Đó là thực trạng vô cùng đáng báo động đang diễn ra tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông (131 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) khiến cư dân rất bức xúc.
Cư dân bức xúc
Ngoài ra, còn rất nhiều những vấn đề khác liên quan đến các sai phạm mang tính “có hệ thống” của đơn vị CĐT là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (mã chứng khoán SDU) tại toà nhà này. Tòa nhà đã có 8 năm đi vào sử dụng,thế nhưng đến nay, đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, phí bảo trì vẫn đang bị CĐT “chiếm dụng”, “chây ì” không chịu bàn giao.
Bức xúc trước hàng loạt các sai phạm trầm trọng của đơn vị CĐT, cư dân sinh sống tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông đã rất nhiều lần xuống đường căng băng rôn phản đối CĐT và 'kêu cứu' các cơ quan chức năng. |
Liên quan đến những sai phạm diễn ra tại đây, hàng nghìn cư dân cho rằng mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT là rất sâu sắc và đã được đẩy lên đến đỉnh điểm. Nhìn lại quãng thời gian “sóng gió” của cư dân nơi đây với nhiều lần xuống đường căng băng rôn khẩu hiệu đấu tranh đòi quyền lợi đã khiến dư luận “dậy sóng”.
Đầu tháng 1/2018, Cư dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông đã liên tục gửi đơn “kêu cứu” tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tố cáo CĐT dự án có nhiều dấu hiệu lộng hành, coi thường pháp luật, để tình trạng tranh chấp trong quản lý vận hành diễn ra căng thẳng, thậm chí đe doạ tới tính mạng cư dân.
Trưởng Ban quản lý tòa nhà bị đánh vỡ đầu phải vào cấp cứu tại bệnh viện Hà Đông hồi đầu tháng 1/2018. |
Công ty CP Gia Lộc An là công ty đã được cư dân và BQT nhất trí lựa chọn làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà và đã ký hợp đồng dịch vụ với Ban quản trị (BQT) theo đúng các quy định của pháp luật. Thế nhưng, ngay sau khi Công ty Gia Lộc An tiếp quản công tác vận hành toà nhà, thì Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU (công ty “con” của chủ đầu tư) liên tục có những hành động cản trở công tác này như thuê nhân viên công ty bảo vệ và “xã hội đen” đến gây rối và tiến hành “chiếm đóng” 2 tầng hầm để xe của toà nhà. Đã có xô xát xảy ra, hậu quả là Trưởng Ban quản lý tòa nhà bị đánh vỡ đầu phải vào cấp cứu tại bệnh viện Hà Đông.
Sau nhiều lần gửi đơn thư đề nghị tới các cơ quan chức năng sở tại cùng sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng, cư dân tiếp tục phản ánh rằng những khúc mắc tại toà nhà này vẫn chưa được giải quyết ổn thoả. Thái độ “chây ì” đến khó hiểu cùng cách xử lý sự việc bằng “vũ lực” của chủ đầu tư dự án này khiến cư dân tiếp tục gửi đơn đến Thủ tướng Chính Phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội để “kêu cứu”…
Khoảng 18h15p ngày 13/1/2018, Siêu thị điện máy MediaMart, có nhiều những hành vi sai trái gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân. Cụ thể, nhân viên siêu thị điện máy MediaMart đã điều khiển xe ô tô chở hàng chặn ngang lối ra – vào tầng hầm của toà nhà. Hành động này của MediaMart khiến cho rất nhiều cư dân sinh sống tại toà nhà không thể di chuyển phương tiện cá nhân của mình vào 2 tầng hầm.
