Cùng nhìn lại những thành công trong lịch sử đưa Sharp trở thành thương hiệu tỷ đô trên thế giới.
Năm 1912, Tokuji Hayakawa lập ra một xưởng chế tác kim khí ở Tokyo. Ngày nay nhắc đến Sharp người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm đồ điện, điện tử gia dụng, nhưng sản phẩm đầu tiên và cũng là gốc gác của tên gọi Sharp lại xuất phát từ một chiếc bút chì kim. Năm 1915, Tokuji Hayakawa đã phát minh ra cây bút chì kim có tên Ever-Sharp.
Tuy nhiên, trận động đất Kanto vào năm 1923 đã phá hủy cơ sở sản xuất của Tokuji. Ông chuyển đến Osaka và bắt đầu phát triển những mẫu radio đầu tiên của Nhật, những chiếc radio đầu tiên được bày bán vào năm 1925.
Bước ngoặt lớn đối với thương hiệu này đến vào năm 1964 khi Sharp cho ra mắt chiếc máy tính điện tử bán dẫn đầu tiên trên thế giới với giá 1.400 USD tính theo thời giá bây giờ.
Tiếp đó vào năm 1988, Sharp phát triển chiếc tivi LCD TFT đầu tiên trên thế giới với màn hình mỏng rộng 14” và độ nét cao làm người xem mê mẩn.
Lại một sản phẩm mang tính đột phá nữa khi Sharp giới thiệu chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên trên thế giới: J-SH04. Chiếc điện thoại này cho phép người dùng chụp những bức ảnh có độ phân giải 0,1 megapixel và gửi được qua mạng di động.
Thời kỳ hoàng kim của Sharp là vào năm 2003 khi hãng đạt được doanh thu 16,8 tỷ USD và có gần 46.600 nhân viên. Sharp làm mưa làm gió trên thị trường tivi toàn cầu và trở thành biểu tượng của chất lượng không hãng nào sánh kịp.
Thành công quá mức khiến ban lãnh đạo của Sharp quên đi việc điều hành công ty phù hợp với thời thế. Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến nhiều công ty lao đao và sụp đổ. Đánh lẽ Sharp sẽ không bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng nhưng chính vì ban lãnh đạo liên tiếp mắc sai lầm khiến thương hiệu đình đám một thời này gục ngã. Vào 2012, năm đánh dấu ngày sinh lần thứ 100 của hãng, Sharp đã phải đón nhận kết quả tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử với khoản lỗ 4,7 tỷ USD.
Hơn nữa, việc tính toán sai của lãnh đạo Sharp về việc đầu tư dàn trải và xa rời thế mạnh cốt lõi làm Sharp đang “lung lay” ngày càng suy yếu hơn. Trước tình cảnh nợ nần chồng chất và thua lỗ kéo dài, ban lãnh đạo của Sharp đã đồng ý bán công ty cho Foxconn của Đài Loan với giá 6,2 tỷ USD thay vì chấp nhận sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản.
Các chuyên gia cho rằng, thất bại của Sharp dẫn đến việc bị Foxconn thâu tóm là chủ yếu do sự tăng trưởng quá nhanh trong giai đoạn hoàng kim đã khiến các nhà lãnh đạo tập đoàn ngủ quên trên chiến thắng. Tự mãn, chủ quan trước thành tựu đạt được khiến Sharp lạc hậu và chậm chân thích ứng với những biến động của thị trường dẫn đến việc “bán mình” như dự đoán của nhiều người.
An Mai (Theo Sharp World)