Tiếp tục đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam.
Công nhân Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa (Phú Yên) gạt bỏ lớp đá ba lát cũ thay lớp đá mới trên đường sắt. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN
Công nhân Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa (Phú Yên) gạt bỏ lớp đá ba lát cũ thay lớp đá mới trên đường sắt. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tiếp theo các dự án quan trọng cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020 đang được triển khai, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.

“Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực chuyên chở; tạo kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Về dự án mới được phê duyệt gồm: 3 dự án thành phần. Đó là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Trong đó, cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 4,6km. Dự kiến xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950.

Tiếp đến là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930), tổng chiều dài khoảng 996km. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; cải tạo cục bộ bình diện tại 4 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 2,4 km.

Dự án thành phần thứ 3 là cải tạo, sửa chữa 6 ga khách gồm: Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang; cải tạo, sửa chữa 4 ga hàng gồm: Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì…

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.