Xe của siêu thị điện máy MediaMart chặn ngang cửa hầm ngăn cản cư dân ra vào toà nhà. |
Giao thông qua đoạn này bị ách tắc cục bộ do việc MediaMart chặn lối ra - vào hầm khiến nhiều xe ô tô của cư dân vì không có chỗ đỗ nên bắt buộc phải đỗ dưới lòng đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an phường đã phải có mặt để làm công tác điều tiết giao thông tránh ách tắc. Bức xúc vì lối ra - vào khu nhà ở của mình bị chặn, hàng trăm cư dân đã xuống đường căng băng rôn với nội dung “kêu cứu” chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, “kêu cứu” chính quyền cũng như “tố” CĐT vi phạm pháp luật…
Đỉnh điểm, một thai phụ là cư dân sinh sống tại toà nhà do đã cận kề ngày sinh và đang có dấu hiệu đau bụng chuyển dạ nên người nhà phải đưa đi cấp cứu. Nhưng do lối ra vào hầm đã bị chặn, phương tiện để trong hầm không thể di chuyển ra ngoài nên việc đưa thai phụ đi cấp cứu chờ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Im ắng không được bao lâu, sáng ngày 31/3/2018, hàng trăm cư dân toà nhà lại tiếp tục xuống đường cùng nhiều băng rôn, khẩu hiệu có nội dung ‘kêu cứu’ các cơ quan chức năng. Nguyên nhân xuất phát từ việc cư dân hoang mang, lo sợ về nguy cơ cháy nổ tại toà nhà này. Việc siêu thị điện máy Media Mart chiếm dụng sân trước tòa nhà tự ý lắp đặt 2 máy phát điện cỡ lớn không được cấp phép càng khiến mối lo này trở nên thường trực hơn bao giờ hết.
Hai máy phát điện của siêu thị điện máy Media Mart đặt tại sảnh chính toà nhà Sông Đà - Hà Đông khiến cư dân rất lo ngại vấn đề mất an toàn PCCC |
Được biết, trong các ngày 01/02/2018 và ngày 22/3/2018 phòng cảnh sát PCCC số 9 thuộc lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác PCCC tại toà nhà và lập các biên bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại toà nhà để tiến hành bàn giao cho BQT. Trong quá trình thực hiện, nếu có cháy nổ xảy ra, chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn yêu cầu Mediamart phải di dời hai máy phát điện, di dời kho hàng đặt trong siêu thị không đúng công năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác PCCC tòa nhà.
Tiếp theo đó, sáng ngày 11/5/2018, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra sai phạm đối với toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra Sở xây dựng TP. Hà Nội đã bất ngờ lập biên bản dừng buổi làm việc với lý do: ‘có thành phần tham dự không nằm trong thông báo kiểm tra số 87/-ĐKT ngày 23/4/2018 của Đoàn kiểm tra (các cơ quan Báo, Đài, các cư dân không trong thành phần mời’.
Biên bản kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC của phòng cảnh sát PCCC số 9 đối với toà nhà Sông Đà Hà Đông |
Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng mời BQT tòa nhà cùng các đơn vị có liên quan đến trụ sở của Sở xây dựng Hà Nội để tiếp tục làm việc vào một buổi khác. Điều này đã khiến cho BQT toà nhà cùng toàn bộ cư dân tỏ rất thất vọng và cũng khiến cho những tình hình căng thẳng tại toà nhà này không những không có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà mâu thuẫn còn bị “thổi bùng” lên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.
Ngày 02/7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản số 170/ĐKT yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các nghĩa vụ như quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ tòa nhà xác định diện tích chung riêng, về việc lấn chiếm không gian chung của CĐT và siêu thị Mediamart. Nhưng cho đến nay CĐT vẫn giữ thái độ im lặng, có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.
“Nghịch cảnh” vì đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân nên BQT bị kiện ra toà?
BQT vốn được các cư dân bầu ra chính là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong hành trình đòi quyền lợi chính đáng của hàng nghìn người dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông. Chính vì vậy, sau nhiều nỗ lực tìm cách thoả hiệp với CĐT nhưng không thể tìm được tiếng nói chung, mới đây, BQT toà nhà đã bị đơn vị CĐT đâm đơn kiện ra toà. Câu chuyện hy hữu khi một CĐT khởi kiện BQT, thực chất là khởi kiện cư dân (những người đã mua căn hộ do CĐT bán) đã và đang xảy ra tại toà nhà Sông Đà Hà Đông.
Phản ánh trong đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí, BQT toà nhà Sông Đà Hà Đông cho biết: Sau 6 năm đi vào hoạt động, CĐT mới tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ngày 15/11/2016, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định số 10974/QĐ-UBND công nhận BQT toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.
Văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty SDU khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện về công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư |
Đến thời điểm hiện tại, CĐT đã có những vi phạm nghiêm trọng: Không bàn giao hồ sơ toà nhà theo quy định pháp luật; không quyết toán bàn giao kinh phí bảo trì; không bàn giao, kiểm đếm trang thiết bị toà nhà, đặc biệt không hoàn thiện và bàn giao hệ thống PCCC; không xác định, bàn giao diện tích chung riêng; đáng chú ý, CĐT đã mang tầng hầm H1, H2 cùng tầng 5 (tầng sinh hoạt cộng đồng) đi thế chấp cho các tổ chức tín dụng để vay số tiền hàng chục tỷ đồng.
