhiều thời gian ngoài trời giúp cải thiện thị lực.

ĐÚNG VẬY. Maria Liu, phó giáo sư đo lường thị lực lâm sàng tại Đại học California, Berkeley, cho biết một số nghiên cứu (chủ yếu tập trung vào trẻ em) cho thấy rằng thời gian ngoài trời có thể làm giảm nguy cơ phát triển cận thị.

Thuốc lá, tia cực tím và những thói quen gây hại cho mắt ảnh 1

4. Quá nhiều tia cực tím có thể gây hại cho thị lực.

ĐÚNG VẬY. Các chuyên gia vẫn thường khuyên chúng ta không nên nhìn chằm chằm vào mặt trời. Tiến sĩ Ehrlich cho biết tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể “gây ra những tổn thương không thể phục hồi” cho võng mạc. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Ông bổ sung, tiếp xúc quá nhiều với tia UV cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ở mắt, mặc dù nguy cơ này là thấp. Đeo kính râm, kính cận hoặc kính áp tròng chặn tia UV có thể bảo vệ mắt của bạn.

5. Ngừng đeo kính có thể ngăn thị lực của bạn trở nên tồi tệ hơn.

SAI. Safal Khanal, trợ lý giáo sư về đo thị lực và khoa học thị giác tại Đại học Alabama ở Birmingham, cho biết nhiều bệnh nhân tin rằng không nên đeo kính mọi lúc vì họ nghĩ rằng điều đó sẽ khiến tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn. “Điều đó không đúng,” anh nói. "Nếu bạn cần kính, bạn nên đeo chúng."

6. Ngay cả một chút ánh sáng xanh từ màn hình cũng có hại cho mắt của bạn.

SAI. Tiến sĩ Ehrlich cho biết, mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm hỏng võng mạc và có khả năng gây ra các vấn đề về thị lực theo thời gian, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào xác nhận rằng điều này xảy ra với mức độ sử dụng cơ bản. Ông nói thêm, cũng không có bằng chứng nào cho thấy việc đeo kính chặn ánh sáng xanh sẽ cải thiện sức khỏe của mắt.

Nhưng màn hình có thể gây hại cho thị lực theo những cách khác được mô tả ở trên, bao gồm cả việc gây khô mắt, Tiến sĩ Zhu nói. “Khi nhìn chằm chằm vào màn hình, chúng ta không chớp mắt thường xuyên như bình thường,” bà nhận định, điều đó có thể gây mỏi mắt và mờ mắt tạm thời.

7. Hút thuốc có hại cho sức khỏe của mắt.

ĐÚNG VẬY. Một nghiên cứu của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) Hoa Kỳ năm 2011 đã liên kết việc hút thuốc với các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác, bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một căn bệnh mà một phần võng mạc bị phá vỡ và làm mờ thị lực. Tiến sĩ Khanal cho biết các hóa chất độc hại trong thuốc lá xâm nhập vào máu của người hút và làm hỏng các mô nhạy cảm trong mắt bao gồm võng mạc, thủy tinh thể và điểm vàng.

8. Cà rốt rất tốt cho đôi mắt của bạn.

ĐÚNG VẬY. Mặc dù chế độ ăn nhiều cà rốt sẽ không mang lại cho bạn thị lực hoàn hảo, nhưng một số bằng chứng cho thấy các chất dinh dưỡng trong cà rốt rất tốt cho sức khỏe của mắt. Ví dụ, một thử nghiệm lâm sàng lớn đã phát hiện ra rằng các chất bổ sung có chứa các chất dinh dưỡng có trong cà rốt, bao gồm các chất chống oxy hóa như beta-carotene và vitamin C và E, có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Tiến sĩ Ehrlich cho biết, tuân theo chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ không nhất thiết ngăn ngừa bệnh về mắt xảy ra, nhưng nó có thể hữu ích “đặc biệt đối với những người bị thoái hóa điểm vàng giai đoạn đầu”.

Thuốc lá, tia cực tím và những thói quen gây hại cho mắt ảnh 2

9. Thị lực kém đi là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa.

SAI. Tiến sĩ Ehrlich cho biết hầu hết các nguyên nhân làm giảm thị lực ở tuổi trưởng thành - bao gồm thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp đều có thể phòng ngừa hoặc điều trị được nếu bạn phát hiện sớm. Nếu tầm nhìn của bạn bắt đầu suy giảm, đừng coi đó là “chỉ là lão hóa thôi,” ông nói thêm. Gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức (hoặc thường xuyên, hàng năm) sẽ giúp bạn có cơ hội tốt nhất để ngăn chặn những tình trạng này./.