Đã nhiều lần BQT cùng cư dân yêu cầu CĐT giải quyết các vấn đề sai phạm nêu trên thế nhưng cho đến nay, không những phía CĐT không giải quyết dứt điểm để cư dân sớm được “an cư lạc nghiệp” mà còn khởi kiện BQT ra toà. Tháng 5/2018, CĐT đã khởi kiện BQT toà nhà lên Toà án nhân dân Quận Hà Đông, yêu cầu được công nhận quyền sở hữu của CĐT đối với phần diện tích trông giữ xe ở 2 tầng hầm H1 và H2 của toà nhà – vốn là diện tích sử dụng chung của toàn bộ cư dân cùng CĐT.
Ông Đỗ Thái Sảng – Trưởng BQT toà nhà bức xúc: “Các cơ quan chức năng đã ra rất nhiều văn bản yêu cầu CĐT phải giải quyết các vấn đề sai phạm tại toà nhà. Thế nhưng, cho đến nay, CĐT không hề có động thái gặp gỡ BQT cùng cư dân để đối thoại và giải quyết các vấn đề, cũng không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng.
Thông báo thụ lý vụ án dân sự về việc "Tranh chấp hợp đồng dân sự" theo đơn khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà. |
Ngày 17/8, đội 9 của Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã vào kiểm tra định kỳ hoạt động PCCC của toà nhà. Tôi đã phản ánh với cán bộ cảnh sát PCCC rằng CĐT họ ngắt hệ thống chuông báo cháy của toà nhà, đặt toà nhà vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nếu có xảy ra cháy thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Nguyên nhân của hành động này của CĐTlà do hệ thống báo cháy không được CĐT bảo dưỡng và sửa chữa nên đã bị lỗi, khiến báo cháy giả liên tục kêu vang suốt ngày đêm (1 ngày trên 20 lần báo cháy giả), BQT phản ánh với cơ quan chức năng và CĐT thì CĐT xử lý bằng cách ngắt luôn hệ thống chuông báo cháy. CĐT quá coi thường tính mạng của cư dân khi hành động như vậy”.
Cũng theo ông Sảng, BQT và cư dân có lòng tin tuyệt đối vào sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật, của Toà án nhân dân quận Hà Đông. BQT cùng cư dân cũng sẵn sàng làm theo mọi yêu cầu của Toà án và mong Toà xem xét và phân xử vụ việc một cách rõ ràng và công tâm nhất, để cuộc sống của cư dân sớm được bình yên trở lại.
Trước động thái này của CĐT - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà, cư dân và BQT cho rằng, hành động này của CĐT nhằm gây rối mất ổn định cuộc sống của cư dân và che đậy những hành vi vi phạm trước công luận. Cụ thể CĐT tự ý đem thế chấp tầng sinh hoạt cộng đồng và hai tầng hầm cho ngân hàng PVCombank và OCB (chi nhánh Tân Bình) với số tiền hàng chục tỷ đồng, hiện đang bị ngân hàng siết nợ.
Ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng BQT toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông |
“Đây thực chất chính là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vô cùng nghiêm trọng. Cư dân chúng tôi hết sức phẫn nộ và sẽ làm đơn tố cáo lên cơ quan cảnh sát điều tra. BQT toà nhà được toàn bộ cư dân chúng tôi tín nhiệm bầu ra, tất cả những gì BQT đã và đang làm đều vì quyền lợi của cư dânvà phải xin ý kiến cư dân những việc liên quan đến đời sống của cư dân, và trật tự ổn định của Tòa nhà. Bản thân tôi cùng phần lớn cư dân đang sống tại đây luôn ủng hộ ông Đỗ Thái Sảng và BQT toà nhà trong việc lên tiếng đòi lại quyền và lợi ích chính đáng của cư dân. Cư dân luôn đồng hành cùng BQT trong mọi tình huống, và sẵn sàng theo hầu kiện đến cùng” – Anh Cao Chí Dũng, cư dân sống tại toà nhà Sông Đà Hà Đông bày tỏ.
Hiện BQT cùng cư dân đang vô cùng mong mỏi và khẩn thiết kính mong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào cuộc mạnh mẽ để giúp đỡ cư dân, kính mong Toà án nhân dân Quận Hà Đông kịp thời nắm bắt, xem xét và làm rõ các sai phạm của Công ty SDU tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!