Theo The New York Times
Việt Nam tham gia Nhóm Bạn bè tại LHQ về phòng, chống mua bán người sử dụng công nghệ
Việt Nam tham gia Nhóm Bạn bè tại LHQ về phòng, chống mua bán người sử dụng công nghệ
(Ngày Nay) - Ngày 12/6, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, đã diễn ra Lễ ra mắt Nhóm Bạn bè tại LHQ về phòng, chống mua bán người sử dụng công nghệ. Đây là sáng kiến do Hàn Quốc khởi xướng, với sự hỗ trợ của Cơ quan LHQ về ma túy và tội phạm (UNODC), thu hút sự tham gia của nhiều nước thành viên LHQ.
Cuba công bố một loạt cải cách kinh tế
Cuba công bố một loạt cải cách kinh tế
(Ngày Nay) - Ngày 13/6, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã công bố một loạt biện pháp cải cách các khía cạnh quan trọng của nền kinh tế, trong một quá trình mà nhà lãnh đạo mô tả là "thông minh" để giải quyết tình hình hiện tại của đất nước và các lệnh trừng phạt mới do chính phủ Mỹ áp đặt.
Thêm cú sốc pháp lý với cựu Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Thêm cú sốc pháp lý với cựu Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
(Ngày Nay) - Tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 12/6 đã tuyên phạt cựu Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol 30 năm tù giam với các tội danh lạm dụng quyền lực và tiếp tay cho đối phương liên quan đến cáo buộc chỉ đạo hoạt động đưa thiết bị bay không người lái xâm nhập Triều Tiên năm 2024.
Pháp thu hồi lô sữa trẻ em Novalac sau nhiều ca rối loạn tiêu hóa
Pháp thu hồi lô sữa trẻ em Novalac sau nhiều ca rối loạn tiêu hóa
(Ngày Nay) - Chính phủ Pháp ngày 12/6 thông báo thu hồi một lô sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh của hãng Novalac sau khi ghi nhận nhiều trường hợp trẻ gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nhà chức trách khẳng định vụ việc không liên quan đến đợt cảnh báo quốc tế gần đây về độc tố cereulide trong sữa trẻ em.
Làn sóng cướp biển mới đe dọa thương mại toàn cầu
Làn sóng cướp biển mới đe dọa thương mại toàn cầu
(Ngày Nay) - Các chuyên gia an ninh hàng hải cảnh báo tình trạng cướp biển ngoài khơi Somalia đang có xu hướng trỗi dậy trở lại trong bối cảnh bất ổn chính trị trong nước, cắt giảm viện trợ quốc tế và chiến sự tại Trung Đông khiến cán cân an ninh khu vực bị xáo trộn. Nhiều tàu hàng bị tấn công, cướp hoặc bắt giữ trái phép trong thời gian gần đây đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nạn cướp biển quay lại như thời kỳ cao điểm những năm 2008 - 2011.
Lừa đảo viễn thông và trực tuyến “quét” từ người cao tuổi đến trẻ vị thành niên
Lừa đảo viễn thông và trực tuyến “quét” từ người cao tuổi đến trẻ vị thành niên
(Ngày Nay) - Từ những người cao tuổi bị dụ dỗ vào các "phương pháp điều trị sức khỏe" tốn kém đến trẻ vị thành niên bị lừa vì các giao dịch trò chơi giả mạo và lời hứa nhập học đại học, lừa đảo viễn thông và trực tuyến ngày càng nhắm mục tiêu vào các nhóm dễ bị tổn thương bằng cách lợi dụng nhu cầu và nỗi lo lắng của các nhóm tuổi khác nhau.
Elon Musk trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trên thế giới
Elon Musk trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trên thế giới
(Ngày Nay) - Cổ phiếu tập đoàn SpaceX của ông Elon Musk đã chốt phiên với mức tăng gần 20% trong ngày giao dịch đầu tiên vào ngày 12/6. Thương vụ IPO lớn nhất lịch sử này đã chính thức đưa vị doanh nhân người Mỹ trở thành người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ USD (trillionaire) đầu tiên trên hành tinh, giữa lúc ông tiếp tục khẳng định tham vọng đưa nhân loại lên Sao Hỏa.
FAO kêu gọi hành động toàn cầu trước làn sóng dịch bệnh động vật xuyên biên giới
FAO kêu gọi hành động toàn cầu trước làn sóng dịch bệnh động vật xuyên biên giới
(Ngày Nay) - Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn từ những dịch bệnh động vật xuyên biên giới (TAD), đồng thời kêu gọi một hành động khẩn cấp toàn cầu nhằm tăng cường hệ thống phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó.